04/07/2016 - 21:23

“Chuyện cổ tích” và những ứng cử viên vô địch

Pháp thắng Iceland 5-2 ở trận tứ kết cuối cùng vào sáng 4-7, có nghĩa là câu chuyện cổ tích của đảo quốc băng giá đã kết thúc. Nhưng một "tân binh" khác vẫn đang tiếp tục hành trình và trở thành ứng cử viên vô địch EURO năm nay: xứ Wales. Đội bóng có siêu sao Gareth Bale đã gây bất ngờ lớn khi đứng vào tốp tứ "anh hào" châu Âu cùng với Đức, Pháp và Bồ Đào Nha.

Lần đầu tiên trong lịch sử vào bán kết một giải đấu lớn, xứ Wales có thể là ứng cử viên "nặng ký" hơn nếu so với Bồ Đào Nha. Bởi lẽ, Bale đã tỏa sáng cùng đồng đội để giành được những trận thắng thuyết phục, trong khi đội bóng của Ronaldo chưa giành được chiến thắng nào trong 90 phút thi đấu chính thức tại Pháp. Đội bóng của HLV Chris Coleman có lối chơi phản công mạch lạc, nhờ khả năng bao quát của Bale và người đá cặp Aaron Ramsey. Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu ở bán kết sắp tới, tiền vệ đầu quân cho Arsenal vắng mặt (vì thẻ phạt), có thể khiến suy giảm sức mạnh các đợt phản công của xứ Wales. Vấn đề của HLV Coleman còn là thiếu chiều sâu đội hình khi xây dựng lối đá dựa vào "một người" nên nếu Bale không thể thoát khỏi sự kèm cặp của đối thủ, xứ Wales sẽ gặp khó khăn.

Ronaldo (trái) và Bale, những người đồng đội tại Real Madrid sẽ đối đầu nhau ở bán kết. Ảnh: Getty

Trong lịch sử bóng đá châu Âu, Bồ Đào Nha đã vào tới bán kết 4 lần trong 5 kỳ EURO gần đây, dù chưa từng đăng quang giải đấu này. Thành tích tốt nhất của Bồ Đào Nha là vào đến trận chung kết năm 2004 khi làm chủ nhà EURO, nhưng đã thất bại trước Hy Lạp. Ronaldo từng có mặt trong trận đấu đó, trở thành cầu thủ đầu tiên có mặt ở bán kết 3 kỳ EURO. Năm nay, ngôi sao đang khoác áo Real Madrid không đạt được phong độ tốt tại Pháp khi chỉ thật sự tỏa sáng được ở 1 trận đấu với 2 bàn thắng (trận hòa Hungary 3-3). Dù vậy, Bồ Đào Nha hiện còn có "sao mai" Renato Sanches và Ricardo Quaresma để HLV Fernando Santos hy vọng đi đến trận chung kết EURO năm nay.

"Xe tăng" Đức đang nhắm đến chiếc cúp EURO thứ tư, nhưng là lần đầu tiên trong 20 năm qua. Lối chơi của Đức đã khuất phục hoàn toàn những đối thủ trong hành trình tại Pháp đến thời điểm này, khi chỉ để thủng lưới 1 bàn duy nhất trên chấm 11 m (Bonucci của Ý ghi trong trận tứ kết). Tuy nhiên, hàng thủ của Đức có thể suy yếu trong trận bán kết, khi trung vệ Mats Hummels vắng mặt vì thẻ phạt, tiền đạo Mario Gomez phải nghỉ thi đấu đến hết giải vì chấn thương. Các tiền vệ Khedira và Schweisteiger cũng đang gặp vấn đề với chấn thương tái phát. Nỗi lo ngại mới nữa là khả năng đá luân lưu của Đức khi họ đã đá hỏng 3 quả trong cuộc "đấu súng" với Ý ở tứ kết.

Sau những trận đầu không thuyết phục, Pháp đã "nã" 5 quả vào lưới đội bóng gây bất ngờ nhất giải- Iceland. Griezmann và Payet đang dẫn đầu trong cuộc đua Vua phá lưới EURO 2016 với lần lượt 4 và 3 bàn thắng. Chiến thắng này đã giúp "Gà trống Gaulois" lấy lại sự tự tin cần thiết trước cuộc chiến với Đức. Tuy nhiên, HLV Didier Deschamps có lẽ sẽ phải đau đầu tính toán lại hàng phòng ngự vốn vẫn còn nhiều sai sót, mà 2 bàn thua trước Iceland là lời cảnh báo. Hơn bất cứ ứng cử viên nào, với sự cuồng nhiệt của cổ động viên trên sân nhà, đội bóng áo lam đang có cơ hội chạm vào chiếc cúp EURO lần thứ ba.

Hai cặp đấu ở bán kết được đánh giá khá cân tài cân sức, khi những đội bóng có lối chơi tương đồng nhau sẽ phải phân định thắng thua. Xứ Wales và Bồ Đào Nha sẽ gặp nhau vào sáng 7-7, còn Pháp và Đức chạm trán nhau vào sáng 8-7.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết