31/01/2020 - 09:54

Tuổi trẻ Thốt Nốt tham gia bảo vệ môi trường 

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội (HĐĐ) quận Thốt Nốt đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) gắn với xây dựng đô thị văn minh, như: Tổ chức cho học sinh làm các dụng cụ học tập từ rác thải nhựa, trồng cây xanh, ra quân tổng vệ sinh môi trường... Các hoạt động đã giúp nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh về trách nhiệm đối với môi trường sống và vận động mọi người cùng BVMT.

Đoàn viên, thanh niên quận Thốt Nốt tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải.

Nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về việc BVMT thông qua các hoạt động sáng tạo và các hoạt động thực tế, cuối tháng 12-2019, Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn Thốt Nốt đã chỉ đạo HĐĐ quận tổ chức Hội thi “Tuyên truyền BVMT” với chủ đề “Vấn nạn rác thải nhựa sử dụng một lần” dành cho học sinh khối tiểu học, THCS trên địa bàn. Hội thi đã thu hút trên 150 cán bộ, giáo viên cùng các học sinh tham dự. Đến với hội thi, các học sinh đã được thể hiện khả năng sáng tạo với phần thi vẽ tranh chủ đề “Môi trường xanh”; thi tuyên truyền, hùng biện về BVMT… Bên cạnh đó, các Liên đội trường học đã mang đến hội thi những mô hình trưng bày triển lãm về các sản phẩm tái chế từ các nút chai, vỏ chai nhựa, vỏ lon bia... Em Huỳnh Trí Hải, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Thuận Hưng, chia sẻ: “Hội thi đã giúp em và các bạn hiểu hơn về tác hại của túi ni lông và rác thải nhựa sử dụng một lần. Sau hội thi, em đã góp phần BVMT bằng cách vận động bạn bè không xả rác ra sân trường, nơi công cộng; vận động người thân hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa, túi ni lông, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp”.

Năm qua, công tác tuyên truyền về BVMT được BTV Quận đoàn, HĐĐ quận Thốt Nốt quan tâm triển khai thực hiện và đạt nhiều những kết quả nổi bật, trong đó có 100% Liên đội tham gia tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các Liên đội thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, như: “Trường em xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”… Đồng thời thực hiện tốt mô hình “Vườn rau sạch cho em”, với các hoạt động hướng dẫn học sinh bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở cộng đồng. Các Liên đội nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về BVMT thông qua hoạt động của các “Đội Tuyên truyền măng non”, “Đội Sao đỏ”…

Theo chị Lê Cẩm Huỳnh, Bí thư Quận đoàn Thốt Nốt, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn quận đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong BVMT gắn với xây dựng đô thị văn minh. Trong đó, các cơ sở Đoàn đã tổ chức các hoạt động ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, tuyên truyền ý thức giữ gìn trật tự kỷ cương đô thị, ra mắt tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Năm qua, ĐVTN quận Thốt Nốt đã tham gia trồng 2.250 cây xanh tại các phường; phối hợp với Tiểu đoàn 312 thuộc Trung đoàn bộ binh 3 Quân khu 9 tổ chức nạo vét tuyến kênh cặp quốc lộ 91, chiều dài khoảng 2.500m; ra quân thu gom trên 100kg rác thải nhựa, xóa được nhiều điểm đen về rác thải trên địa bàn quận… Những hoạt động trên đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, người dân trong việc BVMT, góp phần xây dựng quận Thốt Nốt trở thành đô thị văn minh, sáng -xanh - sạch - đẹp.

Thời gian tới, BTV Quận đoàn Thốt Nốt tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Tuyên truyền trên các trang mạng xã hội; tuyên truyền về BVMT trong các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội và các sự kiện của địa phương. BTV Quận đoàn sẽ tổ chức hội thi với chủ đề “Thanh niên chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT” để tìm những ý tưởng, giải pháp từ ĐVTN để ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT. Duy trì tổ chức các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… Chị Lê Cẩm Huỳnh cho biết: “Năm 2020, BTV Quận đoàn phấn đấu xây dựng ở mỗi Đoàn phường 1 Đội Thanh niên xung kích, tình nguyện BVMT, phòng chống thiên tai, dịch bệnh”. Đồng thời phối hợp tổ chức nhiều buổi tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông về ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT cho cán bộ Đoàn và ĐVTN, học sinh nòng cốt trong hoạt động BVMT ở địa phương, trường học”.

Bài, ảnh: Khang Minh

Chia sẻ bài viết