25/02/2024 - 12:08

Việt quất là trái cây tốt nhất cho sức khỏe 

Cùng với rau củ, trái cây là thực phẩm nền tảng của chế độ ăn lành mạnh vì chúng dồi dào chất xơ, các vitamin và khoáng chất thiết yếu, các chất chống ôxy hóa cùng nhiều thành phần bảo vệ cả sức khỏe thể chất lẫn tâm thần. Ðặc biệt, dựa trên những lợi ích đã được khoa học công nhận, việt quất được xác định là loại trái cây tốt cho sức khỏe nhất.

Trái việt quất. Ảnh: Getty Images

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Samantha Cassetty, màu xanh đặc trưng của việt quất được tạo ra bởi anthocyanin - một chất chống ôxy hóa mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Cụ thể, ăn việt quất thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và tăng cường trí não. Tiêu thụ nhiều anthocyanin còn giúp phụ nữ giảm từ 3-9% chỉ số khối cơ thể, tránh thừa cân.

Bên cạnh việt quất, 15 loại trái cây sau đây cũng được chứng thực tốt cho sức khỏe hàng đầu:

+ Dâu tây. Không chỉ giàu vitamin C - chất chống ôxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và sản xuất collagen làm đẹp da, dâu tây còn mang mang đến lợi ích giảm viêm và giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL.

+ Mâm xôi. Loại quả này rất giàu axít ellagic và quercetin - những chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương vì bệnh tật.

+ Bơ. Bơ cung cấp chất béo không bão hòa đơn - loại chất béo thường có trong chế độ ăn Ðịa Trung Hải nổi tiếng là tốt cho sức khỏe.

+ Dưa hấu. Dưa hấu chứa l-citrulline, hợp chất giúp giảm đau nhức cơ sau khi tập luyện. Với 90% thành phần là nước, dưa hấu cũng là thực phẩm bù nước tốt nhất sau vận động.

+ Chà là. Theo nghiên cứu, ăn chà là giúp bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 giảm tổng lượng cholesterol và tăng cholesterol “tốt” HDL, mà không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

+ Mận khô. Nghiên cứu cho thấy ăn từ 5-6 trái mận khô/ngày giúp phụ nữ tuổi mãn kinh bảo tồn khối lượng xương tốt hơn so với phụ nữ không ăn trái này.

+ Kiwi. Không chỉ đáp ứng 100% nhu cầu vitamin C hằng ngày, ăn kiwi còn cải thiện tiêu hóa, chất lượng giấc ngủ và tâm trạng.

+ Anh đào. Các lợi ích sức khỏe khi tiêu thụ anh đào: ngủ ngon hơn, giảm đau cơ do vận động, giảm viêm và các yếu tố gây căng thẳng ôxy hóa dẫn tới các bệnh mãn tính.

+ Chuối. Nhờ chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như chất xơ, kali, đồng, magie và vitamin B6, chuối tốt cho tim mạch, giúp giảm cân, kiểm soát đường huyết, cải thiện tiêu hóa và chống thiếu máu.

+ Táo. Ăn táo hằng ngày giúp kiểm soát huyết áp, giảm viêm và giảm cholesterol “xấu” LDL, đồng thời tăng cholesterol “tốt” HDL và hỗ trợ chức năng nội mô khỏe mạnh.

+ Bưởi. Hàm lượng cao vitamin C trong bưởi làm tăng sản xuất collagen làm đẹp da, tăng cường chức năng miễn dịch, phòng chống ung thư.

+ Lựu. Các hợp chất hóa học trong lựu hoạt động như thành phần chống nắng từ bên trong cơ thể. Ngoài ra, ăn lựu còn có lợi ích cải thiện trí nhớ, chống ung thư, giảm huyết áp, giảm đau và mỏi cơ sau tập luyện.

+ Lê. Hàm lượng cao chất xơ trong lê giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa, tim mạch, đồng thời kiểm soát đường huyết và cân nặng. Nghiên cứu cho thấy ăn 2 trái lê/ngày giúp bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa cải thiện các chỉ số về trao đổi chất.

+ Mâm xôi đen. Ngoài chất xơ, mâm xôi đen còn chứa nhiều hợp chất có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn, cải thiện sức khỏe răng và nướu, cũng như tăng cường độ nhạy insulin và chống béo phì.

+ Xoài. Màu vàng của xoài được tạo nên bởi các hợp chất carotenoid vô cùng bổ dưỡng. Trong đó, hai dưỡng chất lutein và zeaxanthin giúp tăng cường thị lực, còn mangiferin thì có tác dụng chống ung thư và ngừa mụn.

AN NHIÊN (Theo Today)

Chia sẻ bài viết