24/06/2024 - 08:31

Ðảm bảo sức khỏe, tâm lý mùa thi 

Bên cạnh việc ôn tập, thì sức khỏe và tâm lý mùa thi tác động rất lớn đến với thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT. TS.BS Trương Thành Nam, Phó Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, cho biết:

-Để có sức khỏe tốt sẵn sàng cho mùa thi, các em học sinh cần phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Về nguyên tắc, lứa tuổi của các em nên ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Ví dụ chất bột đường, chất đạm và chất béo; các thành phần vitamin và chất khoáng rất quan trọng; qua đó, có thể đáp ứng được nhu cầu về năng lượng cũng như các thành phần dinh dưỡng, ví dụ là gạo, bún, phở, hủ tiếu...; hoặc là chất đạm có trong các loại sản phẩm chế biến từ thịt của gia súc, gia cầm như là thịt heo, thịt bò, gà, vịt, cá.

Các thành phần vitamin và chất khoáng thường có trong các loại rau xanh và trái cây. Các thực phẩm chứa những chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển của trí não, giúp các em học sinh tập trung thì có chất béo trong thực phẩm (như dầu thực vật), cũng như bổ sung omega 3.

Bên cạnh đó, học sinh cần phải cân đối thời gian học tập và nghỉ ngơi; tham gia những hoạt động, thể dục thể thao, đơn giản là đi bộ hoặc chạy. Cần phải đảm bảo đầy đủ giấc ngủ, ngủ trước 10 giờ tối và có thể thức dậy sớm (khoảng 5-6 giờ sáng) để học bài, ôn bài...

Bản thân các em học sinh đã chuẩn bị lâu dài, được sự hướng dẫn dạy bảo của thầy cô, quan tâm hỗ trợ của gia đình. Tất nhiên, trong quá trình học, các em học sinh phải tránh những lo âu, căng thẳng. Việc đảm bảo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ hỗ trợ các em có thể lực và tinh thần tốt để ôn tập, thêm tự tin trước và trong khi thi.

B.Kiên (Ghi)

Chia sẻ bài viết