15/07/2022 - 20:43

Vun vén để con đến trường đủ đầy 

Từ đầu tháng 7, nhiều phụ huynh đã chuẩn bị mua sách vở, quần áo, dụng cụ học tập cho con. Đa số phụ huynh cố gắng cân đối ngân sách trong gia đình để chu toàn, vun vén cho con được đầy đủ khi bước vào năm học mới.

Từ đầu tháng 7, nhiều phụ huynh đã đưa con đi mua tập sách.

Từ đầu tháng 7, nhiều phụ huynh đã đưa con đi mua tập sách.

Cả tuần nay, chị Kim Ngọc ở quận Cái Răng, tất bật mua sắm cho con gái chuẩn bị vào lớp 7. Do con chị Ngọc học chương trình mới gồm nhiều loại sách nên việc tìm mua khá vất vả, mỗi nhà sách chỉ mua được vài quyển. Chị Ngọc kể: “Riêng phần sách đã tốn khoảng 600.000 đồng, chưa kể dụng cụ học tập. Để giảm bớt chi phí, tôi động viên con sử dụng lại balô và mặc đồng phục cũ. Năm nay, gia đình tôi tập trung lo cho con trai lớn vào lớp 12. Tôi đang để dành tiền mua chiếc xe đạp điện cho con tự đi học, ôn thi vì cha mẹ đi làm, không đưa rước xuể”.  

Đợt tuyển sinh vào THPT vừa rồi, con trai lớn anh Thanh Hải ở quận Ô Môn, đậu điểm cao vào ngôi trường yêu thích ở quận Ninh Kiều, trong khi con trai út học lớp 5 ở trường gần nhà. Sau khi suy tính, vợ chồng anh Hải quyết định mỗi người lo một đứa. Vợ anh Hải ở Ô Môn chăm sóc con út, còn anh Hải thuê nhà ở quận Ninh Kiều vừa đi làm vừa đưa rước con lớn. Công việc giờ giấc thất thường nên anh Hải dự định mua xe đạp cho con đi học vì chỗ trọ gần trường. Ngoài món quà là chiếc điện thoại di động để con tiện liên lạc, trao đổi bài vở, anh Hải trang bị máy vi tính, đăng ký một số khóa học online theo nhu cầu của con, mua nhiều sách tham khảo cho con đọc mở mang kiến thức… Anh Hải cho biết: “Gia đình tôi rất coi trọng việc học nên chỉ cần con nỗ lực, cha mẹ sẵn sàng đầu tư. Tôi rất vui vì các con đều chăm ngoan, ham học, có chí cầu tiến. Thời gian rảnh, tôi khuyên các con coi trước chương trình sách giáo khoa, cái nào con không hiểu, tôi hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên mạng”.

Đối với những cấp học lớn, chi phí đầu năm khá tốn kém song các phụ huynh đều cố gắng vun vén. Chị Kim Chi ở quận Ninh Kiều có con trai vừa thi tốt nghiệp THPT, làm bài tốt. Chị đã đưa con đi mua xe gắn máy và chuẩn bị tiền đóng học phí để con theo học một trường đại học mà con đã nộp hồ sơ xét tuyển học bạ có kết quả trúng tuyển trước đó, chi phí dự trù các khoản tầm 40 triệu đồng. Do chị Chi có kế hoạch dành dụm mấy năm nay nên cũng không bị động.

Với những gia đình khá giả, việc chuẩn bị cho con đi học không thành vấn đề, nhưng với những hộ kinh tế khó khăn, đây là nỗi lo không nhỏ, nhất là trong bối cảnh nhiều mặt hàng tăng giá. Gia đình anh Bùi Thức ở quận Ninh Kiều khá chật vật trong việc chuẩn bị mua sắm cho 4 đứa con (con gái lớp 11, 2 con gái sinh đôi lớp 4 và con gái nuôi lớp 2). Anh Thức làm giáo viên, vợ làm kế toán. Để có thêm chi phí trang trải, vợ chồng anh thường nhận báo cáo, sổ sách về nhà làm thêm, anh Thức còn dạy kèm môn Toán cho nhóm trẻ gần nhà. Cũng như mọi năm, anh Thức chọn giải pháp vận động các con tận dụng quần áo, dụng cụ học tập, giày, balô của năm rồi, cái nào cũ quá thì thay, chủ yếu mua sách giáo khoa, dự trù trước một khoản đóng tiền ăn cho các con học bán trú.

Còn chị Ngọc Châu ở quận Ninh Kiều, có con trai học lớp 3 và con gái lớp 9, cũng thực hiện chính sách chi tiêu tiết kiệm, chỉ mua những thứ thật cần thiết. Vợ chồng chị Châu làm việc trong một công ty kinh doanh thực phẩm, thu nhập không cao. Để lo cho các con đi học, vợ chồng phải tính toán, cân đối nhiều thứ. Năm rồi, không kham nổi tiền trọ, chị Châu cùng chồng con tá túc nhà mẹ ruột đến nay. Các con ngoan, hiếu thảo, đều tự giác học tập, nên vợ chồng chị Châu đỡ phần nào vất vả.

Chị Thanh Vy ở quận Bình Thủy, có con gái vào lớp 4, con trai học lớp 11. Cả năm nay, công việc của chồng chị Vy không ổn định, phần lớn chi tiêu dựa vào quán cà phê nhỏ trước nhà và việc bán quần áo, trái cây online của chị. Để tiết kiệm, chị Vy không thuê phụ quán nữa, nhờ chồng bưng cà phê, giao hàng giúp vợ. Mấy tháng hè có các con đỡ đần việc nhà nên chị Vy có điều kiện làm được nhiều việc hơn. Chị Vy kể: "Tôi mua cho con gái 2 bộ đồng phục mới, quần áo thể dục thì tẩy trắng, mặc lại, tập và balô cháu được lãnh thưởng nên khỏi lo, còn sách giáo khoa tôi đăng ký ở trường để đỡ tốn thời gian đi mua. Đối với con trai lớn, tôi mượn được bộ sách giáo khoa, chỉ mua những thứ cần thiết và lo tiền đóng các khoản đầu năm vì con học trường tư nên tiền hằng tháng hơi cao. Tôi mong việc buôn bán thuận lợi để có điều kiện lo cho con tốt hơn”.

Mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng các bậc cha mẹ không quản nhọc nhằn, quan tâm, chăm lo con cái chu đáo. Tình yêu thương của mẹ cha sẽ là động lực để các con phấn đấu, học tốt hơn nữa.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết