16/08/2022 - 11:51

“Bóng đá Thái Lan có gì phải sợ?” 

SONG HUY

Trong hơn nửa năm 2022, các đội tuyển quốc gia Việt Nam có đến 11 lần chạm trán với bóng đá Thái Lan ở mọi cấp độ và thắng đến 9 trận, hòa 2 trận. Những con số ấn tượng khiến người hâm mộ Thái Lan phải ngao ngán để lại bình luận trên các trang mạng xã hội: Bao giờ mới thắng được bóng đá Việt Nam?

Đội tuyển U23 Việt Nam qua mặt Thái Lan ở trận chung kết SEA Games 31. Ảnh: ANH HUY

Lại nhớ cách đây 3 năm, HLV Park Hang-seo rất khó chịu với những câu hỏi dự báo về 2 trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 giữa đội tuyển Việt Nam với Thái Lan. Hồi đó, vị HLV người Hàn Quốc chưa cầm quân đụng độ nhiều với Thái Lan, sau một lần thắng họ phút cuối ở giải mời giao hữu King’s Cup 2018 ngay trên sân nhà đối phương, hay thắng tại giải đá tập M150 Cup cuối năm 2017 của lứa U23.

Cho nên ông Park thay vì trả lời câu hỏi có ngại gặp Thái Lan hay không, ông hỏi ngược trở lại: “Thái Lan có gì phải sợ?”. Hai trận vòng loại thứ hai Cúp thế giới sau đó, đội tuyển Việt Nam hòa Thái Lan 1-1 sân khách và sân nhà Mỹ Ðình hòa 0-0. Khi Thái Lan phải dừng cuộc, thầy trò Park Hang-seo chính là đại diện duy nhất của vùng Ðông Nam Á vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Cuối năm ngoái, học trò ông Park bị loại khỏi bán kết AFF Cup bởi tuyển Thái Lan, nên thầy Hàn đang nung nấu quyết tâm đòi cả vốn lẫn lãi ở AFF Cup vào cuối năm nay. Còn hiện tại hơn nửa năm qua, bóng đá Việt Nam thắng liên tiếp Thái Lan trong nhiều cuộc đối đầu.

Ðiển hình ở cấp độ U23, Việt Nam thắng Thái Lan 3 trận, trong đó gồm một trận vòng bảng và chung kết U23 Ðông Nam Á, một trận ở chung kết SEA Games 31. Các cô gái Việt Nam thì qua mặt Thái Lan 2 trận play off tranh vé tham dự vòng chung kết World Cup 2023 và chung kết SEA Games 31. Mới nhất, đội tuyển U19 Việt Nam hai lần thắng Thái Lan. Các cầu thủ nhí U16 Việt Nam cũng thắng Thái Lan để vào chung kết giải U16 Ðông Nam Á 2022.

Với 9 trận thắng, 2 hòa trong thời gian ngắn vừa qua, rõ ràng bóng đá Việt Nam ở mọi đấu trường đã hoàn toàn rũ bỏ tâm lý “sợ người Thái” như trong một thời quá khứ rất dài, khi lứa đàn anh thường chịu lép vế các đội tuyển Thái Lan.

Từ tuyên bố của ông Park “Thái Lan có gì phải sợ?” cho đến những chiến thắng, bóng đá Việt Nam đang tiến một bước dài nhờ hưng phấn trong tâm lý lẫn khởi sắc về sự phát triển đồng đều, đặc biệt ở cấp độ trẻ.

Bây giờ thì người hâm mộ Thái Lan phải dè chừng bóng đá Việt Nam!

Chia sẻ bài viết