21/07/2018 - 17:50

Những chuyện khó nói về sức khỏe phái mạnh
Bài 2: Rắc rối khó tỏ bày 

Những rắc rối về sức khỏe sinh lý có thể gây ảnh hưởng đến tình cảm, mối quan hệ vợ chồng, hạnh phúc gia đình. Điều đáng lo ngại hơn cả nhiều trường hợp mặc cảm, không chia sẻ, giấu bệnh, không điều trị khiến tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn... 

Chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh cũng ảnh hưởng đến sức khỏe phái mạnh. Trong ảnh: Với rượu, uống chừng mực có lợi, uống nhiều có hại. 

Nỗi niềm biết tỏ cùng ai

Theo các bác sĩ nam khoa, thực tế khám chữa bệnh cho thấy, nhiều bệnh nhân sớm tìm đến bác sĩ chuyên khoa do tự ý thức về tầm quan trọng của sức khỏe tình dục của bản thân; nhiều trường hợp có sự hỗ trợ, động viên của vợ. Thạc sĩ- bác sĩ Võ Hoàng Tâm, Phòng Khám nam khoa, Khoa Ngoại niệu, Bệnh viện (BV)  Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh phổ biến khi quý ông tìm đến cầu cứu bác sĩ là rối loạn cương dương.

Đây là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng tập trung ở giai đoạn trung niên. Theo cách gọi dân gian, đó là bệnh “trên bảo dưới không nghe”. Bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Ở người trẻ, có thể do tâm lý hoặc mắc phải các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Còn ở người lớn tuổi, có thể đó là hệ quả của các bệnh mãn tính: cao huyết áp, bệnh lý về tim mạch, tiểu đường.

Một bệnh lý khác cũng thường gặp ở quý ông là xuất tinh sớm, được ví von như tình trạng “chưa tới chợ đã hết tiền”. Các bác sĩ cho biết, khoảng 50% bệnh nhân đến với các phòng khám nam khoa vì tình trạng này. Bên cạnh xuất tinh sớm, quý ông còn gặp phải tình trạng không xuất tinh, hoặc xuất tinh ngược dòng, hoặc xuất tinh ra máu- những bệnh  gây tâm lý hoang mang và rất khó điều trị.

Bên cạnh các vấn đề rối loạn cương dương, những dị tật bẩm sinh cũng khiến quý ông mặc cảm, như: cong dương vật bẩm sinh khi cương, tinh hoàn không xuống bìu, lỗ tiểu lệch thấp... Những dị tật này, nếu được phát hiện, điều trị sớm thì khả năng hồi phục rất cao. Tuy nhiên, việc phát hiện dị tật thường trễ, không chỉ ảnh hưởng chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng khả năng sinh sản của bệnh nhân. Ngoài ra, các bệnh: viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo, lậu, giang mai, sùi mào gà… cũng là mối đe dọa đối với sức khỏe tình dục của quý ông. 

Không gì khổ bằng mắc bệnh mà không dám nói, không thể chia sẻ. Nhiều trường hợp bị vợ nghi ngờ oan, khiến tâm lý bệnh nhân càng thêm nặng nề. Chính mặc cảm giấu bệnh, không biết điều trị ở đâu, nhiều người mày mò tìm các bài thuốc, các loại rượu ngâm với nhân sâm thảo dược, lục phủ ngũ tạng của các loài độc hiếm, với mong mỏi được cường dương. Theo các bác sĩ, thực ra, các hợp chất thuốc rượu chỉ gây hưng phấn chứ không có tác dụng chữa bệnh. Và nếu uống quá liều lượng, sẽ gây tổn thương các cơ quan nội tạng: xơ gan, viêm gan mãn tính, tổn hại thần kinh ngoại biên...

Thủ phạm của vô sinh

Bác sĩ CKI Hồ Thanh Út, Trưởng Khoa Ngoại niệu- nam khoa, BV Phương Châu cho biết, tình trạng quan hệ đều đặn một tuần 2 - 3 lần, không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trong vòng 1 năm mà không có con được gọi là vô sinh nguyên phát. Còn tình trạng cặp vợ chồng có con rồi sau đó không thể tiếp tục có con được nữa gọi là vô sinh thứ phát. Vô sinh có thể do chồng hoặc do vợ, nguyên nhân từ vợ chiếm 40%, nguyên nhân từ chồng 30%, do cả vợ và chồng 20%, nguyên nhân khác 10%.

Ở nam giới, nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh là tình trạng giãn tĩnh mạch tinh, chiếm 35% trong các nguyên nhân gây vô sinh nguyên phát và chiếm 75 - 81% nguyên nhân trong vô sinh thứ phát. Tĩnh mạch tinh bị giãn, ngoằn ngoèo, mất cơ chế trao đổi nhiệt, gây môi trường bất lợi cho tinh trùng. Nếu tình trạng giãn quá nhiều gây teo tinh hoàn, thậm chí không còn tinh trùng trong tinh dịch khi xuất tinh.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến vô sinh nam là quý ông có tinh hoàn ẩn, tức khi sinh ra không có tinh hoàn ở bìu, một bên hoặc hai bên. Bệnh xảy ra khoảng 2 - 4% trẻ sinh đủ tháng, 21% trẻ sinh thiếu tháng; nhưng sau khi sinh tinh hoàn có thể tiếp tục di chuyển xuống bìu và đến 1 tuổi, chỉ còn khoảng 1% trẻ có tinh hoàn ẩn. Sau 1 tuổi, trẻ có thể được chỉ định phẫu thuật hạ tinh hoàn xuống bìu. Những trường hợp này, mổ càng sớm càng tốt, mổ trễ thì khả năng sinh tinh của tinh hoàn càng giảm, thậm chí còn ngừng sinh tinh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Một số bất thường khác gây nên vô sinh ở nam như bất sản ống dẫn tinh, tức không có ống tinh nên mặc dù vẫn quan hệ bình thường nhưng không thể có con. Hoặc trường hợp khi còn nhỏ, bé trai bị quai bị, thì lớn lên cũng ảnh hưởng khả năng sinh sản. Ngoài ra, bất thường do tắc mào tinh cũng ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, do tình trạng viêm đường tiểu tái đi tái lại nhiều lần mà thủ phạm chính là các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đặc biệt, tình trạng rối loạn cương dương cũng là những nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của quý ông. Bên cạnh đó, thuốc lá, rượu bia, ma túy hoặc tia xạ cũng ức chế sản sinh tinh trùng.

Theo các bác sĩ nam khoa, tùy nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh ở nam mà có biện pháp điều trị thích hợp. Việc điều trị càng sớm, càng mang lại hiệu quả cao. Theo Thạc sĩ - bác sĩ Võ Hoàng Tâm, Phòng Khám nam khoa, Khoa Ngoại niệu BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Phòng Khám nam khoa của BV tiếp nhận rất đông bệnh nhân đến điều trị các bệnh lý vô sinh, chiếm khoảng 1/3 tổng bệnh nhân nam khoa. BV đẩy mạnh lĩnh vực nam khoa, nhưng lại gặp khó khi chưa triển khai hỗ trợ sinh sản. Trong khi đó, các BV Phụ sản có hỗ trợ sinh sản cho các cặp hiếm muộn, nhưng ngay từ khâu đầu tiên đi tìm nguyên nhân hiếm muộn lại thiếu các dịch vụ kỹ thuật kiểm tra sức khỏe sinh sản của quý ông.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Bài cuối: Truy đúng bệnh, tìm đúng thầy, dùng đúng thuốc

Chia sẻ bài viết