07/11/2021 - 11:50

Tuyển Việt Nam đá kiểu gì ở Mỹ Đình? 

Sau vòng loại U23 châu Á, HLV Park Hang-seo đã tăng cường 8 cầu thủ trẻ lên đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho 2 trận tiếp theo ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, tiếp đội khách Nhật Bản và Saudi Arabia. Việc triệu tập nhiều cầu thủ trẻ như vậy thực ra là bài toán tính xa của ông Park, bởi rất ít cơ hội cho họ ra sân ở mặt trận này.

Ông Park sẽ tính kỹ đấu pháp và chọn lựa nhân sự cho hai trận vòng loại cuối cùng Cúp thế giới 2022 đầy khó khăn sắp tới. Ảnh: ANH HUY

Thực sự vị HLV người Hàn Quốc không nhất thiết phải bổ sung quá nhiều tuyển thủ cho 2 trận đấu này, vì hầu như ông chỉ sử dụng những gương mặt cũ giàu kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, ông Park đang dự tính cho một lực lượng không chỉ ở vòng loại Cúp thế giới 2022, mà còn ở chiến dịch bảo vệ ngôi vương AFF Cup vào cuối năm nay tại Singapore.

Trong bản hợp đồng tái ký với VFF, ông Park hứa hẹn giúp đội tuyển Việt Nam thi đấu ấn tượng tại các vòng loại World Cup 2022 và đặc biệt là tiếp tục vô địch Ðông Nam Á. Ông còn đồng thời dẫn dắt cả đội trẻ U23 vừa thắng ở vòng loại U23 châu Á 2022 tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2023. Bên cạnh đó còn mục tiêu quan trọng khác là giữ HCV SEA Games 31 dự kiến trên sân nhà vào tháng 5-2022.

Rất nhiều việc cho thầy Park trong một hành trình dày đặc các giải đấu mà mặt trận nào cũng quan trọng. Trước mắt, ông lại đương đầu ở cuộc đấu khó nhất ngay trên sân Mỹ Ðình khi tiếp 2 đối thủ có đẳng cấp cao hơn nhiều so với các học trò của ông.

Ðã xuất hiện nhiều hiến kế cho HLV Park Hang-seo về nhân sự khi đá với Nhật Bản (ngày 11-11) và 5 ngày sau gặp Saudi Arabia, dù cả hai đối thủ đều cực kỳ khó chơi. Nhìn lại 4 trận đấu trước, ông Park cùng các học trò trận nào cũng vào cuộc với quyết tâm lấy điểm nhưng rồi trải qua 360 phút toàn thua. Thật ra đây là những trận thua đã thấy trước, vì đơn giản lần lượt Saudi Arabia, Úc, Trung Quốc, Oman đều trên cơ đội tuyển Việt Nam.

Cho nên có những ý kiến thúc giục ông Park cần mạnh dạn thay đổi cả con người và lối chơi ở sân Mỹ Ðình để các cầu thủ chia lửa với nhau. Chẳng hạn, thầy Park cần táo bạo cho những tân binh ra sân tích lũy kinh nghiệm, lẫn chọn thời điểm đá đôi công với đối thủ sớm hơn, thay vì cứ nhẫn nhịn hạ thấp đội hình chơi phòng ngự để hạn chế bàn thua trước khi nghĩ cách phá lưới đội bạn.

Dĩ nhiên, ông Park không nhất thiết điều chỉnh ồ ạt, mà rất cần đan xen giữa sức trẻ của lứa cầu thủ mới, bên cạnh sự từng trải của những cựu binh. Ðiều này cũng vừa tránh cho đội tuyển Việt Nam rơi vào thế không may bị chấn thương, hoặc quá tải khiến các cầu thủ ngán bóng. Vì ngay sau 2 trận vòng loại Cúp thế giới 2022 là đội tuyển chỉ còn nửa tháng để tham dự AFF Cup.

Thầy Park cho đội tuyển đá kiểu gì là việc chuyên môn của ông. Duy có điều, các tuyển thủ quốc gia sẽ không bị trách móc nếu lại thua ở vòng loại World Cup bởi các đối thủ đều hơn hẳn về đẳng cấp và sức mạnh; nhưng không thể bị truất ngôi vương Ðông Nam Á vì điều này có thể khiến thầy trò Park Hang-seo mất tất cả.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết