08/02/2020 - 15:35

Vận động di dời các bè cá trên sông Cái Vừng để hạn chế rủi ro 

Liên quan đến việc cá nuôi trong các lồng, bè trên sông Cái Vừng bị chết hàng loạt, sáng 8-2, ông Trần Phùng Hoàng Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, cho biết trong chiều 7-2, Chi cục đã làm việc với lãnh đạo huyện Phú Tân và TX Tân Châu cùng các hộ dân nuôi cá lồng, bè trên sông Cái Vừng để giải thích về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá nổi đầu và chết hàng loạt trong ngày 5 và 6-2.

Cá nuôi trong một số lồng bè khu vực sông Cái Vừng đột nhiên nổi đầu chết hàng loạt. Ảnh: Minh Anh

Theo ông Tuấn, đến chiều 7-2, cá nuôi trong các lồng, bè trên sông Cái Vừng khu vực từ km số 3,5 đến km số 10 thuộc địa bàn phường Long Sơn (TX Tân Châu) và xã Long Hòa (huyện Phú Tân, An Giang) đã không còn hiện tượng nổi đầu và chết. Tuy nhiên, hiện đang vào cao điểm mùa khô, mực nước trên sông Cái Vừng sẽ tiếp tục giảm sâu, do đó môi trường nuôi cá sẽ có nhiều thay đổi, không thuận lợi cho việc nuôi cá tập trung trong các lồng, bè với mật độ cao. Để giảm thiệt hại cũng như rủi ro có thể tiếp tục xảy ra, Chi cục khuyến cáo các địa phương tổ chức vận động và hỗ trợ bà con di dời các lồng, bè cá vào vùng quy hoạch hoặc đến đến khu vực sông có nguồn nước và tỷ lệ ô xy hòa tan trong nước tốt hơn. Đồng thời, các địa phương cần chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ nuôi tăng cường sức đề kháng, chống sốc cho cá, đặc biệt chú ý cung cấp ô xy hạt, tăng cường máy đạp nước cung cấp ô xy cho bè nuôi cá; Phòng Tài nguyên Môi trường thường xuyên theo dõi, giám sát môi trường nước trong khu vực nuôi cá để kịp thời thông tin, khuyến cáo người nuôi.

Theo báo cáo của huyện Phú Tân và TX Tân Châu đến sáng 8-2, bà con ở xã Long Hòa đã tiến hành di dời được 32/124 lồng, bè nuôi cá qua bên bờ sông Tiền thộc khu vực tỉnh Đồng Tháp; một số hộ nuôi khác, do cá đã lớn nên tranh thủ thu hoạch (cá thương phẩm chưa bị ảnh hưởng) bán cho thương lái để hạn chế thiệt hại.

Trước đó, như Báo Cần Thơ đã thông tin, từ ngày 5 đến 6-2, người dân nuôi cá lồng, bè ở phường Long Sơn và xã Long Hòa lo lắng khi cá nuôi trong các lồng, bè tự nhiên nổi đầu rồi chết. Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, số cá chết khoảng hơn 26 tấn.

Được biết, sông Cái Vừng là nhánh sông nối hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp, nơi đây có hàng chục hộ dân của 2 tỉnh đã sống bằng nghề nuôi cá trong lồng, bè trên sông. Những năm mực nước thấp, cá nuôi trong lồng bè thường bị chết, đỉnh điểm là dịp cận Tết Bính Thân 2016, hàng ngàn tấn cá nuôi trong bè của các hộ nuôi thuộc xã Long Hòa, xã Phú Lâm (huyện Phú Tân) và các xã thuộc huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp cũng bị chết đột ngột làm nhiều hộ dân trắng tay. Nguyên nhân được xác định do mực nước trên sông Cái Vừng xuống thấp, kết hợp dòng chảy yếu tạo nên hiện tượng thiếu ô xy cục bộ.

Minh Anh

Chia sẻ bài viết