03/02/2017 - 09:26

Xây dựng đảng vững mạnh từ “gốc rễ”

Bài 2: Khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở

Những năm qua, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Từ đó, năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được nâng lên. Phần lớn TCCSĐ khẳng định rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo và là nhân tố quyết định thắng lợi các mặt công tác, các phong trào ở từng địa phương, cơ quan, doanh nghiệp.

*HẠT NHÂN LÃNH ĐẠO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN

Đầu năm 2017, trở lại thăm xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, chúng tôi vui hơn khi nhận thấy diện mạo của xã vùng ven thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới. Dọc các tuyến đường về các ấp đã hình thành những khu trồng rau màu xanh mướt, những ngôi nhà tường xây theo lối kiến trúc hiện đại ẩn hiện giữa vườn cây sum suê trái… Hướng dẫn chúng tôi tham quan vườn mãng cầu trái lúc lỉu, ông Nguyễn Văn Tư, người dân ấp 7, hồ hởi: "Được xã tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ vay vốn, năm 2013 gia đình tôi đã chuyển hơn 2ha ruộng lên bờ trồng mãng cầu xiêm. Những năm gần đây, vườn cây cho huê lợi từ 300-400 triệu đồng/năm nên cuộc sống khấm khá hơn".

Với sự năng động trong lãnh đạo thực hiện việc xây dựng kết cấu hạ tầng của Đảng bộ xã, trên 90% tuyến đường ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền đã được bê tông hóa.

Nói về sự đổi mới của quê hương, đồng chí Nguyễn Văn Quẹt, Bí thư Đảng ủy xã Thới Hưng, kể: Trước kia, xã Thới Hưng có ruộng đất rộng lớn và phì nhiêu, nhưng chỉ trồng lúa nên bà con cũng chỉ mới no cái bụng. Nhằm giúp dân thoát nghèo, từ nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã xác định chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trong đó tập trung chuyển đổi sản xuất lúa sang trồng cây ăn trái, rau màu. Nhờ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho nhân dân, đến nay xã trồng được 87ha chuối già cấy mô, hơn 200ha mãng cầu xiêm, 30ha nhãn ido; 1.500ha xoài cát Hòa Lộc và chuyển đổi hơn 2.400ha lúa sang sản xuất rau màu… Với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực, năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm còn 5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36,5 triệu đồng/người/năm.

Ở nhiều địa phương khác, với sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của TCCSĐ, phát triển kinh tế đã đạt nhiều kết quả nổi bật, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Điển hình như Đảng bộ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, đã chỉ đạo tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, hỗ trợ người dân cải tạo hơn 50ha vườn tạp sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chuyển đổi hơn 200ha từ sản xuất lúa vụ 3 sang trồng màu, xây dựng hơn 26 ha vùng chuyên canh dưa hấu…Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng. Hay như Đảng bộ xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh đã chỉ đạo nhân dân xây dựng 440ha cánh đồng lớn, chuyển đổi 70ha ruộng sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng màu, hỗ trợ vay vốn, tập huấn kỹ thuật giúp nhân dân phát triển mô hình nuôi bò, nuôi dê, nuôi lươn… Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng.

Cùng với năng động lãnh đạo phát triển kinh tế, nhiều TCCSĐ ở địa phương còn lãnh đạo thực hiện hiệu quả việc xây dựng kết cấu hạ tầng và xây dựng nông thôn mới. Đến phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, chúng tôi bon xe trên những tuyến đường bê tông khang trang, sạch đẹp. Trò chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Quyền, người dân khu vực Tân Thạnh, phấn khởi nói: "Nhờ Đảng bộ phường năng động trong lãnh đạo nên bây giờ đường sá được tráng bê tông, con em đi lại dễ dàng". Theo đồng chí Nguyễn Thanh Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thuận Hưng, 5 năm qua, với nỗ lực vận động của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong phường đã đóng góp hơn 7 tỉ đồng và hiến hơn 25.000m2 đất cùng Nhà nước tráng bê tông hơn 15km đường. Đến nay, trên 95% tuyến đường đã được bê tông hóa. Với sự quyết tâm cao, từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai cũng đã lãnh đạo nhân dân đóng góp hơn 4 tỉ đồng, hiến hơn 40.000m2 đất cùng Nhà nước tráng bê tông, mở rộng 20 km đường. Đến nay, trên 95% tuyến đường trong xã được bê tông hóa...

Với vai trò hạt nhân lãnh đạo, các TCCSĐ xã, phường, thị trấn đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của quận, huyện và thành phố đề ra hằng năm. Đến nay, có 66/85 xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu văn hóa; có 20/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

*HẠT NHÂN LÃNH ĐẠO TRONG CƠ QUAN, DOANH NGHIỆP

Các TCCSĐ trong các cơ quan, doanh nghiệp cũng đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của các mặt công tác. Điển hình như Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, đưa bệnh viện ngày càng phát triển. Đồng chí Lê Văn Lóng, Bí thư Đảng ủy Bệnh viện, cho biết: "Nhiều năm qua, Đảng bộ Bệnh viện đã lãnh đạo nâng cao trình độ và y đức của đội ngũ y, bác sĩ nên bệnh viện đã ứng dụng được nhiều kỹ thuật cao trong khám và điều trị; chất lượng khám, chữa bệnh và uy tín của bệnh viện được nâng lên; số lượng bệnh nhân đến khám năm 2010 là 1.200 người/ ngày, năm 2016 đã tăng lên là 1.600 người/ngày". Đồng chí Nguyễn Hồng Bảo, Bí thư Chi bộ Trường THPT Giai Xuân, huyện Phong Điền, khẳng định: "Nếu như năm học 2011-2012 trường có tỷ lệ học sinh yếu kém chiếm 28,8%, tỷ lệ học sinh khá giỏi chỉ chiếm 20,9%, thì đến năm học 2015-2016 tỷ lệ học sinh yếu kém giảm còn 3,7% và tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng lên 45,6%. Đạt được kết quả này là do Chi bộ lãnh đạo thực hiện tốt việc đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên và tăng cường công tác phụ đạo cho học sinh…".

Các TCCSĐ trong nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng khẳng định rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, nhân tố quyết định thắng lợi các mặt công tác. Điển hình như Đảng bộ Sở Tài chính thành phố đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác thu, chi, quản lý ngân sách nên hằng năm công tác thu ngân sách thành phố luôn đạt và vượt kế hoạch HĐND thành phố giao (riêng năm 2016 vượt 9,8%). Đảng bộ Sở Nội vụ thành phố đã chỉ đạo sở tham mưu UBND thành phố thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nên chỉ số cải cách hành chính của thành phố được xếp hạng 5/63 tỉnh, thành phố (năm 2015); chỉ số PAPI xếp hạng 2/63 tỉnh, thành phố và chỉ số PCI xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố.

Trong các doanh nghiệp, vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo của TCCSĐ cũng ngày càng được khẳng định và thể hiện rõ. Đồng chí La Quan Ba, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, cho biết: Đảng bộ thường xuyên đề ra Nghị quyết lãnh đạo sát đúng; chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ; chỉ đạo nâng cao chất lượng quản lý, năng suất lao động… nên những năm qua, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn, nhưng hằng năm tăng trưởng của công ty vẫn đạt từ 5-10%. Đồng chí Nguyễn Nam Hải, Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Lâm Hoàng, nói: "Chi bộ công ty thường xuyên thực hiện tốt việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo người lao động thi đua thực hiện tốt các phong trào, góp phần vào sự tăng trưởng của công ty mỗi năm hơn 10%".

***

Còn rất nhiều TCCSĐ phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo ở địa phương, cơ quan, doanh nghiệp. Sự năng động, sáng tạo và đổi mới trong lãnh đạo của các TCCSĐ trong thành phố đã góp phần làm cho thành phố chuyển biến mạnh mẽ, khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, ngày càng phát triển, khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL. l

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Bài cuối: Quyết liệt triển khai, thực hiện các giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Chia sẻ bài viết