02/04/2024 - 08:13

Xác định 3 yếu tố nguy cơ chính thúc đẩy lão hóa não 

 Mặc dù lão hóa não là điều không thể tránh khỏi, nhưng mức độ suy thoái của não theo thời gian có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố bên trong và bên ngoài. Các nhà khoa học Anh gần đây phát hiện mắc bệnh tiểu đường, tiếp xúc không khí ô nhiễm và tiêu thụ bia rượu là 3 yếu tố nguy cơ chính thúc đẩy lão hóa não.

Hạn chế bia rượu là một cách để bảo vệ não không lão hóa nhanh. Ảnh: OnlyMyHealth

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford trước đây đã xác định được một “điểm yếu” trong não đặc biệt dễ bị thoái hóa do tuổi tác, cũng như bệnh tâm thần phân liệt và bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới, một số yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được lại có tác động lớn hơn đến vùng não mỏng manh này.

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã xem xét 40.000 ảnh chụp não từ ngân hàng dữ liệu y sinh Biobank của Anh, để xác định các yếu tố môi trường nào có tác động lớn nhất đến vùng não này. Họ đã kiểm tra 161 yếu tố nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Chúng được chia thành 15 loại chính: huyết áp, mỡ trong máu, bệnh tiểu đường, cân nặng, uống rượu, hút thuốc, tâm trạng buồn, viêm nhiễm, ô nhiễm, thính lực, giấc ngủ, giao tiếp xã hội, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và học vấn.

Qua phân tích, các chuyên gia cho biết có 3 yếu tố rủi ro chính được phát hiện có liên quan đến sự lão hóa não nhanh hơn. “Có nhiều vùng não thoái hóa sớm hơn khi lớn tuổi và nghiên cứu mới chỉ ra rằng những vùng não này dễ bị tổn thương nhất vì bệnh tiểu đường, ô nhiễm không khí liên quan đến hoạt động giao thông và tiêu thụ bia rượu” - Gwenaëlle Douaud, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, bệnh tiểu đường tuýp 2 thường có thể phòng ngừa được thông qua kiểm soát các yếu tố nguy cơ như thừa cân, ít tập thể dục và di truyền. Điều chỉnh chế độ ăn uống cũng góp phần ngăn ngừa bệnh. Còn việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm (ngày càng được chứng minh là yếu tố gây hại não bộ) thường phụ thuộc vào môi trường sống và thói quen sinh hoạt, tuy đôi lúc chúng ta không thể kiểm soát được. Trong 3 yếu tố nguy cơ được xác định, chỉ có tiêu thụ bia rượu là yếu tố dễ kiểm soát nhất ở cấp độ cá nhân.

Nhóm nghiên cứu cho biết nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết quan trọng về một số yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với chứng mất trí nhớ và lão hóa não, từ đó có thể định hướng các chiến lược phòng ngừa và can thiệp có mục tiêu trong tương lai.

LÊ THƯ (Theo Newsweek)

Chia sẻ bài viết