06/02/2020 - 09:20

Ứng dụng Zalo tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính 

Quận Ninh Kiều đã xây dựng Trang tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính (TTHC) trên ứng dụng Zalo, với mục đích tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tạo thêm kênh tương tác giữa tổ chức, cá nhân với chính quyền địa phương. Thông qua ứng dụng này, tổ chức, cá nhân (người dùng) có thể gửi phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và các phường của quận Ninh Kiều, hoặc phản ánh, kiến nghị về các hành vi, thái độ của cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Qua đó, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Giao diện trên Zalo tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về TTHC của UBND quận Ninh Kiều.

Theo Phòng Nội vụ quận Ninh Kiều, hiện tại, việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, khó khăn trong thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và các phường của quận Ninh Kiều, hoặc phản ánh, kiến nghị về các hành vi, thái độ của cán bộ, công chức được thực hiện thông qua đường dây nóng của Sở Nội vụ TP Cần Thơ (do Chánh Thanh tra Sở Nội vụ, Trưởng Phòng Cải cách hành chính, Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên đảm nhận), đường dây nóng của quận (do Trưởng Phòng Nội vụ, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận đảm nhận) hoặc tiếp nhận qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ: https://nguoidan.chinhphu.vn hoặc thông qua Văn phòng UBND thành phố (số 2 Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ),... Thời gian qua, phần lớn phản ánh, kiến nghị của người dân về vướng mắc, khó khăn liên quan đến thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và các phường được thực hiện chủ yếu thông qua điện thoại trực tiếp đến đường dây nóng của Sở Nội vụ hoặc của quận.

Ông Ngô Thành Duy, công chức Văn phòng HĐND-UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Bên cạnh những thuận lợi thì việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị qua số điện thoại đường dây nóng có một số hạn chế: chỉ tiếp nhận trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu; nhân sự (người, chức danh và số điện thoại di động của nhân sự) phụ trách tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Sở Nội vụ và của quận cũng thường xuyên có sự thay đổi do công tác bố trí, điều động nhân sự; không tiếp nhận được kịp thời hình ảnh về tài liệu, hồ sơ có liên quan đến phản ánh, kiến nghị để xử lý. Thêm vào đó, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị qua điện thoại, đôi khi người dân không trình bày rõ nội dung vụ việc cũng như các loại hồ sơ, thủ tục cần phản ánh, kiến nghị dẫn đến người tiếp nhận thông tin không hiểu chính xác nội dung, hồ sơ người dân cần phản ánh. Để khắc phục những hạn chế trên, cán bộ công chức trẻ quận đã có ý tưởng chọn giải pháp ứng dụng Zalo để xây dựng trang tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về TTHC.

Việc tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về TTHC thông qua ứng dụng Zalo khá đơn giản, dễ thực hiện. Cụ thể, trên ứng dụng Zalo, tổ chức, cá nhân truy cập vào trang tiếp nhận phản ánh về TTHC quận Ninh Kiều bằng một trong các hình thức là người dùng nhập từ khóa “Thủ tục hành chính quận Ninh Kiều”  trên trang Zalo hoặc quét mã QR. Sau đó, tại mục “Phản ánh, kiến nghị” sẽ có các trường (ô) để người dùng cung cấp thông tin: Họ tên, số điện thoại liên hệ và nội dung phản ảnh ánh, kiến nghị (các thông này người dùng bắt buộc phải cung cấp). Tiếp theo, người dùng gửi phản ánh, kiến nghị của mình muốn thể hiện vào hệ thống. Đơn vị chủ quản theo dõi trang Zalo này là Phòng Nội vụ - cơ quan thường trực công tác cải hành chính của quận Ninh Kiều sẽ thực hiện việc phân loại, xử lý các phản ánh kiến nghị của người dùng, tại địa chỉ: http://tthc.ninhkieu.cantho.gov.vn - tên miền này đã được Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cấp. Ngoài ra, tại trang Zalo này, có kết nối đường dẫn đến Cổng dịch vụ công và Hệ thống đánh giá trực tuyến việc giải quyết TTHC của thành phố Cần Thơ, để tiện cho người dùng tra cứu TTHC và cho ý kiến đánh giá việc thực hiện TTHC.

Ông Nguyễn Thành Đạt, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Tôi cũng vừa biết ứng dụng này qua một người bạn giới thiệu. Tôi thấy ứng dụng này khá thiết thực, tiện lợi. Người dùng có thể gửi trực tiếp nhiều hồ sơ qua ảnh chụp, đỡ mất thời gian hơn, lại không hao tốn chi phí”. 

Bà Nguyễn Thị Huyền Trân, Phó Trưởng Phòng Nội vụ quận Ninh Kiều, cho biết: Với mục đích phục vụ người dân nhanh chóng, thuận lợi hơn, cán bộ công chức quận đã lên ý tưởng xây dựng, triển khai trang tiếp nhận phản ánh, kiến nghị TTHC quận Ninh Kiều qua ứng dụng Zalo. Cách thức này có thể được nhân rộng đến các cơ quan, đơn vị có TTHC, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện TTHC. Việc xây dựng, triển khai hoạt động của trang tiếp nhận phản ánh, kiến nghị TTHC quận Ninh Kiều, giúp quá trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC được nhanh chóng, thuận lợi; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền điện tử. Dự kiến, quận sẽ triển khai ứng dụng này đến người dân trong quý I năm 2020. Sau khi ứng dụng được đưa vào sử dụng, quận sẽ tuyên truyền cụ thể khi người dân đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa của UBND cấp quận cũng như các phường trên địa bàn, tuyên truyền thông qua đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử của quận… 

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết