19/09/2022 - 16:02

Tuyển dụng việc làm nửa cuối năm 2022: Sàn chiến “khốc liệt” với lao động trẻ 

Lao động trẻ cần có sự chuẩn bị tốt khi bước chân vào thị trường việc làm tại thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn nửa cuối năm 2022, khi hiện nay yếu tố kinh nghiệm đang được các doanh nghiệp ưu tiên giúp ứng viên nhanh chóng hòa nhập ngay vào các kế hoạch hoạt động của đơn vị. Các đơn vị không phải mất nhiều thời gian đào tạo….

Thị trường tuyển dụng bị mất cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu

So với mặt bằng chung cả nước, tình trạng thiếu hụt nhân lực tại TP Hồ Chí Minh chiếm tỷ lệ lên đến 23%. Thực tế này xuất phát từ hiện trạng nhân viên chủ động xin nghỉ việc tăng nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2021. Nhiều doanh nghiệp chứng kiến tỷ lệ nhân viên nghỉ việc lên tới 30 - 40%. Điều này đã gây ra những khó khăn thậm chí làm đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh tại các đơn vị. Các ngành thiếu hụt nhiều nhất là dịch vụ, du lịch, xây dựng, kiến trúc, bán buôn, bán lẻ, kế toán, tài chính, công nghệ thông tin. Lương, phúc lợi và môi trường làm việc chiếm tỷ trọng cao trong lý do nghỉ việc của người lao động ở 6 tháng đầu năm 2022.

Tuy vậy, thực tế hiện nay đang phản ánh rõ rệt sự mất cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu, khi chứng kiến 60% người tìm việc có công việc ổn định, 20% chưa tìm được việc mới, 15% đã thôi việc đang đi làm thời vụ… Số lượng lao động chưa có công việc ổn định nằm ở mức cao. TP Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhất là trong việc đảm bảo ổn định kinh tế, xã hội, giải quyết việc làm cho người dân. Trong bối cảnh chúng ta đang đứng trước thềm những tháng cuối cùng của năm và dịp Tết nguyên đán sắp cận kề.

Xu hướng tuyển dụng nửa cuối năm 2022: Khi kinh nghiệm “lên ngôi”

Theo CEO Đỗ Ngọc Kiều Giang - Giám đốc điều hành Jobkey tại TP Hồ Chí Minh, trong quý 4-2022, các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất là tài chính/đầu tư, bán hàng, công nghệ thông tin/phần mềm, marketing, kế toán, ngân hàng, kiểm toán, kỹ thuật điện/điện tử…, khi nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp theo hướng số hóa. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp trong các ngành thương mại, dịch vụ đẩy nhanh tốc độ phát triển lại chuỗi cửa hàng mới để bù đắp cho quãng thời gian giảm sút, đóng cửa trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Nhìn qua các chỉ tiêu tuyển dụng trong nửa đầu tháng 9-2022 trên nền tảng tuyển dụng online vieclamtphcm.vn ghi nhận. Có sự phân hóa rõ rệt nhu cầu tuyển dụng tại TP Hồ Chí Minh ở các ngành nghề. Các vị trí được ưu tiên tuyển dụng cao nhất là kinh doanh - bán hàng (72%), kỹ thuật (12%), công nghệ thông tin (9%), tiếp sau là marketing, kế toán, tài chính…

Đứng trước những khó khăn như hiện nay từ thị trường tuyển dụng, khi người lao động vẫn còn những cân nhắc và chưa thật sự quay lại mạnh mẽ. Trong khi đó, các nhân sự có trình độ cao có xu hướng lựa chọn hình thức làm việc hướng làm việc từ xa, làm nhiều việc khác nhau chứ không nhất thiết phải làm một công việc duy nhất. Bên cạnh đó, các đơn vị khác luôn đưa ra nhiều chế độ phúc lợi cạnh tranh nhằm thu hút nhân tài. Doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh trong chính sách tuyển dụng. Để có thể thu hút được nguồn nhân sự mới, song song với đó là “giữ chân” và duy trì ổn định nguồn nhân sự “cốt cán” cố định của mình. Chế độ lương thưởng, hỗ trợ chi phí nâng cao kỹ năng nghề, tăng phúc lợi như chăm sóc sức khỏe - bảo hiểm, linh động về thời gian và địa điểm làm việc sẽ là những vấn đề doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu để có thể phù với bối cảnh mới như hiện nay, khi tham gia “cuộc chiến” tìm kiếm nhân lực thực sự hấp dẫn và sôi động trong giai đoạn chuyển giao này.

Sàn chiến tìm việc làm tại TP Hồ Chí Minh “khốc liệt” với lao động trẻ

Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tập trung nhiều ở nhóm lao động có kinh nghiệm. Có hơn 50% doanh nghiệp tại thành phố có kế hoạch tuyển dụng với người lao động có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên, chỉ có khoảng 28% tuyển lao động dưới 2 năm kinh nghiệm. Trong khi đó, theo khảo sát từ Việc làm TP Hồ Chí Minh, có đến 80% nhu cầu tìm việc đến từ nhóm ứng viên thực tập sinh, sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học/Cao đẳng… khiến việc cạnh tranh giữa các ứng viên rất cao.

Người lao động cần biết cách đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, chủ động trang bị kiến thức, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Có như vậy, mới tạo ra được lợi thế cạnh tranh với hàng ngàn ứng viên khác. Khi các lao động trẻ vừa thiếu kinh nghiệm thực tế, vừa thiếu kỹ năng khi không có được nhiều cơ hội để cọ sát với công việc.

Bắt nhịp với những chuyển động, xu hướng tuyển dụng từ thị trường. Các sàn giao dịch việc làm online đang hoạt động trên địa bàn thành phố hiện nay. Đã và đang làm rất tốt công việc cung cấp không gian tuyển dụng và tìm việc uy tín, chuyên nghiệp. Người tìm việc không phải mất thời gian “rải” CV xin việc hàng loạt. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị thu thập thông tin cá nhân để phục vụ mục đích quảng cáo, tiếp thị sau này của các công ty. Cũng như tránh được rủi ro bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân vào mục đích xấu. Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo và thời gian phỏng vấn. Bên cạnh đó, vừa chú trọng đến việc cung cấp kiến thức việc làm, phân tích thị trường, giúp ứng viên có thể nắm bắt rõ hơn về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Người lao động hoàn toàn có thể tìm hiểu công việc và xu hướng thị trường tại đây. Để đưa ra cho mình những lựa chọn việc làm tại TP Hồ Chí Minh phù hợp nhất. Tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng và mong muốn của ứng viên tại kênh tuyển dụng online vieclamtphcm.vn đang thực hiện như hiện nay cũng là hướng đi chung của các đơn vị trong cùng lĩnh vực.

Hotline: 033.8879.760

Email: contact@vieclamtphcm.vn

Website: https://vieclamtphcm.vn

Địa chỉ: Tầng 1 tòa nhà ICC BUILDING, số 399 Phạm Văn Bạch, P 15, Tân Bình, TPHCM

Chia sẻ bài viết