11/07/2020 - 08:20

Xử lý nghiêm việc hát karaoke gây tiếng ồn 

Tình trạng sử dụng thùng loa di động mở nhạc lớn, hát karaoke kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Mới đây, nhiều người dân tại hẻm 68 đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, tiếp tục phản ánh một số hộ dân trong hẻm thường xuyên hát karaoke tại nhà, gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến giấc ngủ, đời sống của những hộ xung quanh. 

Chỉ cần chiếc mic giống như hình kết nối với điện thoại và thùng loa là có thể hát karaoke. Tuy nhiên, thú vui này có thể gây phiền hà cho những người xung quanh.

Bà Phan Thị Kiều Thu, ngụ đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, cho biết: “Một số hộ sống gần nhà tôi thường xuyên hát karaoke tại nhà với tần suất âm thanh lớn khiến gia đình tôi không thể nghỉ ngơi được. Mặc dù biết là hát để giải trí, nhưng phải ở tần suất âm thanh vừa đủ nghe và trong khoảng thời gian cho phép. Còn cách hát quá lớn giống như “tra tấn” người khác thì những người lân cận sao chịu nổi”.

Bà Nguyễn Thu Hồng, cũng ngụ đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, bức xúc: “Cách vài ngày, nhà hàng xóm lại hát karaoke. Việc nhà có đám tiệc, ca hát thì có thể thông cảm được. Tuy nhiên, việc hát hò với tần suất âm thanh lớn xảy ra hàng ngày sẽ gây ảnh hưởng sinh hoạt của nhà người khác, đặc biệt là nhà có người già và trẻ con. Tình trạng hát karaoke ồn ào đã xảy ra từ lâu, nhưng chính quyền địa phương chỉ nhắc nhở là chưa đủ mạnh, cần có giải pháp thiết thực hơn để răn đe các trường hợp nêu trên”.   

Về vấn đề này, ông Lý Gô Be, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, cho biết: Khi nhận được phản ánh của các hộ dân, phường đã phối hợp với Công an phường xác minh vụ việc. Theo đó, Công an phường phối hợp với Cảnh sát khu vực, Ban Nhân dân khu vực, họp những hộ xung quanh và tất cả các hộ đều cho rằng có trường hợp thường xuyên hát karaoke, tuy nhiên không quá giờ quy định (sau 22 giờ) và chưa gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu dân cư. Qua đó, Cảnh sát khu vực đã nhắc nhở các hộ dân khi vui chơi, ca hát phải đảm bảo đúng giờ, đúng âm lượng theo quy định pháp luật. UBND phường cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn biết các quy định và kiên quyết xử lý khi có vi phạm xảy ra.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Hạnh, Công ty Luật TNHH MTV Lê Hoàng, cho biết: Điều 6 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, có quy định về trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng đối với một trong những hành vi: gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau; không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của bệnh viện, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung; bán hàng ăn, uống, hàng giải khát quá giờ quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phạt tiền 300.000-500.000 đồng đối với hành vi: dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, người vi phạm còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định nêu trên.

Nghị định số 55/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong đó, vi phạm về tiếng ồn sẽ bị phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2 dBA. Phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 5 dBA. Phạt tiền từ 5-20 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 5 dBA đến dưới 10 dBA… Phạt tiền từ 140-160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn trên 40 dBA. Ngoài hình thức phạt tiền, người vi phạm còn phải chịu hình thức phạt bổ sung: đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở 3-6 tháng hoặc 6-12 tháng (tùy mức độ vi phạm). Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm.

Hiện nay, thú vui hát karaoke tại nhà ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, việc hát hò nên đảm bảo âm thanh vừa phải và đúng thời gian quy định để tránh làm phiền hàng xóm, láng giềng. Việc hát với âm thanh lớn và không đúng thời gian quy định thời gian qua đã gây ra nhiều hệ luỵ, đã có những vụ án mạng xuất phát từ nguyên nhân này. Thiết nghĩ, người dân nên nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về vấn đề giữ gìn trật tự và chính quyền địa phương cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh và tạo sự đoàn kết, văn hoá ở khu dân cư.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết