02/12/2022 - 08:27

“Chiến binh Taeguk” cần thêm sự may mắn 

THÁI BÌNH

Thua Ghana 2-3 ở lượt trận thứ hai bảng H tối 28-11, Hàn Quốc đối mặt nguy cơ lần thứ ba liên tiếp dừng bước ngay từ vòng bảng World Cup. Cửa vào vòng 16 đội của các “Chiến binh Taeguk” khá hẹp khi không thể tự quyết số phận trong cuộc đối đầu với Bồ Ðào Nha vào lúc 22 giờ ngày 2-12. Ngoài nỗ lực giành chiến thắng ở trận đấu này, đội bóng xứ kim chi còn phải chờ đợi kết quả có lợi từ trận đấu giữa Ghana với Uruguay diễn ra cùng giờ.

Son Heung-min (giữa) bị kèm rất chặt và phong độ không được cao tại World Cup, vẫn là niềm hy vọng số một của Hàn Quốc. Ảnh: FIFA

Cục diện bảng H gần như ngã ngũ khi Bồ Ðào Nha đã sớm vào vòng 16 đội trước lượt trận cuối. Với 3 điểm có được, Ghana đang có lợi thế trong cuộc đua giành vé thứ hai khi chỉ cần hòa Uruguay là cũng có thể đứng Nhì bảng. Còn đội bóng Nam Mỹ Uruguay muốn đi tiếp phải thắng đậm Ghana và trông chờ Hàn Quốc thất bại trước Bồ Ðào Nha.

Vì Ronaldo và đồng đội đã sớm đoạt vé nên họ có thể không cần phải bung sức đá với Hàn Quốc trận này. Ðó là lợi thế cho Son Heung-min và đồng đội hoàn thành điều kiện cần là có 3 điểm ở trận đấu cuối. Lý thuyết là vậy, nhưng nếu không quyết tâm hoặc khinh suất, một trận thua cũng có thể khiến Bồ Ðào Nha mất ngôi đầu bảng nếu Ghana có chiến thắng đậm trước Uruguay.

Với hoàn cảnh hiện tại, Hàn Quốc buộc phải vào cuộc với thế trận tấn công, nhằm tìm chiến thắng. Thế nhưng, cách mà “Chiến binh Taeguk” đẩy cao đội hình chơi tấn công tại World Cup năm nay đã khiến họ phải trả giá. Vì nôn nóng chiến thắng trước Ghana, các cầu thủ Hàn Quốc đã chơi ăn miếng trả miếng với đối thủ. Họ chiếm lĩnh thế trận, dứt điểm tới 18 lần và dồn ép Ghana về phần sân nhà, nhưng lộ ra nhiều khoảng trống ở hàng thủ để những cầu thủ nhanh nhẹn của Ghana trừng phạt. Các cầu thủ Hàn Quốc nhập cuộc với cường độ cao, nhưng không có nhiều phương án tấn công ngoài việc dồn bóng cho đội trưởng Son Heung-min, hoặc đưa ra biên cho các hậu vệ cánh tạt vào. Với sơ đồ 4-2-3-1, HLV Paulo Bento đưa Son Heung-min đá dạt trái trong bộ ba tiền vệ giăng ngang, hỗ trợ tiền đạo mũi nhọn Hwang Ui-jo. Tuy nhiên, sợi dây liên lạc giữa Son và các vệ tinh xung quanh như Lee Jae-sung cùng Na Sang-ho không được đảm bảo. Việc Hàn Quốc hưởng tới 7 quả phạt góc chỉ trong 18 phút đầu trận cho thấy sức ép của đại diện châu Á, nhưng mặt khác cũng thể hiện sự không hiệu quả, không tạo ra được cơ hội rõ rệt nào.

Một bất lợi cho Hàn Quốc là HLV Paulo Bento bị truất quyền chỉ đạo trận này, vì nhận thẻ đỏ do phản ứng với trọng tài Anthony Taylor thổi còi kết thúc trận đấu, mà không để Hàn Quốc đá quả phạt góc cuối cùng với Ghana.

Cần một chiến thắng trước Bồ Ðào Nha để nuôi hy vọng giành được tấm vé còn lại ở bảng đấu này, nhưng xem ra Hàn Quốc sẽ rất khó khăn.

Nếu có thể đánh bại Uruguay trong trận đấu diễn ra cùng giờ, Ghana sẽ đương nhiên đi tiếp mà không cần quan tâm đến kết quả trận Bồ Ðào Nha - Hàn Quốc. Sau trận thua đáng tiếc trước Bồ Ðào Nha ngày ra quân, Ghana đã biết người biết ta để chơi công thủ hiệu quả trước Hàn Quốc. Không tấn công ào ạt, nhưng sức mạnh và sự nhanh nhẹn của các tiền vệ Salisu, Kudus, Mensah có thể xuyên thủng bất kỳ hàng phòng ngự nào. Với những cầu thủ tài năng cùng lối chơi đa dạng, Ghana có thể giành trọn 3 điểm trước Uruguay để tự quyết định chiếc vé thứ hai ở bảng H.

Cục diện bảng G cũng tương tự như bảng H, khi Brazil đã sớm đoạt vé, Thụy Sĩ có 3 điểm, nhiều lợi thế hơn so với Cameroon và Serbia cùng có 1 điểm. Vào lúc 2 giờ sáng 3-12, Brazil sẽ đấu với Cameroon và Thụy Sĩ sẽ gặp Serbia.

Chia sẻ bài viết