03/02/2020 - 09:46

Xây dựng đội ngũ đảng viên lớn mạnh 

Từ khi thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (từ năm 2004) đến nay, các cấp ủy đảng thành phố luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên (ĐV) nhằm xây dựng Đảng bộ ngày càng lớn mạnh. Trong 15 năm qua, Đảng bộ thành phố đã kết nạp hơn 35.000 ĐV, nâng tổng số ĐV của Đảng bộ hiện nay lên 51.769 đồng chí.

Người lao động Công ty Cổ phần cấp nước Trà Nóc - Ô Môn có thành tích trong thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được kết nạp vào Đảng.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, công việc của anh Thái Hữu Vinh, nhân viên ghi thu, Chi nhánh cấp nước Ô Môn, thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Trà Nóc - Ô Môn bận rộn hơn. Hết vận động nhân dân phường Long Hưng lắp đặt đồng hồ nước sạch để sử dụng, anh quay sang thu tiền sử dụng nước sạch của người dân phường Thới Long; dò tìm để khắc phục đường ống bị bể, chống thất thoát nước... Anh Vinh nói: "Tôi luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là vận động phát triển khách hàng và thu tiền sử dụng nước của người dân kịp thời, không để thất thu. Năm 2019, tôi vinh dự được kết nạp vào Đảng".  

Anh Vinh là một trong hàng chục ngàn đối tượng Đảng có sự rèn luyện, phấn đấu tốt, được đứng vào hàng ngũ Đảng 15 năm qua. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ, 15 năm qua, công tác phát triển ĐV được Đảng bộ quan tâm. Đảng ủy Khối chỉ đạo cấp ủy cơ sở trong doanh nghiệp thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng giúp người lao động nhận thức sâu sắc về Đảng để phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, chỉ đạo Đoàn thanh niên Khối phối hợp phát động các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, chấp hành nghiêm nội quy lao động, quy định của doanh nghiệp… Qua đó thử thách, chăm bồi và tạo ra lực lượng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng. Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng nói: "Với nỗ lực đó, từ năm 2004 đến nay, Đảng bộ Khối đã kết nạp được hơn 3.000 ĐV, nâng tổng số ĐV của Đảng bộ Khối lên 3.664 đồng chí".

Nói về công tác phát triển ĐV của Đảng bộ TP Cần Thơ, đồng chí Mai Thanh Dân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, cho biết: Khi mới thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, Đảng bộ thành phố có 509 tổ chức cơ sở đảng, với 16.924 ĐV. Có 7 xã không đủ ĐV để thành lập đảng bộ, có 41 ấp ít ĐV không thành lập được chi bộ (chỉ thành lập tổ đảng), 11 ấp (mỗi ấp chỉ có 1 ĐV) phải sinh hoạt ghép và 3 ấp không có ĐV; nhiều doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện, nhưng chưa thành lập tổ chức đảng. Nhằm xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng lớn mạnh, Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả trong công tác phát triển ĐV và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Huyện Vĩnh Thạnh có 30,4% người dân theo đạo Công giáo. Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong công tác giáo dục, tuyên truyền, tạo nguồn và chăm bồi, hằng năm công tác phát triển ĐV của Đảng bộ huyện đều đạt và vượt kế hoạch. Đồng chí Đoàn Việt Đức, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Thạnh, cho biết: Năm 2004, khi mới thành lâp huyện, Đảng bộ huyện có 31 tổ chức cơ sở đảng, với 785 ĐV; 3/8 xã chưa đủ số lượng ĐV để thành lập đảng bộ cơ sở; 2 ấp không có ĐV, 4 ấp chưa đủ số lượng ĐV để thành lập chi bộ, phải sinh hoạt ghép. Nhằm xây dựng Đảng bộ huyện lớn mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng các nghị quyết, chỉ thị về công tác phát triển ĐV; chỉ đạo các cấp ủy đảng thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, thử thách, chăm bồi quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng. Tính từ năm 2004 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được gần 1.500 ĐV, nâng tổng số ĐV của Đảng bộ huyện lên 2.257 đồng chí. Đến nay, tất cả 10 xã, thị trấn đủ số lượng ĐV để thành lập Đảng bộ cơ sở, tất cả các ấp đủ số lượng ĐV để thành lập chi bộ.

Ở các địa phương, đơn vị khác cũng đẩy mạnh công tác phát triển ĐV, xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững về số, mạnh về chất. Cụ thể, trong 15 năm qua, Đảng bộ quận Bình Thủy phát triển được 2.335 ĐV, Đảng bộ quận Cái Răng phát triển được 2.191 ĐV, Đảng bộ quận Ô Môn phát triển được 2.593 ĐV, Đảng bộ huyện Phong Điền phát triển được hơn 2.800 ĐV…

Đồng chí Mai Thanh Dân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, cho biết: Tính từ năm 2004 đến nay, Đảng bộ thành phố đã kết nạp được hơn 35.000 ĐV, nâng tổng số ĐV của Đảng bộ thành phố lên 51.769 đồng chí. Đến nay, Đảng bộ thành phố có 670 tổ chức cơ sở đảng, tăng 161 tổ chức cơ sở đảng so với năm 2004; tất cả 85 xã, phường, thị trấn đã thành lập đảng bộ cơ sở; tất cả 630 khu vực và ấp đã thành lập chi bộ; trong đó, phần lớn chi bộ ấp, khu vực có chi ủy từ 3 đồng chí trở lên. Thời gian tới, Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác phát triển ĐV; rà soát, sàng lọc đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Qua đó xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng lớn mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết