14/04/2022 - 09:09

Tuyển nam, nữ Việt Nam và chiến dịch vàng SEA Games 

SONG HUY

Môn bóng đá SEA Games bao lâu nay luôn tạo cảm hứng cho người yêu thể thao, dù ngôi vô địch của một tập thể lớn cũng chỉ được tính có một chiếc huy chương trên bảng tổng sắp và việc các đội tuyển bóng đá có đoạt vàng hay không cũng không quá mang tính quyết định đến xếp hạng chung cuộc của mỗi quốc gia.

Bóng đá nữ Việt Nam đã giành quyền chơi vòng chung kết World Cup 2023 nên không thể để mất vàng SEA Games trên sân nhà. Ảnh: ANH HUY

Vấn đề là màn trình diễn của đội bóng có thuyết phục người xem bằng một lối chơi tấn công đẹp mắt và giành chiến thắng ngoạn mục hay không, đó mới thực sự tạo nên dấu ấn đáng nhớ. Hai đội tuyển quốc gia nữ Việt Nam của ông Mai Ðức Chung và đội U23+3 của ông Park Hang-seo đang rơi vào tâm thế ấy.

“Tại SEA Games 31, chúng ta không còn xa lạ với các đối thủ ở đấu trường Ðông Nam Á, vốn có trình độ tương đồng. Vì vậy, nếu như ở vòng chung kết cúp bóng đá nữ châu Á 2022 vừa qua, chúng tôi chơi phòng ngự phản công là chủ yếu thì ở SEA Games lần này, tôi sẽ quay trở lại đội hình 4-2-3-1. Chúng tôi cần chơi tấn công nhiều hơn”, HLV Mai Ðức Chung khẳng định trong chuyến tập huấn Hàn Quốc cùng đội tuyển nữ Việt Nam.

Cũng dễ hiểu bóng đá nữ Việt Nam đang là một thế lực mạnh của Ðông Nam Á và từng 6 lần vô địch SEA Games. Thực tế trong nhiều năm gần đây, các học trò của ông Mai Ðức Chung gần như chỉ cạnh tranh ngôi nữ hoàng với Thái Lan và Myanmar; còn Philippines, Indonesia, Singapore không phải đối thủ. Hơn nữa, tuyển nữ Việt Nam vừa giành vé chơi vòng chung kết World Cup 2023 và khi gặp lại các đối thủ trong khu vực thì không có lý do nào để không đá tấn công.

Trong khi đó, bóng đá nam Việt Nam phải chờ đến 60 năm mới có chiếc huy chương vàng SEA Games lần thứ hai do thầy trò HLV Park Hang-seo mang về hồi cuối năm 2019. Lần này, ông thầy người Hàn Quốc cầm quân U23+3 dự giải cuối cùng trước khi chia tay đội tuyển trẻ, chắc chắn ông rất khao khát thêm một chiếc HCV nữa, bằng một lối đá tấn công hiệu quả chứ không phải đá kiểu rình rập chờ thời. Bởi hiện tại, U23+3 đang trong tư thế là đội chủ nhà lẫn cái tiếng là ứng cử viên nặng ký.

Ðối thủ cạnh tranh của thầy trò ông Park nhiều hơn bóng đá nữ, khi ngoài Thái Lan luôn khó chịu, còn là Indonesia có hơn nửa đội hình trụ cột của tuyển quốc gia; Malaysia vẫn mạnh dù không cần bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi; hay Myanmar, Singapore cũng là những ẩn số khó lường.

Mong cho mục tiêu duy nhất của bóng đá nam, nữ Việt Nam ở kỳ SEA Games 31 trên sân nhà là chiếc HCV sẽ thành hiện thực, cùng với một lối chơi quyến rũ, giúp bóng đá Việt Nam khẳng định được vị thế ở khu vực.

Chia sẻ bài viết