14/08/2019 - 14:17

Vắc-xin HypoCat - “cứu tinh” của người dị ứng với mèo 

 Ảnh: Daily Mail

Tin vui cho những người dị ứng với mèo là các nhà khoa học Thụy Sĩ đã điều chế được vắc-xin dành cho mèo giúp ngăn tình trạng ngứa mắt và chảy nước mũi ở người tiếp xúc với chúng.

Theo mô tả của nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Zurich, vắc-xin dành cho mèo “HypoCat” sẽ giúp giảm lượng prôtêin gây dị ứng Fed-d1, chủ yếu có trong lông mèo. Prôtêin này thường bám vào những hạt nhỏ trên da khô rụng của mèo (tương tự như gàu) và khi người bị dị ứng hít vào, hệ miễn dịch sẽ kích hoạt một loạt thụ thể histamin, gây ra những triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, vắc-xin HypoCat sẽ trung hòa Fed-d1 và khiến hệ miễn dịch mèo sản sinh các kháng thể, tấn công cũng như phá hủy prôtêin gây hại này. Tất cả 54 con mèo được tiêm HypoCat thử nghiệm đều sản sinh kháng thể cần thiết để "kết liễu" Fed-d1. Nhóm nghiên cứu hy vọng vắc-xin mới sẽ có mặt trên thị trường trong 3 năm tới. 

Được biết, cứ 10 người thì có một người dị ứng với mèo. Hiện chưa có phương pháp điều trị dị ứng, mặc dù miễn dịch trị liệu có thể giảm bớt phản ứng, nhưng cách này phải đợi nhiều năm mới có tác dụng. Do vậy, HypoCat có thể là “cứu tinh” đối với những người chật vật khi sống gần mèo và bản thân người nuôi mèo cũng giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

HẠNH NGUYÊN (Theo Fox News, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết