11/04/2022 - 13:22

U23 Việt Nam sẽ chơi tấn công ở SEA Games? 

SONG HUY

HLV Park Hang-seo nhấn mạnh sau 10 trận vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á chỉ với 1 trận thắng, 1 trận hòa và 8 trận thua, là kết quả không tốt. Nhưng người yêu bóng đá cũng có nhiều niềm vui sau đấu trường này, đặc biệt là trận thắng đội khách Trung Quốc 3-1 và hòa chủ nhà Nhật Bản 1-1.

Rất hiếm khi thầy Park cho học trò đá tấn công như ở trận thắng Trung Quốc 3-1, nhưng lần này ở SEA Games 31 sẽ khác. Ảnh: ANH HUY

Bên cạnh sự chững chạc, tự tin và trưởng thành của nhiều cầu thủ Việt Nam, cũng dễ thấy HLV Park Hang-seo gần như chỉ có mỗi đấu pháp phòng ngự phản công và không sử dụng nhân sự một cách đa dạng hơn. Lối đá của đội tuyển Việt Nam thời ông Park ai cũng thừa nhận là có đường nét. Duy có điều, thầy Park vì gặp đối thủ lớn nên chủ yếu cho học trò đá thủ chặt, mà giới chuyên môn nói vui là có khi đặt cả chiếc xe buýt hai tầng tại cầu môn để không lọt lưới nhiều. Mãi đến khi gần tàn cuộc và rơi vào thế không còn gì để mất, họ mới mở máy hết công suất ra chơi tấn công, rất đẹp nhưng rất tiếc đã muộn.

Cũng dễ thấy, bất chấp việc thầy Park ở nhiều lần hội quân đều cho gọi rất đông cầu thủ lên tuyển, nhưng sử dụng hầu hết chỉ một nhóm nòng cốt cũ từ hơn 4 năm qua. Nhiều cầu thủ góp mặt trên tuyển rồi… về. Trong khi đó, lực lượng chủ chốt của ông Park đá liên miên hết trận này đến trận khác, bất kể những trấn đấu chỉ mang tính thủ tục. Ðến nỗi nhóm trụ cột của Hoàng Anh Gia Lai chơi không tốt ở V.League, HLV Kiatisak “bắt bệnh” là do cảm giác ngán bóng vì tập trung nhiều và chơi nhiều trên tuyển quốc gia. Một vài cầu thủ của Hà Nội thì quá oải và quá tải, dẫn đến những mức độ chấn thương khác nhau.

Chỉ đến khi nào rơi vào thế bất đắc dĩ, ông Park mới cho người mới vào sân, hoặc thay đổi người khi cuộc chơi đã an bài. Ông thầy người Hàn từng thanh minh việc ông không mạo hiểm dùng cầu thủ khác đội hình chính, đặc biệt là cầu thủ trẻ, là bởi họ chưa chứng tỏ khả năng và phong độ của mình trong tập luyện.

Lần này, ông Park sẽ cầm quân U23 Việt Nam đá giải SEA Games 31 gặp các đối thủ quen thuộc Ðông Nam Á và không mạnh như vòng loại Cúp thế giới. Thầy trò ông Park cũng chơi bóng với một tâm thế của nhà đương kim vô địch nên chắc chắn không thể đặt chiếc xe buýt vào cầu môn đá phòng ngự.

Chắc hẳn đội tuyển trẻ Việt Nam sẽ chơi tấn công phủ đầu ở SEA Games để chiếm thế thượng phong và thể hiện sức mạnh trong thế kèo trên, ít nhất tại vòng bảng khi đụng độ Indonesia, Myanmar, Philippines và Ðông Timor.

Hy vọng người yêu bóng đá Việt Nam có nhiều cơ hội thưởng thức lối đá tấn công rực lửa hơn của đội trẻ, sau một thời gian dài chứng kiến tuyển quốc gia của ông Park chỉ chơi thế kèo dưới.

Chia sẻ bài viết