10/01/2020 - 07:41

Tuổi trẻ Cờ Đỏ hướng đến cộng đồng 

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn huyện Cờ Đỏ đã có nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng: vận động xây dựng nhà cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN); xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn... Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn xây dựng nhiều mô hình để ĐVTN tham gia giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều hoạt động

Giữa tháng 12-2019, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Cờ Đỏ tổ chức lễ khởi công xây dựng “Mái ấm đoàn viên” trị giá 30 triệu đồng cho gia đình em Lê Nguyễn Bảo Ngọc, ở ấp 5, xã Thạnh Phú. Gia đình Bảo Ngọc thuộc diện hộ nghèo, không có ruộng đất. Cha của Ngọc mất sớm nên nhiều năm qua mẹ của Ngọc trở thành lao động chính của gia đình. Tuy gia cảnh khó khăn nhưng Bảo Ngọc vẫn kiên trì học tập. Hiện nay, em là sinh viên năm thứ 3 ngành Tài chính ngân hàng, Trường Đại học Cần Thơ. Bảo Ngọc cho biết: “Căn nhà của em lúc trước bị hư hỏng nặng, dột nhiều nơi nhưng gia đình em không có tiền để xây mới. Nhờ được Huyện đoàn Cờ Đỏ vận động hỗ trợ, gia đình em xây dựng căn nhà rộng 50m2, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý”.

Đại diện Huyện đoàn Cờ Đỏ trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho đoàn viên Lê Nguyễn Bảo Ngọc (ở xã Thạnh Phú).

Đại diện Huyện đoàn Cờ Đỏ trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho đoàn viên Lê Nguyễn Bảo Ngọc (ở xã Thạnh Phú).

Năm qua, BTV Huyện đoàn Cờ Đỏ đã vận động ĐVTN, học sinh trên địa bàn huyện và các nhà hảo tâm ở trong và ngoài thành phố thực hiện được nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Trong đó, Huyện đoàn Cờ Đỏ vận động xây dựng và bàn giao 2 căn nhà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng; trao 200 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng cho học sinh vượt khó học tốt; khởi công xây dựng 19 cây cầu giao thông với tổng kinh phí trên 8,5 tỉ đồng; xây dựng nhiều tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” với tổng chiều dài 23.000m…

Các cấp bộ Đoàn của huyện cũng tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội: vận động ĐVTN hiến được 427 đơn vị máu; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 900 người dân; tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại cho 3.250 học sinh; tặng 1.000kg gạo và 50 phần quà (mỗi phần 500.000 đồng) cho học sinh xã đảo Tiên Hải, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang… Bên cạnh đó, BTV Huyện đoàn tổ chức ra mắt mô hình “Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận” tại ấp Thới Thuận, thị trấn Cờ Đỏ. Đến nay, Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên thị trấn Cờ Đỏ đã tiếp nhận và trao tặng trên 1.500 bộ quần, áo qua sử dụng cho người bán hàng rong, bán vé số, trẻ em không nơi nương tựa…

Xã đoàn Đông Hiệp là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở Huyện đoàn Cờ Đỏ năm qua. Năm 2019, Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa ở địa phương, như: Tham gia vận động sửa chữa cầu, đường giao thông; tặng quà cho ĐVTN, tặng dụng cụ học tập học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, BCH Xã đoàn và Chi đoàn cơ quan còn duy trì mô hình “Mỗi tháng một kg gạo” bằng cách vận động ĐVTN, nhà hảo tâm đóng góp tiền, gạo tặng cho người nghèo. Hằng tháng, Chi đoàn cơ quan sẽ chọn 2 người có hoàn cảnh khó khăn như trẻ mồ côi, người già neo đơn… để tặng 20kg gạo và các nhu yếu phẩm. Hằng quý, Xã đoàn tặng từ 30-40 phần quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi ĐVTN một việc làm tốt

Theo anh Lê Quốc Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Cờ Đỏ, các hoạt động tình nguyện của ĐVTN huyện luôn gắn với công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng hạ tầng nông thôn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… Các cơ sở Đoàn còn tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội, duy trì đẩy mạnh hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội. Với phương châm “Mỗi ĐVTN một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, năm qua, các cấp bộ Đoàn huyện Cờ Đỏ đã tập trung huy động các nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới 2 xã Thới Xuân, Thạnh Phú, với các công trình, phần việc cụ thể: trồng cây xanh, xây cầu giao thông, gắn đèn chiếu sáng trên các tuyến đường; tổ chức vệ sinh môi trường, phát quang các bụi rậm, mé cành cây che khuất tầm nhìn trên các tuyến đường… ĐVTN huyện còn thực hiện nhiều công trình an sinh xã hội ở các xã, thị trấn với tổng số tiền trên 432 triệu đồng.

Anh Lê Quốc Tuấn cho biết: “Trong Tết Quân Dân năm 2020 ở xã Thới Xuân và Tết Nguyên đán sắp tới, BTV Huyện đoàn sẽ tổ chức chương trình “Họp mặt nụ cười Xuân năm 2020” để trao tặng 120 phần quà, học bổng trị giá 60 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, chúng tôi còn vận động cặp da, tập vở, gạo, nhu yếu phẩm… tặng cho các học sinh để các em có một cái Tết ấm áp yêu thương”.

Bài, ảnh: Chung Cường

Chia sẻ bài viết