06/02/2024 - 16:35

Uống rượu ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe đường ruột? 

Việc uống thêm 1 ly bia hoặc 1 ly rượu vang có thể làm bữa ăn thêm ngon miệng và giúp thư giãn đầu óc. Nhưng các chuyên gia sức khỏe cảnh báo uống nhiều bia rượu có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn tỉ vi khuẩn sống trong ruột - vốn đóng vai trò quan trọng với quá trình tiêu hóa, sức khỏe đường ruột và cả chức năng miễn dịch.

Hạn chế bia rượu để bảo vệ sức khỏe đường ruột và phòng tránh bệnh tật.

Tiến sĩ Cynthia Hsu, một chuyên gia tiêu hóa tại Ðại học California, San Diego (Mỹ), cho biết hầu hết các nghiên cứu về bia rượu và hệ vi khuẩn ruột đều tập trung vào những người có thói quen uống bia rượu nhiều và thường xuyên. Chẳng hạn, một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu (không thể kiểm soát hoặc ngừng uống rượu) thường bị mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn trong ruột - tình trạng được gọi là rối loạn hệ vi sinh ruột (dysbiosis). Và so với người có hệ vi khuẩn ruột khỏe mạnh hơn, những người mắc dạng rối loạn này có nguy cơ bị viêm và mắc bệnh cao hơn.

Theo Tiến sĩ Lorenzo Leggio, nhà nghiên cứu về việc tiêu thụ và nghiện rượu tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người nghiện rượu nặng mắc dysbiosis cũng dễ bị “rò rỉ” ruột, tức thành ruột yếu hơn. Thông thường, lớp niêm mạc ruột này hoạt động như một “hàng rào bảo vệ” ngăn những thứ bên trong ruột - gồm vi khuẩn, thức ăn và các chất độc hại tiềm ẩn - xâm nhập cơ thể. Nhưng khi thành ruột yếu đi, vi khuẩn và chất độc có thể rò rỉ vào dòng máu và chảy đến gan, gây viêm và tổn thương gan - Tiến sĩ Hsu giải thích.

Tiến sĩ Jasmohan Bajaj, một chuyên gia về gan tại Ðại học Virginia Commonwealth (Mỹ), cho biết nghiên cứu cho thấy đường ruột không khỏe mạnh thậm chí còn góp phần gây ra cảm giác thèm rượu. Như trong một nghiên cứu năm 2023, các chuyên gia đã xem xét hệ vi khuẩn ruột của 71 người từ 18-25 tuổi không mắc chứng rối loạn sử dụng rượu. Họ phát hiện những người thường xuyên say xỉn (được xác định là uống trên 4 ly rượu đối với nữ, hoặc trên 5 ly rượu đối với nam trong vòng 2 tiếng) đã có những thay đổi về hệ vi khuẩn ruột và phát sinh cảm giác thèm rượu nhiều hơn. Nghiên cứu này cũng bổ sung bằng chứng cho thấy uống rượu nhiều liên quan đến các chỉ dấu viêm trong máu cao hơn.

Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng so với những người không dùng bia rượu, những người uống ở mức độ từ thấp đến trung bình có hệ vi khuẩn ruột đa dạng hơn. Tuy nhiên, Tiến sĩ Barb cho biết điều này có thể là do tác động của các yếu tố có lợi sức khỏe từ chế độ ăn và lối sống lành mạnh, hoặc do thành phần trong thức uống chứa cồn tốt cho hệ vi khuẩn ruột. Ðiển hình, một nghiên cứu tiến hành năm 2020 trên 916 phụ nữ Anh uống trên 2 ly rượu/ngày cho thấy những người uống rượu vang đỏ hoặc vang trắng có hệ vi khuẩn đường ruột đa dạng hơn những người không uống. Nhóm nghiên cứu cho rằng polyphenol - hợp chất có nhiều trong vỏ nho, nguyên liệu chính của rượu vang, là thành phần đã giúp thúc đẩy lợi khuẩn trong đường ruột người dùng. Nhưng ngoài rượu vang, các chuyên gia cho biết polyphenol cũng hiện diện nhiều trong nho tươi cùng hầu hết các loại trái cây và rau củ khác, cũng như nhiều loại thảo mộc, cà phê và trà.

Làm gì để cải thiện sức khỏe đường ruột?

Uống nhiều bia rượu có thể dẫn đến trào ngược axít, viêm niêm mạc dạ dày và xuất huyết đường tiêu hóa, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư - bao gồm ung thư thực quản, đại tràng và trực tràng. Vì vậy, giảm hoặc hạn chế tiêu thụ bia rượu là một nỗ lực đáng thực hiện để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trong một nghiên cứu, các chuyên gia đã xem xét hệ vi sinh đường ruột của những người được điều trị chứng rối loạn sử dụng bia rượu và phát hiện ra rằng, trong vòng 2-3 tuần sau khi ngừng uống rượu, vi khuẩn đường ruột của họ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và thành ruột cũng ít “rò rỉ” hơn. Ðiều này được lý giải là do sau khi được điều trị, bệnh nhân bắt đầu chú ý ăn uống lành mạnh hơn và ngủ ngon giấc hơn - những yếu tố góp phần cải thiện sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, tiêu thụ nhiều loại thực phẩm từ thực vật và thực phẩm lên men như sữa chua, kombucha và kim chi, cũng có thể cải thiện sự đa dạng của hệ vi khuẩn ruột.

AN NHIÊN (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết