11/10/2024 - 21:05

Ứng dụng tiến bộ y học, chữa trị hiệu quả, an toàn 

Các lĩnh vực phẫu thuật, gây mê, hồi sức, tích cực chống độc được xem là những thế mạnh của Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ. Các bác sĩ BV đã điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh nặng, nguy kịch, cứu sống được nhiều sinh mạng cận kề cửa tử. Kết quả đó nhờ đội ngũ thầy thuốc liên tục cập nhật, ứng dụng các tiến bộ mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu; đồng thời, thực hiện nhiều nghiên cứu từ thực tiễn lâm sàng, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Nhân viên y tế Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức BV Đa khoa TP Cần Thơ chú trọng đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ảnh: BV

Trung bình mỗi tháng, BV Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện 800-1.000 ca phẫu thuật. Vì thế, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức luôn đặt vấn đề an toàn phòng mổ lên hàng đầu; đồng thời, thực hiện đề tài nghiên cứu để đánh giá thực trạng tuân thủ quy định về an toàn phòng mổ. Từ đó, cải tiến quy trình, giảm thiểu nguy cơ gây sai sót, tai biến, nâng cao hiệu quả phẫu thuật, hồi sức an toàn cho bệnh nhân.

Theo BS CKII Huỳnh Tuấn Hải, Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, an toàn người bệnh trong quá trình phẫu thuật bao gồm nhiều lĩnh vực từ tiền phẫu cho đến hậu phẫu. Trước hết, đó là đảm bảo sử dụng an toàn các loại thuốc đặc biệt trong gây mê hồi sức. Nhân viên của Khoa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình 5 bước của Bộ Y tế, đảm bảo đúng người bệnh, đúng thuốc, đúng liều, đúng đường dùng và đúng thời gian. Bên cạnh đó, thực hiện nguyên tắc đảm bảo an toàn và phẫu thuật đúng người bệnh, đúng vị trí phẫu thuật và phục hồi tốt sau phẫu thuật. Một vấn đề không kém phần quan trọng là phòng, chống nguy cơ cháy nổ, vì khu vực phòng mổ chứa nhiều vật liệu và hệ thống oxy. Các vấn đề an toàn khác cần chú trọng gồm an toàn đường thở và phòng ngừa viêm phổi hít cho bệnh nhân trong quá trình gây mê, phẫu thuật và hồi sức.

BS Huỳnh Tuấn Hải cho biết, các hội nghị khoa học kỹ thuật, chương trình tập huấn chuyên ngành cũng là dịp để các bác sĩ, điều dưỡng của khoa nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia đầu ngành và đồng nghiệp cả nước. Nhờ đó, năng lực của Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức ngày càng tiến bộ, điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh nặng, nguy kịch như bệnh nhân bị vết thương tim, sốc mất máu,…

Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (ICU) BV Đa khoa TP Cần Thơ là nơi hồi sinh rất nhiều sinh mạng đã cận kề cửa tử. BS CKII Lâm Phương Thúy, Phó trưởng Khoa ICU cho biết, Khoa hiện có 16 bác sĩ, đảm trách gần 40 giường thực kê, hầu hết đều là bệnh nhân ở tình trạng nặng, hôn mê,… Thời gian qua, Khoa ICU gặp những khó khăn như thiếu vật tư và nhiều bác sĩ nghỉ việc nhưng các bác sĩ, điều dưỡng còn lại luôn nỗ lực đồng hành cùng bệnh nhân. Các bác sĩ liên tục cập nhật phác đồ điều trị trong nước và thế giới, đồng thời thực hiện các nghiên cứu đánh giá hiệu quả ứng dụng đối với phác đồ mới, kỹ thuật mới tại Khoa. Như đề tài Khảo sát nồng độ cortisol máu và đánh giá kết quả điều trị bổ sung corticosteroid trên bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn tại Khoa ICU BV Đa khoa TP Cần Thơ năm 2023 do BS CKII Lâm Phương Thúy thực hiện, vừa được báo cáo tại Hội nghị khoa học kỹ thuật mở rộng năm 2024 của BV.

Theo BS Lâm Phương Thúy, trong lĩnh vực hồi sức, điều trị sốc nhiễm khuẩn đến nay vẫn còn là thách thức đối với các bác sĩ Việt Nam và thế giới. Bệnh nhân bị nhiễm trùng da, vết thương ở ngón chân hay rối loạn đường tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu… đều có nguy cơ sốc nhiễm khuẩn, dẫn đến suy đa tạng và cuối cùng là tử vong. Các bác sĩ ICU BV Đa khoa TP Cần Thơ đã áp dụng khuyến cáo mới nhất về sốc nhiễm khuẩn, cho thấy hiệu quả điều trị được cải thiện, giảm thiểu tỷ lệ tử vong, hạn chế biến chứng. 

BS Lâm Phương Thúy cho biết, công tác nghiên cứu khoa học có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân, nhất là đối với người bệnh tại ICU. Thông qua những số liệu được thu thập, các bác sĩ đánh giá, so sánh, đối chiếu và điều chỉnh phác đồ tối ưu nhất cho người bệnh. Thời gian qua, các bác sĩ, điều dưỡng ICU liên tục học tập, triển khai nhiều phương pháp điều trị hiện đại, kỹ thuật cao trong lĩnh vực hồi sức, tích cực chống độc như lọc máu liên tục, lọc thận tại giường, thay huyết tương, kỹ thuật ECMO,…

BS CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ BV thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, đúc kết từ thực tế chuyên môn. Trên cơ sở kết quả các công trình nghiên cứu, BV tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, phát triển nhiều kỹ thuật cao trong các lĩnh vực như ghép tạng, phẫu thuật tim và tạo hình thẩm mỹ, bỏng. Đồng thời, phát triển chuyên sâu các lĩnh vực ngoại tổng quát, ngoại lồng ngực, tiết niệu và can thiệp nội khoa. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc; phát triển lĩnh vực cấp cứu ngoại viện, xây dựng trung tâm 115; chú trọng các lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm như huyết học, sinh hóa và sinh học phân tử, tiến tới xét nghiệm di truyền học…

Hy vọng rằng với nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc, BV Đa khoa TP Cần Thơ sẽ phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết