28/10/2024 - 14:00

Xóa bỏ mặc cảm cho nữ bệnh nhân ung thư vú 

TP Cần Thơ vừa có thêm địa chỉ thực hiện phẫu thuật tạo hình tuyến vú cho bệnh nhân ung thư, đó là Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Các bác sĩ Khoa Ung bướu BV triển khai kỹ thuật cao này với mong muốn giúp bệnh nhân ung thư không chỉ đẩy lùi bệnh tật mà còn cải thiện tâm lý, chất lượng cuộc sống.

ThS.BS CKII Lê Thanh Vũ, Trưởng khoa Ung bướu cùng đồng nghiệp đang thăm khám cho bệnh nhân ung thư vú. ​

Người đầu tiên được phẫu thuật tạo hình tuyến vú là nữ nhân viên văn phòng 35 tuổi, ở TP Cần Thơ. Chị N.T.H.N đến BV khi phát hiện có khối u kèm hạch dưới nách trái. Sau thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán chị N mắc ung thư vú trái T2N2M0 giai đoạn III, giai đoạn tương đối trễ. Tuy nhiên, bệnh nhân có nguyện vọng tái tạo lại tuyến vú sau phẫu thuật nên các bác sĩ Khoa Ung bướu đã hội chẩn, tư vấn cho bệnh nhân hóa trị trước để giảm kích thước khối u, giai đoạn bệnh. Sau đó, ê-kíp đánh giá khả năng phẫu thuật đoạn nhũ nạo hạch, tái tạo lại tuyến vú bằng vạt da cơ lưng rộng cho bệnh nhân nhằm đảo bảo yếu tố thẩm mỹ và an toàn về mặt ung thư học. Sau phẫu thuật, tình trạng vết mổ của bệnh nhân ổn định, bệnh nhân hoàn toàn hài lòng về mặt thẩm mỹ. Các bác sĩ tiếp tục hẹn bệnh nhân tái khám theo lịch để đánh giá sức khỏe. 

Theo ThS.BS Lâm Vĩnh Hảo, Khoa Ung bướu BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, phẫu thuật tái tạo tuyến vú sau đoạn nhũ đa số được chỉ định cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm (I, II). Tuy nhiên đối với các bệnh nhân giai đoạn III như bệnh nhân này có thể xem xét phẫu thuật tái tạo sau khi hóa trị. Các bác sĩ chuyên khoa ung bướu đánh giá khối u sau hóa trị để đảm bảo khi phẫu thuật phải an toàn về mặt ung thư học và hài hòa về mặt thẩm mỹ. Trước đây khi chưa triển khai kỹ thuật này bệnh nhân ung thư vú sẽ được phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến vú và nạo hạch nách, sau đó xem xét hóa trị và xạ trị. Sau phẫu thuật bệnh nhân mất đi một bên tuyến vú với sẹo mổ dài trên thành ngực. Nhiều bệnh nhân cảm thấy mặc cảm, mất tự tin trong cuộc sống, nhất là đối với các bệnh nhân trẻ tuổi.

BS Vĩnh Hảo cho biết, kỹ thuật tạo hình tuyến vú được thực hiện bằng cách sử dụng vạt da cơ lưng rộng của bệnh nhân để tái tạo lại tuyến vú sau khi đã đoạn nhũ tiết kiệm da. Đây là vạt tự thân, thể tích vạt tương đối phù hợp với thể tích tuyến vú, ít biến chứng khi thực hiện. Kết quả thẩm mỹ tốt sau phẫu thuật giúp bệnh nhân không phải mặc cảm về khiếm khuyết của mình so với phẫu thuật đoạn nhũ đơn thuần. Sau phẫu thuật tái tạo bằng vạt da cơ lưng rộng,  bệnh nhân sẽ được đặt 2 ống dẫn lưu ở ngực và lưng để tránh tụ dịch và ống sẽ được rút sau 2-3 tuần. Sẹo mổ thường mờ dần theo thời gian. Thời gian nằm viện khoảng 5-7 ngày. Bệnh nhân có thể bị đau nhức trong vài tuần sau mổ và được kiểm soát tốt bằng thuốc giảm đau uống. Bệnh nhân cần tránh các hoạt động nâng vật quá cao, hoạt động thể lực quá sức sau mổ.

Kỹ thuật đoạn nhũ tái tạo tuyến vú đã được thực hiện thành công tại một số cơ sở, BV chuyên khoa ung bướu. Tuy nhiên đây là bệnh nhân đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này tại BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Các bác sĩ cho biết, đây là một kỹ thuật phức tạp, mất nhiều thời gian, đòi hỏi cần phải có đội ngũ bác sĩ chuyên sâu về phẫu thuật ung thư, phẫu thuật tạo hình tuyến vú. Hơn nữa phải lựa chọn bệnh nhân phù hợp, tư vấn giải thích rõ ràng. Thời gian qua BV đã cử các bác sĩ đi đào tạo và được chuyển giao kỹ thuật này từ các phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm. Hiện tại bệnh nhân áp dụng điều trị kỹ thuật này sẽ được cơ quan bảo hiểm y tế chi trả đầy đủ theo quy định.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã xác định một số yếu tố liên quan làm gia tăng nguy cơ ung thư vú như:

- Phụ nữ có kinh sớm, mãn kinh muộn

- Sử dụng nội tiết thay thế sau mãn kinh

- Phụ nữ mang thai hay sinh con đầu lòng sau 35 tuổi

- Tiền sử gia đình có người mắc ung thư vú

- Phụ nữ có đột biến BRCA1, BRCA2

- Béo phì, uống rượu, hút thuốc lá

BS Vĩnh Hảo chia sẻ, “Điều trị ung thư vú hiện nay không chỉ đơn thuần là cắt bỏ tuyến vú, các bác sĩ luôn quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ để giúp bệnh nhân tự tin. Đối với bệnh nhân ung thư vú đến khám và điều trị tại BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đều được thăm khám kỹ càng, sau đó hội chẩn để quyết định hướng điều trị cho bệnh nhân sao cho vừa được an toàn về mặt ung thư học mà vẫn đảm bảo tối ưu nhất vấn đề thẩm mỹ cho bệnh nhân”. ThS.BS Lâm Vĩnh Hảo khuyến cáo, bệnh lý tuyến vú, đặc biệt ung thư vú thường gặp ở phụ nữ và ngày càng trẻ hóa. Vì vậy, chị em nên quan tâm đến những bất thường của tuyến vú bằng cách khám định kỳ mỗi 6 - 12 tháng bởi các bác sĩ chuyên khoa. Tùy vào các bất thường mà bác sĩ sẽ chỉ định thêm các xét nghiệm phù hợp để giúp chẩn đoán và phát hiện sớm các bệnh lý tuyến vú.

BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã thành lập Khoa Ung bướu để điều trị các bệnh lý ung thư nói chung và ung thư vú. Đối với tầm soát các bệnh lý tuyến vú, BV đã triển khai đầy đủ các kỹ thuật thăm khám và chẩn đoán như: siêu âm, X-quang tuyến vú, chụp cộng hưởng từ tuyến vú. BV cũng thực hiện các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu như: chọc hút tế bào bằng kim nhỏ, sinh thiết bằng kim lõi dưới hướng dẫn siêu âm,… Sắp tới Khoa Ung bướu sẽ triển khai kỹ thuật mới là sinh thiết vú dưới hướng dẫn siêu âm với hỗ trợ của hút chân không để chẩn đoán và điều trị các tổn thương tuyến vú không để lại sẹo trên bệnh nhân. Về điều trị ung thư vú, Khoa Ung bướu đang triển khai đầy đủ các kỹ thuật như: phẫu thuật, hóa trị, điều trị sinh học, miễn dịch. Khoa cũng phối hợp với một số BV có hệ thống xạ trị để xạ trị cho bệnh nhân khi có chỉ định.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết