30/09/2025 - 08:11

Xu hướng sản xuất bao bì thân thiện môi trường 

Từ việc tạo ra quy trình sản xuất tuần hoàn đến sử dụng phế phẩm nông nghiệp làm bao bì, nhiều thương hiệu đang tìm cách giảm thiểu tác động lên môi trường và tái định hình nhu cầu về đóng gói thực phẩm, đồ uống toàn cầu. 

Người tiêu dùng toàn cầu ngày càng ưa chuộng bao bì thân thiện với môi trường. Ảnh: Shutterstock

Chủ động đổi mới

Theo báo cáo “Xu hướng Vật liệu Tái chế trong Bao bì” của Innova Market Insights, các thương hiệu đang đứng trước nhiều lựa chọn về mục tiêu cải tiến bao bì, chẳng hạn như để giảm thiểu chất thải hay giải quyết lo ngại của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm.

Điển hình, các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở Singapore đã giới thiệu loại màng bọc thực phẩm làm từ hạt trái cây bỏ đi (bơ, sầu riêng và mít). Không chỉ phân hủy sinh học, loại màng này còn có khả năng đổi màu để báo hiệu thực phẩm bị hư hỏng. Ngoài góp phần giảm chất thải, chiết xuất hạt bơ trong màng bọc thực phẩm còn chứa catechin và axit chlorogenic giúp ngăn ngừa quá trình ôxy hóa và vi khuẩn sinh sôi, kể cả khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) gây nhiễm trùng.

Liên kết nhãn với vòng đời

Trong thời đại số, người tiêu dùng dễ dàng hiểu rõ các sản phẩm mình sử dụng, ngay từ khâu đóng gói. Chẳng hạn với công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) và mã QR, các nhà sản xuất có thể mở rộng quy trình theo dõi, xác thực để cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hơn về khả năng tái chế và tính tuần hoàn của bao bì.

Hay như nhãn nhạy áp lực, cho phép tách mực dễ dàng trong quá trình tái chế bao bì. Nó giúp nhà sản xuất theo dõi sản phẩm trên toàn bộ chuỗi cung ứng, hướng dẫn người tiêu dùng về các phương pháp tái chế hoặc tái sử dụng phù hợp, từ đó cải thiện tính tuần hoàn của bao bì.

Thay thế nhựa dùng một lần

Đối với mong muốn vừa tiện lợi vừa bảo vệ môi trường của khách hàng, đồ gia dụng phân hủy sinh học có thể là chìa khóa thay thế sản phẩm dùng một lần gây lãng phí.

Ví dụ, thương hiệu Taylor Farms gần đây ra mắt 6 loại salad đóng gói mới, mỗi sản phẩm đều đi kèm nĩa làm từ vật liệu tái tạo và được chứng nhận phân hủy sinh học. Đáng nói là bộ dụng cụ trên được sản xuất từ chất thải nông nghiệp, góp phần tạo nên chuỗi cung ứng bền vững.

Bao bì tái tạo

Khuyến khích người tiêu dùng bảo vệ môi trường, nhiều nhà sản xuất đang kết hợp giữa chiến lược thương hiệu và bao bì tái tạo. Chẳng hạn như khái niệm bao bì bền vững Sprout, được làm từ lá cây khóm (dứa) bỏ đi, của nhà thiết kế Philippines Pat Mangulabnan.

Thiết kế nói trên tích hợp hạt giống bên trong và người dùng có thể "trồng bao bì" sau khi sử dụng. Ý tưởng này bao gồm một ứng dụng quét mã QR, trong đó hướng dẫn thời gian, địa điểm và cách trồng đúng cách tùy theo mùa vụ. Ứng dụng cũng giúp người dùng biết họ đã tạo ra tác động hữu ích gì, qua đó tiếp tục thử thách và kéo dài sứ mệnh của Sprout.

Tái chế chất thải nông nghiệp, thực phẩm

Chất thải nông nghiệp hoặc thực phẩm (vỏ trái cây và bã rau củ) đang được tái định hình thành các giải pháp bao bì bền vững. Điển hình như sản phẩm bột đá ôliu của thương hiệu BioPowder.

Được làm từ các phụ phẩm của quá trình sản xuất dầu ôliu, loại bột này giúp cải thiện hiệu suất của bao bì phân hủy sinh học, phù hợp với nhiều sản phẩm bao bì như màng phủ bảo vệ, màng trong suốt và hộp đựng đồ. Việc tái chế hạt ôliu cũng thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu chất thải và khí thải.

MAI QUYÊN

 

Chia sẻ bài viết