16/07/2019 - 09:46

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh 

Xác định chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thốt Nốt đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) phát động, duy trì và nâng chất các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều chương trình đột phá. Qua đó, khơi dậy tinh thần hăng hái lao động sản xuất trong lực lượng công nhân, viên chức, lao động, phát huy tốt vai trò điểm tựa tin cậy, nhằm góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Người lao động được mua hàng giảm giá tại lễ phát động Tháng Công nhân 2019 diễn ra tại quận Thốt Nốt. 

Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi cùng lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ đến kiểm tra tình hình thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn quận Thốt Nốt. Tại các doanh nghiệp, đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) được làm việc trong điều kiện an toàn, thuận lợi. Anh Trần Minh Tâm, CNLĐ tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An vui vẻ cho biết: “Lãnh đạo công ty và công đoàn luôn quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Định kỳ, chúng tôi được trang bị quần áo bảo hộ; được trợ giá 50% chi phí ăn uống tại căng tin của công ty….”.

Chia sẻ của anh Tâm cũng là ý kiến của đông đảo CNLĐ đang làm việc tại công ty. Theo chị Võ Thị Ngọc Mai, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, công ty có trên 300 công đoàn viên. Lãnh đạo công ty đặc biệt chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Chị Mai cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tham mưu với lãnh đạo công ty quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động cho CNLĐ, từ việc trang bị quần áo bảo hộ, xây dựng nhà xưởng thông thoáng để đảm bảo nơi làm việc thoải mái cho anh em CNLĐ”.

Thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết số 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam gắn với công tác an toàn vệ sinh lao động, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ TP Cần Thơ, các cấp công đoàn quận Thốt Nốt đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động tham gia với các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động triển khai bằng những hoạt động thiết thực tại các đơn vị. Hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”, vừa qua, LĐLĐ quận Thốt Nốt cũng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận tổ chức lớp tập huấn công tác sơ cấp cứu năm 2019 cho 29 đoàn viên nghiệp đoàn mô tô chở khách của 9 phường trên địa bàn; trang bị 4 túi dụng cụ sơ cấp cứu cho phường ở xa trung tâm quận là Tân Lộc và Thới Thuận. Tại quận Thốt Nốt, qua giám sát các doanh nghiệp trên địa bàn quận đều tổ chức tốt các bữa ăn giữa ca cho CNLĐ, mỗi phần ăn từ 15.000 đồng trở lên; các doanh nghiệp chưa có điều kiện tổ chức bữa ăn giữa ca thì cấp phát chế độ ăn giữa ca bằng tiền, từ 15.000-20.000 đồng.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ quận Thốt Nốt cũng đã tổ chức chương trình Tết sum vầy, phát động Tháng Công nhân bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, như: hỗ trợ xây dựng 5 Mái ấm Công đoàn; khám sức khỏe miễn phí, cấp mới căn cước và tư vấn pháp luật và phát 300 phần quà sữa, xà phòng, tiền ăn sáng cho 300 CNLĐ trên địa bàn quận... Trong 2 năm qua, LĐLĐ quận Thốt Nốt cũng đã ký kết chương trình phúc lợi với 3 đơn vị: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, Công ty TNHH Du lịch Nam Du, Trường Trung cấp nghề công đoàn Cần Thơ để trợ giá sản phẩm cho đoàn viên công đoàn. Triển khai chủ đề năm 2019 “ Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, trong 6 tháng đầu năm 2019, LĐLĐ quận tiếp tục ký kết với Công ty TNHH Du lịch Mũi Nai, Hà Tiên để hỗ trợ tất cả đoàn viên tham gia các chương trình này đều được giảm giá 5%-20% theo giá thị trường.

Các cấp công đoàn quận Thốt Nốt cũng tích cực triển khai quán triệt các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến sâu rộng các quy định liên quan trực tiếp đến quyền lợi người lao động. Các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm, đẩy mạnh; trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”... Qua đó, khích lệ khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần công nhân, viên chức, lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết