20/01/2022 - 08:35

Vì sao ngủ quên khi xem tivi khiến bạn mệt mỏi? 

Ðó là vì bộ não của chúng ta chú ý đến những giọng nói không quen thuộc trong khi ngủ để cảnh giác trước những mối đe dọa tiềm tàng. Ðây là khả năng đặc biệt cho phép não bộ cân bằng giấc ngủ với việc phản ứng trước các tín hiệu từ môi trường, các nhà khoa học Áo vừa cho biết.

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí JNeurosci, các chuyên gia tại Ðại học Salzburg đã yêu cầu 17 tình nguyện viên có tuổi trung bình là 22 và không mắc các rối loạn về giấc ngủ đeo một thiết bị đo đa ký giấc ngủ (PSG) khi ngủ 2 đêm trong phòng thí nghiệm. PSG là phương pháp được sử dụng để đánh giá mức độ ôxy trong máu, sóng não và các cử động cơ thể trong giấc ngủ. Trước khi bắt đầu thử nghiệm, các đối tượng được khuyên nên duy trì chu kỳ ngủ - thức đều đặn, khoảng 8 tiếng/đêm trong ít nhất 4 ngày. Vào đêm thứ hai tại phòng thí nghiệm, các chuyên gia cho phát qua loa một giọng nói quen thuộc (như từ cha mẹ) hoặc một giọng nói lạ (một người không quen biết) trong khi người tham gia ngủ.

Họ phát hiện so với khi nghe những giọng nói quen thuộc, việc nghe những giọng nói xa lạ đã kích hoạt việc tạo ra nhiều phức hợp K - một loại sóng não có liên quan đến rối loạn cảm giác trong khi ngủ. Tuy giọng nói quen thuộc cũng dẫn tới tạo ra phức hợp K, nhưng chỉ những giọng nói lạ mới thúc đẩy các thay đổi quy mô lớn trong hoạt động của não liên quan đến quá trình xử lý cảm giác trong khi ngủ. Kết quả này chỉ ra rằng phức hợp K cho phép não đi vào “chế độ xử lý dự phòng”, trạng thái mà não ngủ nhưng vẫn giữ được khả năng phản ứng trước các kích thích từ môi trường. Ðiều này nghĩa là mặc dù mắt không còn quan sát những gì đang diễn ra, nhưng não vẫn tiếp tục theo dõi môi trường xung quanh trong khi ngủ, giúp cân bằng nhu cầu bảo vệ giấc ngủ với nhu cầu thức dậy.

ĐINH NHI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết