15/09/2021 - 09:23

Vĩnh Long, Sóc Trăng nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 16/9 

(Chinhphu.vn) - Căn cứ thực tế diễn biến dịch COVID-19 và công tác phòng chống dịch trên địa bàn, các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 16/9.

Cuộc họp của Tỉnh ủy Vĩnh Long về phòng chống dịch COVDI-19 chiều 14/9. Ảnh: Báo Vĩnh Long

Vĩnh Long thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

Chiều 14/9, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức hội nghị với các địa phương đánh giá việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 từ ngày 16/8 đến 13/9/2021.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân, các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, đến nay tỉnh đã kiểm soát tốt được dịch bệnh trong cộng đồng.

Trên cơ sở đó, tỉnh Vĩnh Long quyết định từ 0h ngày 16/9 sẽ thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các dịch vụ ăn uống bán mang về; nội bộ vùng xanh được di chuyển để sản xuất kinh doanh. Người dân được cấp phiếu đi chợ 2 lần/tuần.

Hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện thuỷ, bộ tiếp tục tạm dừng. Người dân từ vùng dịch trở về vẫn thực hiện cách ly 14 ngày. Tiếp tục duy trì hạn chế giờ ra đường từ 19h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Riêng đối với các khu vực: Khóm 4 (Phường 3, TP. Vĩnh Long), xã Ngãi Tứ (huyện Tam Bình) và xã Hiếu Nhơn (huyện Vũng Liêm) do vẫn còn ca mắc COVID-19 trong cộng đồng nên thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 21/9.

Sóc Trăng chuyển sang trạng thái bình thường mới

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng họp để đánh giá các hoạt động phòng, chống dịch. Cuộc họp có sự tham gia của Tổ công tác Bộ Y tế.

Kế từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên tại cộng đồng đến ngày 14/9, toàn tỉnh có 1.014 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 631 ca đã điều trị khỏi. Trong đợt dịch lần thứ 4, tỉnh đã thiết lập 50 vùng/khu vực cách ly y tế (hiện chỉ còn 9 khu vực đang thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch). Tỉnh đã triển khai 3 đợt tiêm vaccine với 166.655 mũi tiêm.

Đến ngày 15/9, toàn tỉnh không còn xã có mức "nguy cơ rất cao" (vùng đỏ), 2 xã có mức "nguy cơ cao" (vùng cam), 4 xã có mức "nguy cơ" (vùng vàng) và 103 xã có mức "bình thường mới" (vùng xanh).

Theo đánh giá tại cuộc họp, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đạt được kết quả tích cực, dịch bệnh đã được khống chế. Sóc Trăng là địa phương được xếp vào nhóm 1 về chống dịch (nhóm đang kiểm soát tốt dịch bệnh). Công tác phòng, chống COVID-19 của tỉnh đã đi đúng hướng và đạt các mục tiêu.

Từ những kết quả đó, hội nghị thống nhất đánh giá tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện thành công mục tiêu theo Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ và từ 0h ngày 16/9 tỉnh Sóc Trăng triển khai phương án phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất, kinh doanh theo trạng thái bình thường mới và thực hiện theo Quyết định số 2093/QĐ-UBND, ngày 15/8/2021 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Lâm Văn Mẫn đề nghị các sở, ban ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện ủy, thị ủy, thành ủy rà soát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 để có phương án, kế hoạch, lộ trình cụ thể từ nay đến cuối năm, làm cơ sở triển khai thực hiện. UBND tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết