09/06/2024 - 12:19

Xương cá trong bụng khiến người đàn ông đau suốt nửa năm 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ruột thừa hiếm gặp cho nam bệnh nhân 38 tuổi (ở tỉnh Sóc Trăng).

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV

Anh H.P.N nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Anh cho biết, 6 tháng nay thường xuyên đau vùng bụng dưới. Anh N nghĩ là cơn đau bụng bình thường nên bỏ qua.

Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm, chụp MSCT, bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chẩn đoán anh N bị viêm ruột thừa cấp tính cần phẫu thuật cấp cứu. Ê-kíp bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa và rút ra một chiếc xương cá dài khoảng 3cm. Đây chính là nguyên nhân đâm thủng ruột thừa gây viêm. Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, phục hồi tốt và đã ra viện sau 3 ngày điều trị.

Chiếc xương cá 3cm được bác sĩ lấy ra từ ruột thừa bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Phó trưởng Khoa Tiêu hóa, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Viêm ruột thừa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, điển hình với những cơn đau xuất hiện xung quanh rốn và lan dần ra các vị trí lân cận. Đây là tình trạng khẩn cấp, cần được điều trị kịp thời để tránh nhiễm trùng lan rộng, gây đe dọa đến tính mạng.

Viêm ruột thừa do dị vật xương cá gây ra rất hiếm gặp như trường hợp người bệnh này. Tình trạng bệnh nhân hết sức nguy hiểm, chiếc xương cá không những không tiêu đi hay tan ra trong dạ dày mà còn di chuyển trong ống tiêu hóa, mắc lại, đâm thủng ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp. Nếu dị vật không được loại bỏ kịp thời, có thể dẫn đến biến chứng nhiễm trùng máu, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

BS Kỳ Phương khuyến cáo: Người dân không nên chủ quan bỏ qua các cơn đau bụng bất thường, dù chỉ là thoáng qua vì có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Ngoài ra, khi gặp các trường hợp hóc, mắc dị vật ở cả trẻ em, người lớn, người cao tuổi..., bệnh nhân cần tới ngay BV để được thăm khám, xử trí, đề phòng biến chứng nguy hiểm.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết