01/03/2024 - 13:20

Xung kích xây dựng quê hương 

Các cấp bộ Đoàn huyện Thới Lai đã thực hiện tốt các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Đồng thời huy động nhiều nguồn lực triển khai các hoạt động, phong trào Đoàn.

Đại diện Xã đoàn Trường Xuân và giáo viên Trường Tiểu học Trường Xuân 2 trao quà học sinh dịp khai giảng năm học mới 2023-2024.

Năm nay, huyện Thới Lai có 240 thanh niên nhập ngũ ở các đơn vị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Các cấp bộ Đoàn huyện đã tham gia thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS); thăm và tặng quà gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ; tổ chức các hoạt động trong hội trại tòng quân… Anh Nguyễn Anh Tài, Phó Bí thư Huyện đoàn Thới Lai, cho biết: “Cùng với công tác tham gia tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, chúng tôi còn phối hợp tổ chức đón rước thanh niên hoàn thành NVQS trở về địa phương; tổ chức tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho các quân nhân xuất ngũ. Sắp tới, Huyện đoàn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ gia đình các ĐVTN đã nhập ngũ năm 2024”.

Các cấp bộ Đoàn huyện triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Luật NVQS, Luật Dân quân tự vệ; ra mắt Mô hình “Thanh niên xung kích, tuần tra, tự quản, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông”. Bên cạnh đó là tổ chức, tham gia các hoạt động tình nguyện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, như trồng cây xanh, trồng hoa, làm đường giao thông, gắn đèn chiếu sáng, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện… Các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN, học sinh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác hỗ trợ an sinh xã hội, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Thới Lai chỉ đạo các đơn vị tích cực vận động chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là ĐVTN, học sinh; thực hiện các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa… Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp bộ Đoàn huyện vận động 306 triệu đồng để hỗ trợ an sinh xã hội. Trong đó, Xã đoàn Trường Xuân là đơn vị tiêu biểu trong công tác vận động các nguồn lực để thực hiện an sinh xã hội, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Anh Lê Quốc Tiến, Bí thư Xã đoàn cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Xã đoàn vận động chăm lo người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Chúng tôi quan tâm chăm lo ĐVTN trúng tuyển NVQS năm 2024 và các quân nhân xuất ngũ trở về địa phương”.

Nhằm giúp các phong trào Đoàn hoạt động hiệu quả, BTV Huyện đoàn chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác vận động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong các hoạt động. BTV Huyện đoàn phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại các xã, thị trấn, như tặng học bổng, xe đạp cho học sinh vượt khó học tốt; tổ chức Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh Niên tình nguyện hè; sơn sửa trường học, dạy bơi cho học sinh... Hai năm qua, Huyện đoàn và BTV Đoàn Khối Doanh nghiệp thành phố, Đoàn trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức kết nghĩa. Các đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện như khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; gắn đèn chiếu sáng, làm đường giao thông; thăm và tặng quà gia đình chính sách... Riêng năm 2023, BTV Huyện đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp thành phố thực hiện các công trình, phần việc với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Theo anh Nguyễn Anh Tài, Phó Bí thư Huyện đoàn, các cấp bộ Đoàn huyện tiếp tục tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với xây dựng xã nông thôn mới, đô thị văn minh trong Tháng Thanh niên năm 2024; tích cực vận động chăm lo thanh niên yếu thế, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tham gia công tác tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự… Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần xây dựng quê hương.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết