07/02/2020 - 10:22

Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc 

Thực hiện phong trào “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội”, các cấp bộ Đoàn thành phố tham gia nhiều hoạt động trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS)… Qua đó, góp phần phát huy vai trò của ĐVTN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phan Hữu Lợi chăm sóc vườn cây của gia đình.

Những ngày này, Phan Hữu Lợi (ở khu vực 5, phường Ba Láng, quận Cái Răng) tranh thủ giúp đỡ cha mẹ chăm sóc mấy chục cây mít mới trồng trước khi lên đường nhập ngũ. “Trước đây, tôi là hướng dẫn viên du lịch. Nhưng từ khi nhận lệnh gọi nhập ngũ thì tôi xin nghỉ, ở nhà giúp cha mẹ chờ ngày thực hiện nghĩa vụ. Tôi nghĩ đây là dịp để rèn luyện bản lĩnh cũng như bắt đầu những trải nghiệm xa nhà. Đồng thời, tôi cũng muốn là tấm gương cho các ĐVTN khu vực noi theo”. Từ năm 2016, Phan Hữu Lợi là Bí thư Chi đoàn khu vực 5. Tuy việc hướng dẫn du khách bận rộn nhưng Lợi luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Đoàn cấp trên giao, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện ở địa phương, như: Xây dựng, sửa chữa đường giao thông; cất nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn, sửa cầu giao thông…

Anh Trần Minh Tiến, Phó Bí thư Quận đoàn Cái Răng, cho biết: Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các Đoàn phường tham gia tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 từ khâu nắm nguồn, phúc tra nguồn, sơ tuyển sức khỏe đến khám chính thức, bình nghị, vận động thanh niên viết đơn tình nguyện. Đến nay, quận có 100% thanh niên sẵn sàng nhập ngũ viết đơn tình nguyện, 100% là đoàn viên. Bên cạnh đó, BTV Quận đoàn đã ký kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự quận tổ chức hội trại tòng quân. Trong đó có các hoạt động như trang trí lều trại, tổ chức các hoạt động trò chơi vận động cho thanh niên... Quận đoàn còn phối hợp các phường thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, như: Sửa chữa nhà ở, thăm và tặng quà cho thanh niên...

Bên cạnh hoạt động tham gia công tác tuyển quân hằng năm, BTV Quận đoàn thường xuyên củng cố và thành lập mới Đội Thanh niên xung kích. Đến nay, các Đoàn phường đã thành lập được 7 đội, với trên 100 thành viên là ĐVTN tham gia, trong đó lấy Chi đoàn Công an phường làm nòng cốt. Năm 2019, các Đội Thanh niên xung kích đã tổ chức nhiều cuộc ra quân tuyên truyền về tình hình ANTT trên địa bàn, nhất là những thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm… Đồng thời phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự, Ban Bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra canh gác trên toàn địa bàn. “Ngoài ra, các Đoàn phường kết hợp cùng Công an, Quân sự phường tuần tra canh gác được 32 cuộc có trên 160 lượt ĐVTN tham gia. Các cơ sở Đoàn còn xây dựng được các mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Tuyến đường chung sức thắp sáng quê hương”… để giữ gìn ANTT, đảm bảo an toàn giao thông” – anh Trần Minh Tiến cho biết.

Theo anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, thời gian qua, cán bộ, ĐVTN tiếp tục nêu cao tinh thần xung kích bảo vệ Tổ quốc thông qua các phong trào và cuộc vận động, như: “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”, “Tuổi trẻ Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; tham gia đảm bảo ANTT trong dịp lễ, Tết và các ngày lễ lớn của đất nước. Các cấp bộ Đoàn nâng cao chất lượng hoạt động của các Đội Thanh niên xung kích, Đội Thanh niên tự quản, Tổ Tuần tra thanh niên, vọng gác thanh niên... để phù hợp đặc thù của từng cơ quan, đơn vị. Các đơn vị tập trung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật NVQS; phòng, chống ma túy, pháp luật về phòng chống HIV-AIDS... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội ở địa phương.

Năm qua, ĐVTN các đơn vị lực lượng vũ trang, Đoàn khối Doanh nghiệp thành phố, Đoàn khối Dân chính Đảng, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc tổ chức 83 đội hình tình nguyện đóng góp hơn 3.000 ngày công lao động để tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường,... Đồng thời thắp sáng 68km đường giao thông nông thôn với số tiền khoảng 874 triệu đồng. Anh Đào Chí Nghĩa cho biết: “Thời gian tới, BTV Thành đoàn Cần Thơ xác định nội dung trọng tâm trong phong trào là phát huy vai trò cán bộ, đoàn viên trong tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có Luật NVQS. Bên cạnh đó, cán bộ, đoàn viên tiếp tục là lực lượng nòng cốt tham tuần tra giữ gìn ANTT, tố giác tội phạm ở cơ sở và thực hiện NVQS khi đủ điều kiện”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết