01/02/2019 - 11:05

Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/2019)

Xây dựng đội ngũ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Công tác cán bộ đặc biệt quan trọng, là then chốt của mọi then chốt, nguyên nhân của mọi nguyên nhân…”. Nhận thức về cán bộ (CB), công chức, viên chức (sau đây gọi chung là CB) có vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng, 15 năm qua, kể từ khi TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị thành phố đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ CB các cấp chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cán bộ huyện Cờ Đỏ hướng dẫn người dân chăm sóc lúa.

Bài 1: Nâng tầm trí tuệ của Đảng

Xác định nhiệm vụ chính trị ngày càng lớn, vai trò của đội ngũ CB càng quan trọng,  các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị TP Cần Thơ đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển CB. Đến nay, đội ngũ CB thành phố được trưởng thành, trình độ được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; trong đó có gần 10% CB là tiến sĩ và thạc sĩ chuyên môn, 7,11% CB có trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Khi CB được nâng tầm

Dưới cái nắng hanh vàng của những ngày cận Tết, chị Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai cùng nông dân thị trấn Thới Lai ra đồng kiểm tra, phát hiện sâu bệnh trên lúa đông xuân. Chị Nguyễn Thị Út, một nông dân, nói: “Vụ nào CB huyện và xã cũng đến tận ruộng hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh và cách chăm sóc nên năng suất lúa đạt cao”. Nghe nông dân phấn khởi kể chuyện làm ăn, ánh mắt chị Bích lấp lánh niềm vui. Chị bộc bạch cùng bà con: “Giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống là niềm vinh dự và trách nhiệm của CB nông nghiệp tụi cháu mà”.

5 năm qua, kể từ khi hoàn thành khóa đào tạo thạc sĩ ngành nông nghiệp, chị Bích đã tham mưu về lĩnh vực nông nghiệp đạt nhiều kết quả nổi bật; trong đó, tham mưu xây dựng mô hình cánh đồng lớn gần 30.000ha/năm, cải tạo được gần 1.000ha vườn kém hiệu quả, thực hiện mô hình trồng lúa kết hợp với nuôi cá trên ruộng hơn 2.000ha/năm. Chị Bích nói: “Hiện nay, tôi đang nghiên cứu giúp nhân dân thực hiện mô hình cá - lúa và tôm - lúa, với diện tích khoảng 1.000ha”.

Chị Bích là một trong nhiều CB của TP Cần Thơ đã phát huy hiệu quả sau đào tạo nâng cao trình độ. Theo đồng chí Mai Thanh Dân, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa XII, đầu năm 2004, tỉnh Cần Thơ được chia tách thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Theo đó, một số CB được điều động về Hậu Giang công tác nên đội ngũ CB thành phố có sự hụt hẫng. Nhằm xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, BTV Thành ủy đã chú trọng nâng cao chất lượng CB, nhất là đã ban hành Nghị quyết về đào tạo CB cơ sở, quận, huyện và thành phố đạt chuẩn và Nghị quyết về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực TP Cần Thơ đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

BTV Thành ủy chỉ đạo HĐND thành phố ban hành chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ chi phí đào tạo nhằm khuyến khích CB học tập nâng cao trình độ, với mức hỗ trợ đối với tiến sĩ nữ 75 triệu đồng, nam 70 triệu đồng và thạc sĩ đối với nữ 60 triệu đồng, nam 55 triệu đồng. Từ năm 2012 đến nay, thành phố đã cử hơn 6.100 CB đào tạo chuyên môn trong và ngoài nước, trong đó 338 tiến sĩ, 1.674 thạc sĩ; hơn 1.100 CB đào tạo cao cấp lý luận chính trị, hơn 8.700 CB đào tạo trung cấp lý luận chính trị… Đến nay, trong đội ngũ CB các cấp của thành phố, trên 65% CB có trình độ đại học trở lên, trong đó có gần 10% là tiến sĩ và thạc sĩ; hơn 40% CB có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Riêng CB lãnh đạo, quản lý cấp thành phố, 100% có trình độ đại học trở lên, trong đó sau đại học chiếm 52,68%, 100% CB có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Đối với đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý quận, huyện, 100% trình độ đại học trở lên, trong đó sau đại học chiếm 41,67%, trên 90% có trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Nhiều CB sau khi được đào tạo nâng cao trình độ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Ninh Kiều Đỗ Ly Hận cho biết: Hầu hết 94 CB quận được cử đi đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, đại học về chuyên ngành và 670 CB quận được cử đi đào tạo về lý luận chính trị trong 10 năm qua đều phát huy tác dụng. Điển hình như đồng chí Mã Khánh Hậu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo thạc sĩ quản lý tài nguyên và môi trường, anh đã vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tham mưu UBND quận thực hiện tốt xây dựng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, thẩm định bồi thường và hỗ trợ tái định cư các dự án, kế hoạch khai thác và sử dụng đất công, kế hoạch bảo vệ tài nguyên và môi trường… Hay như đồng chí Nguyễn Ngọc Tấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Cư, hoàn thành khóa đào tạo thạc sĩ quản lý xây dựng đô thị, 3 năm qua anh đã thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn. Anh Tấn nói: “Vận dụng kiến thức đào tạo, tôi đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, trật tự kỷ cương đô thị, làm cho diện mạo đô thị của phường ngày càng khang trang, thông thoáng, sạch đẹp hơn. Cuối năm 2018, phường đã đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Trong thành phố còn có hàng ngàn CB được đào tạo đã và đang vận dụng kiến thức vào thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là đã tham mưu, chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, thúc đẩy TP Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững.

Tạo điều kiện cho CB trưởng thành

Cùng với đẩy mạnh đào tạo CB ở trường lớp, các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã chú trọng đào tạo CB trong thực tiễn. Cụ thể là thực hiện tốt công tác luân chuyển để giúp CB trưởng thành toàn diện trong lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Tại huyện Cờ Đỏ, đồng chí Phạm Minh Thuấn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: Từ khi thành lập huyện năm 2009 đến nay, BTV Huyện ủy đã luân chuyển 40 CB từ huyện về xã, thị trấn và ngược lại. Hầu hết các CB được luân chuyển đều phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ và có bước trưởng thành. Điển hình như đồng chí Trần Thanh Nhiên. Từ Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, năm 2016, anh Nhiên được BTV Huyện ủy luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Đông Hiệp. Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, anh đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đề ra nghị quyết lãnh đạo sát thực tế; thường xuyên đến địa bàn dân cư tuyên truyền, vận động việc thực hiện nghị quyết, chủ trương, phong trào. Với nỗ lực ấy, anh Nhiên đã góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018. Anh Nhiên bộc bạch: “Thời gian tới, tôi cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tích cực học tập từ thực tiễn để trưởng thành hơn”.

Theo đồng chí Mai Thanh Dân, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, nhiều năm qua, các cấp ủy đảng thành phố đã luân chuyển hàng trăm lượt CB. Hầu hết các CB luân chuyển đều có bước trưởng thành và phát triển lên chức vụ cao hơn. Điển hình như 12/13 đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy hiện nay, trong đó, tất cả 3 đồng chí Thường trực Thành ủy, đều đã qua luân chuyển và trưởng thành từ quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy.

Điểm nổi bật trong công tác CB là các cấp ủy đảng quan tâm lựa chọn CB nữ có đủ phẩm chất, năng lực đưa vào quy hoạch CB và phân công CB nữ làm lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị để tạo điều kiện cho CB nữ trưởng thành. Hiện nay, các chức danh: Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội… là nữ; có trên 70 CB nữ khác giữ chức danh phó giám đốc sở, ban, ngành thành phố và Phó Bí thư, Phó Chủ tịch HĐND và UBND các quận, huyện. Hầu hết các đồng chí này đều đảm nhiệm tốt nhiệm vụ được giao; có trên 15% CB nữ tham gia cấp ủy thành phố, gần 20% CB nữ tham gia cấp ủy quận, huyện và 23% CB nữ tham gia cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Bài cuối: Nhiều giải pháp làm trong sạch và tinh gọn cán bộ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Cán bộ