30/04/2022 - 07:51

Ước mơ của Bùi Hữu Hiệu 

Có tên trong danh sách đội tuyển bơi quốc gia tham dự SEA Games 31 năm nay, Bùi Hữu Hiệu đã giúp bơi lội Cần Thơ thực hiện mục tiêu của nhiều năm qua là có VĐV góp mặt tại đấu trường số một Đông Nam Á. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn khá chông gai và ước mơ của kình ngư trẻ này là một ngày nào đó được như VĐV Nguyễn Huy Hoàng, tung hoành trên đường đua xanh ở đấu trường châu Á và Olympic.

Hữu Hiệu trong ngày họp mặt đoàn VĐV dự SEA Games 31 tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ.

Hữu Hiệu trong ngày họp mặt đoàn VĐV dự SEA Games 31 tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ.

Ngay từ những ngày đầu gia nhập đội bơi lội Cần Thơ năm 2014, khi Cần Thơ bắt đầu xây dựng lại các tuyến đội bơi hướng tới mục tiêu đóng góp VĐV vào đội tuyển quốc gia, cậu bé Bùi Hữu Hiệu khi đó đã thể hiện được triển vọng của một tài năng. Chỉ hơn 1 năm sau khi gia nhập đội năng khiếu bơi Cần Thơ, Hữu Hiệu đã có sự tiến bộ vượt bậc và chính thức tập trung đội trẻ quốc gia vào đầu năm 2016. Dưới sự chỉ dẫn của các chuyên gia bơi lội tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, cùng sự cần mẫn, kiên trì tập luyện, tài năng Hữu Hiệu được phát huy tối đa như “cá gặp nước”, khi giành 4 HCV lứa tuổi U14 tại giải vô địch Đông Nam Á năm 2017. Với thành tích này, Hữu Hiệu được đưa vào biên chế đội tuyển quốc gia dù chưa tới 14 tuổi. Với bơi lội Cần Thơ, Hữu Hiệu cũng đã mang về nhiều HCV vô địch quốc gia trong mấy năm qua, mở đường trở lại trên bản đồ bơi lội nước nhà.

Gặp lại Hữu Hiệu trong ngày chuẩn bị cùng các đồng đội lên đường tham dự SEA Games 31 diễn ra tại Hà Nội, kình ngư trẻ rất quyết tâm: “Em rất vui và hào hứng khi tham dự SEA Games. Tuy nhiên, đấu trường SEA Games lớn quá, em mới tham dự lần đầu nên cũng rất hồi hộp. Quan trọng là phải thể hiện được hết khả năng và nỗ lực vượt qua chính mình”. Tại SEA Games 31, Hữu Hiệu có thể tham dự nội dung bơi tự do 400m, 800m, những cự ly sở trường của Hiệu trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây cũng là những nội dung thế mạnh của niềm hy vọng số 1 cho chiếc HCV của đội tuyển bơi là Nguyễn Huy Hoàng. Thế nên, Hữu Hiệu cho rằng: “Mục tiêu của Hiệu là vượt qua thành tích của bản thân và nỗ lực để có thể được như anh Huy Hoàng trong tương lai”.

Hiện tại, thành tích tốt nhất của kình ngư 18 tuổi này là 3 phút 56 giây ở cự ly 400m và 8 phút 03 giây ở cự ly 800m. Thành tích này còn kém xa của Huy Hoàng là 3 phút 49 giây 06 (400m) và 7 phút 54 giây 16 (800m), nhưng Hữu Hiệu tin là mình sẽ cải thiện được. Hữu Hiệu cho biết có những điều tưởng như không làm được nhưng Hiệu đã làm được. Đó là nâng thành tích cự ly 800m từ 8 phút 11 giây lên 8 phút 03 giây, chỉ trong vòng khoảng 1 năm qua.

VĐV bơi lội luôn có những ngưỡng cần vượt qua để có thể vươn tới thành tích cao hơn. Hữu Hiệu cho biết hiện tại đang trong giai đoạn vượt ngưỡng để có thể vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp. Chính vì vậy, chàng trai cao 1,75m này vẫn đều đặn 8 tiếng mỗi ngày trầm mình trong hồ bơi Ánh Viên (Quân khu 9), kiên trì luyện tập cho mục tiêu chinh phục đường đua xanh, trước mắt là tại SEA Games 31 sắp tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết