11/04/2019 - 07:31

Vì sự thuận tiện, hài lòng của người dân 

Cải cách hành chính (CCHC) theo cơ chế Một cửa hiện đại đã làm thay đổi cách thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng phục vụ; hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng lên, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Cùng với các địa phương, đơn vị trong thành phố, UBND quận Cái Răng đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy hiệu quả các mô hình sáng kiến CCHC; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với công tác thi đua khen thưởng, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, sáng tạo... 

Người dân đến thực hiện TTHC tại phường Hưng Thạnh.

Là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác CCHC trên địa bàn, phường Hưng Thạnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả CCHC. Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, năm 2018, UBND phường thành lập Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn, viết hộ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), với 7 thành viên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và lực lượng công chức Bộ phận Một cửa thay phiên nhau trực. Đội duy trì gần 1 năm thì tan rã do thiếu nhân lực và chế độ hỗ trợ. Hiện tại, phường vẫn duy trì hoạt động này nhưng do công chức chuyên môn đảm nhiệm chính. Ông Nguyễn Thành Trung, Công chức Tư pháp- Hộ tịch phường Hưng Thạnh, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật, tìm hiểu văn bản quy phạm pháp luật về các lĩnh vực để có thể hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân, tổ chức đến giao dịch. Từng công chức phải biết sắp xếp thời gian để vừa đảm bảo quy trình, tiến độ công việc, vừa hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. Khi công chức trực tiếp hướng dẫn người dân viết các biểu mẫu sẽ hạn chế sai sót, tránh làm mất thời gian, người dân phải đi lại nhiều lần”.

Đến nay, 100% công chức Bộ phận Một cửa của phường Hưng Thạnh đạt chuẩn trình độ đại học, có kỹ năng giao tiếp tốt. Công chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết luân chuyển và xử lý hồ sơ theo quy trình chặt chẽ, khoa học, phân định rõ trách nhiệm giữa các bộ phận trong nội bộ cơ quan; quy định rõ thời gian hoàn thành đối với từng phần việc cụ thể. Từ đó, khắc phục được việc đùn đẩy, né tránh trong công việc, thực hiện tốt mối quan hệ công tác, tăng hiệu quả làm việc đối với mỗi cán bộ, công chức… Ông Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh: “Bên cạnh niêm yết TTHC công khai, minh bạch, triển khai thực hiện đầy đủ các phần mềm, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong CCHC, lãnh đạo phường luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức trong xử lý công việc, TTHC, giao tiếp ứng xử làm sao để phục vụ tổ chức, cá nhân ngày một tốt hơn”.

Còn tại phường Phú Thứ, xuất phát từ mô hình “viết giúp”, trưng dụng lực lượng ĐVTN Chi đoàn cơ quan giúp điền các biểu mẫu, những năm qua, phường Phú Thứ nâng cấp thành bộ mẫu biểu “mẫu” làm minh họa; trong đó điền đầy đủ các thông tin giả định, giúp người dân, tổ chức thuận lợi, dễ dàng khi thực hiện TTHC. Ông Phạm Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Phú Thứ, cho biết: “Do phải đảm đương khối lượng công việc lớn nên công chức không có nhiều thời gian hướng dẫn trực tiếp hoặc giúp từng người dân ghi biểu mẫu. Vì vậy, phường có sáng kiến điền thông tin “mẫu”, giúp người dân, tổ chức dựa vào đó để điền các thông tin của mình. Cách làm này giúp hạn chế sai sót, đỡ tốn công sức và thời gian rất nhiều”. Ông Võ Hồng Y, người dân khu vực Thạnh Thới, phường Phú Thứ, chia sẻ: “Tôi thường đến phường để thực hiện các TTHC. Tuy bận bịu công việc nhưng khi người dân có chỗ nào chưa rõ, các công chức đều nhiệt tình giải thích, thái độ hòa nhã, ân cần. Phường xây dựng được bộ hồ sơ mẫu để ở bàn hướng dẫn, mình cứ theo đó mà điền thông tin, rất tiện lợi”.

Song song đó, phường Phú Thứ cũng triển khai, áp dụng và duy trì thực hiện tốt các phần mềm, nâng cấp đường truyền; thường xuyên sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức trong thực thi công vụ. Theo anh Dương Thành Đạt, Công chức Văn hóa- Xã hội phường Phú Thứ, trước đây, bộ phận giảm nghèo của phường có một người phụ trách riêng, từ khi thực hiện việc sắp xếp theo tinh thần Nghị quyết 05 của HĐND thành phố, bản thân anh quán xuyến thêm mảng này. Vì áp lực công việc tăng nên đòi hỏi công chức phải tranh thủ thời gian, biết sắp xếp công việc khoa học, hợp lý để đảm bảo yêu cầu, tiến độ công việc. Ông Phạm Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Phú Thứ, cho biết: “Do địa bàn rộng, có những khu vực giáp ranh với tỉnh Hậu Giang, nên việc cán bộ, công chức có những hôm nán lại 15-20 phút sau giờ làm việc để chờ trả kết quả cho người dân là chuyện bình thường”. 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết