21/02/2024 - 22:34

Ukraine tìm cách mở rộng liên minh UAV 

Ukraine đang muốn mở rộng “liên minh máy bay không người lái” (UAV) quân sự với các đồng minh, bao gồm ít nhất 20 quốc gia, để giúp cung cấp UAV, hợp tác về công nghệ và tăng cường sức mạnh quân sự khi cuộc chiến với Nga bước sang năm thứ ba.

Binh sĩ Ukraine phóng UAV ở gần thành phố Vuhledar. Ảnh: AP

Phát biểu tại thủ đô Kiev ngày 20-2, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Kateryna Chernohorenko cho biết đến nay đã có 8 quốc gia tham gia liên minh, một sáng kiến ​​do Ukraine, Latvia và Anh khởi xướng. Thụy Ðiển, Ðan Mạch, Ðức, Litva, Estonia và Hà Lan cũng đã gia nhập liên minh UAV.

Kiev đang nỗ lực đảm bảo mua thiết bị không người lái nhiều hơn, có nhiều nguồn cung linh kiện và hợp tác chặt chẽ hơn về các giải pháp công nghệ để có thể ứng phó với những thay đổi trong chiến thuật chiến tranh. Bà Chernohorenko cũng nhắc lại mục tiêu đầy tham vọng trong năm nay của Ukraine là tiếp nhận 1 triệu UAV “góc nhìn thứ nhất” (FPV), loại thiết bị bay được hướng dẫn từ xa bởi các phi công bằng cách xem hình ảnh gửi về từ camera trên UAV.

UAV đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến thuật trinh sát và tấn công các mục tiêu của cả hai bên trong cuộc chiến nhờ chi phí tương đối thấp. Khi quân đội Ukraine bị áp đảo về vũ khí và quân số trên chiến trường, các lực lượng của Mát-xcơ-va đã gia tăng áp lực dọc toàn bộ tiền tuyến. Ukraine đã rút lui khỏi thành phố Avdiivka vừa thất thủ ở phía Ðông nước này hồi tuần rồi sau một số cuộc giao tranh đẫm máu nhất kể từ khi chiến sự nổ ra. Trong cuộc giao tranh ác liệt những tuần gần đây, binh sĩ Ukraine đã bắn hạ trung bình khoảng 200 UAV mỗi ngày ở gần Avdiivka.

Ðể theo kịp quân đội Nga lớn hơn, Ukraine đã đẩy mạnh sản xuất UAV nội địa đáng kể trong năm qua với số lượng nhà sản xuất lên tới 200 công ty. Ðầu tháng này, Ukraine cũng đã thành lập một nhánh riêng của lực lượng vũ trang chuyên phụ trách UAV. Vadym Sukharevskyi, chỉ huy lực lượng này, cho biết Kiev đang thực hiện công việc “khổng lồ” để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ cung cấp UAV ra mặt trận và vượt qua lực lượng Nga.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, Interfax-Ukraine)

Chia sẻ bài viết