08/02/2023 - 21:15

Vụ ngộ độc chè đậu trắng tại An Giang:1 trường hợp tử vong

(TTXVN) - Liên quan đến vụ ngộ độc tập thể sau khi ăn chè đậu trắng, xảy ra tại xã Long Ðiền A, huyện Chợ Mới, sáng 8-2, bác sĩ Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết, trong 4 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Ða khoa Trung tâm An Giang, đã có 1 trường hợp tử vong; 3 trường hợp còn lại đang được tiếp tục điều trị, sức khỏe có chuyển biến tích cực.

Liên quan đến vụ ngộ độc này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm An Giang đã có báo cáo về vụ việc. Theo đó, chiều 3-2, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (44 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 2, xã Long Ðiền A, huyện Chợ Mới) nấu chè đậu trắng để phát từ thiện. Bà Tuyết sử dụng nguyên liệu nấu chè gồm: 20kg đậu trắng, 8kg nếp, 10kg dừa nạo sẵn, 24kg đường cát và 20.000 đồng nước tro tàu.

Sáng 4-2, bà Tuyết mang số chè đậu trắng phân chia vào các túi ni lông (không hâm nóng lại) và phát miễn phí cho người dân trong ấp Long Hòa 2. Chưa xác định được số lượng chè mà bà Tuyết đã phát.

Theo dữ liệu điều tra từ các bệnh nhân bị ngộ độc, tất cả những người này đã nhận chè từ bà Tuyết vào lúc 6 giờ sáng 4-2 và ăn chè trong khoảng từ 11 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút cùng ngày. Ðến 23 giờ, hàng chục người có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, nôn, sốt... Có 38 ca được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới cấp cứu. Sau đó, 4 ca bị ngộ độc nặng được chuyển đến Bệnh viện Ða khoa Trung tâm An Giang điều trị. Huyện Chợ Mới cũng ghi nhận có 50 trường hợp có triệu chứng ngộ độc nhẹ sau khi ăn chè, đã tự mua thuốc uống tại nhà.

Hiện có 26/34 trường hợp điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, sức khỏe đã ổn định và xuất viện.

Ông Nguyễn Chí Công, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm An Giang cho biết đã tiếp nhận mẫu chè đậu trắng do Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới thu thập gửi Bệnh viện Ða khoa Trung tâm An Giang, Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm nghiệm để tìm nguyên nhân xảy ra vụ ngộ độc.

Chia sẻ bài viết