06/04/2011 - 20:19

Xây dựng niềm tin hàng Việt

Trong những năm gần đây hàng Việt Nam ngày càng tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng và ngày càng chứng tỏ vị thế trên thị trường. Bên cạnh những nỗ lực của các doanh nghiệp, chương trình “Hàng Việt về nông thôn”(HVVNT) do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) là một trong những chương trình thiết thực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, những cơ sở làng nghề mở rộng thị trường, nhất là ở thị trường nông thôn.

* Cơ hội cho đặc sản địa phương

Phiên chợ HVVNT thu hút nhiều khách hàng đến tham quan mua sắm.

Chương trình HVVNT do BSA tổ chức từ năm 2009 nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm ra thị trường, là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng nông thôn. Phiên chợ HVVNT tỉnh Trà Vinh lần thứ 59 do BSA tổ chức thu hút hơn 51 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 7 doanh nghiệp chuyên sản xuất những đặc sản như: cơ sở chả lụa Năm Thụy, bánh tét Trà Cuôn, nước mắm rươi Long Vinh, củ cải muối Chịt Sa...

Chị Mai Hoàng Lý, chủ cơ sở bánh tét Hai Lý, cho biết: “Khi tham gia phiên chợ HVVNT, số lượng người tiêu dùng biết đến sản phẩm của cơ sở ngày càng nhiều. Sức tiêu thụ sau những lần tham gia phiên chợ ngày càng tăng hơn so với trước. Đây còn là cơ hội cho cơ sở tạo thêm lòng tin và quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng”. Ngoài ra, phiên chợ HVVNT còn là cơ hội để các cơ sở làng nghề học hỏi kinh nghiệm bán hàng từ các thương hiệu lớn. Anh Nguyễn Trường Chinh, chủ cơ sở chả lụa Năm Thụy, cho biết: Cơ sở đã tham gia từ 4-5 phiên chợ HVVNT và vừa được công nhận danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2011. Sau mỗi kỳ tham gia phiên chợ, cơ sở đều đúc kết được nhiều kinh nghiệm từ khâu bán hàng, cách thiết kế mẫu mã hàng hóa, cũng như trong cách tìm hiểu tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng ở từng vùng miền. Đây là cơ sở để chả lụa Năm Thụy nỗ lực mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Theo anh Ngô Văn Phương, chủ doanh nghiệp nước mắm rươi Long Vinh: Sau phiên HVVNT doanh nghiệp dự định mở rộng thêm thị trường ở các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, TP Cần Thơ... Doanh nghiệp sẽ chủ động tham gia nhiều phiên chợ HVVNT hơn để người tiêu dùng trong nước hiểu hơn về những đặc sản làng nghề tại quê hương Trà Vinh...

* Niềm tin hàng Việt

Anh Nguyễn Văn Nhãn, quản lý ngành hàng Công ty mỹ phẩm Hải Thanh, cho biết: Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào hàng Việt. Vì sau mỗi phiên chợ, sức tiêu thụ sản phẩm của công ty ngày càng tăng. Điều này cho thấy phiên chợ HVVNT ngày càng phát huy hiệu quả và hàng Việt cũng ngày càng tạo lòng tin lớn hơn trong lòng người tiêu dùng.

Phiên chợ HVVNT lần thứ 59 là phiên chợ đầu tiên của BSA tổ chức tại một vùng có đông bà con dân tộc Khmer như huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Phiên chợ thu hút rất nhiều người dân đến tham quan, mua sắm. Chị Sơn Thị Phụng, khóm 3, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, cho biết: “Trước đây cũng có nhiều chương trình hội chợ nhưng tôi rất ít đi. Nhưng lần này, nghe nói là bán toàn hàng Việt nên đi xem. Đây cũng là lần đầu tiên tôi nhìn thấy phiên chợ lớn như thế này. Rất nhiều hàng hóa được bày bán, giá cả lại bình dân... Hàng Việt hiện nay không chỉ tốt về chất lượng mà mẫu mã lại đa dạng, phong phú không thua kém hàng ngoại. Phiên chợ lần này giúp tôi hiểu thêm về hàng Việt và càng tin dùng hàng Việt hơn. Mong sau này có nhiều chương trình bán hàng như thế này để bà con nông thôn có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều mặt hàng mới”.

Phiên Chợ HVVNT tại Trà Vinh khép lại nhưng dư âm tốt đẹp của nó vẫn còn đọng lại trong lòng nhiều người dân ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Chị Đỗ Thị Kim Ngọc, khóm 1, thị trấn Cầu Kè, cho biết: “Tôi thấy rất thích những phiên chợ như thế này. Chỉ có ngày khai mạc, tôi đã mua hơn 500.000 đồng mà đủ các loại mặt hàng. Khi về nhà sử dụng rất tốt! Mọi người trong gia đình tôi đều thích. Sau này, tôi chỉ tìm mua những hàng Việt để dùng thôi!”.

Bài, ảnh: TUYẾT NHUNG

Chia sẻ bài viết