20/09/2024 - 08:44

Vừa kinh doanh vừa đồng hành cùng địa phương chăm lo xã hội 

5 giờ sáng, anh Nguyễn Thanh Hoài, 30 tuổi, ở khu vực Bình Phó A, phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) thức dậy pha cà phê, dọn bàn ghế đón khách. Một năm rưỡi qua, quán cà phê của anh Hoài đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân, là nơi sinh hoạt của các đoàn thể khu vực, tuyên truyền pháp luật, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi…

Anh Nguyễn Thanh Hoài pha chế thức uống phục vụ khách.

Năm 2015, anh Nguyễn Thanh Hoài tình nguyện nhập ngũ ở Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Hoài tham gia lực lượng Dân quân thường trực, công tác Đoàn ở phường Long Tuyền và giúp gia đình làm vườn. Năm 2021, anh Hoài được phân công giữ chức Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực Bình Phó A. Để tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đầu năm 2023, anh Hoài đầu tư khoảng 300 triệu đồng để mở quán cà phê. “Ngoài tiền cá nhân, tôi được Đoàn phường Long Tuyền hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tôi cải tạo mảnh đất của gia đình thành quán cà phê rộng 150 mét vuông” - anh Hoài cho biết.

Để thu hút và giữ chân khách hàng, anh Nguyễn Thanh Hoài tự học cách pha chế các loại thức uống ngon và phổ biến, bán với giá bình dân. Nhờ đó, quán của anh được nhiều người biết đến. Do khu vực Bình Phó A chưa có nhà văn hóa, thời gian qua quán cà phê của anh Hoài cũng trở thành nơi sinh hoạt của các đoàn thể khu vực, tuyên truyền pháp luật, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi… Sau giờ công tác, anh Hoài đích thân pha chế thức uống phục vụ khách. Sắp tới, anh dự định kinh doanh thêm các loại rau, củ, quả, khô...

Với vai trò Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực, anh Nguyễn Thanh Hoài luôn quan tâm hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại địa phương. Hằng năm, anh Hoài cùng các đồng chí trong chi bộ và các đoàn thể khu vực đều rà soát, nắm bắt nghề nghiệp chuyên môn, tâm tư nguyện vọng của các quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương Quân đội. Riêng năm 2024, khu vực Bình Phó A có 4 ĐVTN hoàn thành nghĩa vụ quân sự đều được giới thiệu học nghề lái xe. Anh Hoài còn tham gia công tác hỗ trợ sinh viên vay vốn học tập, tư vấn và giới thiệu việc làm cho ĐVTN, đặc biệt là rất quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài của khu vực. Trong 9 tháng đầu năm 2024, anh Hoài phối hợp các đoàn thể khu vực vận động 25 triệu đồng để hỗ trợ các học sinh vượt khó học tốt, đồng thời tổ chức khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập hoặc có những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao.

Theo anh Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, Bí thư Đoàn phường Long Tuyền, công tác hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm cho ĐVTN được Đoàn phường và các ngành, đoàn thể quan tâm thông qua các hoạt động tư vấn nghề, tạo việc làm. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đoàn phường đã phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho 539 ĐVTN; phối hợp dạy nghề cho 60 ĐVTN; phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhiều ĐVTN tham gia sản xuất, làm vườn... Thời gian gia, Đoàn phường cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ ĐVTN và gia đình vay vốn, với tổng dư nợ hơn 3,4 tỉ đồng.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết