24/05/2021 - 01:37

Tưng bừng ngày hội toàn dân 

Cùng với cả nước, sáng hôm qua (23-5) hơn 948.000 cử tri TP Cần Thơ đã nô nức đến các điểm bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tại khu vực bỏ phiếu số 18, Nhà văn hóa khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, nhiều cán bộ, người dân có mặt từ sáng sớm. Ai cũng phấn khởi mong đợi đến giờ khai mạc, vì đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ về dự khai mạc và bỏ phiếu tại TP Cần Thơ.

Phấn khởi, tin tưởng

Phường An Nghiệp tổ chức thùng phiếu lưu động đến Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ cho bệnh nhân đang điều trị bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: KIỀU CHINH

Phường An Nghiệp tổ chức thùng phiếu lưu động đến Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ cho bệnh nhân đang điều trị bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: KIỀU CHINH

Tại quận Ninh Kiều, từ sáng sớm, trên các tuyến đường rực rỡ cờ, băng-rôn, khẩu tuyên truyền bầu cử, loa truyền thanh liên tục phát tuyên truyền, cổ động về cuộc bầu cử. Tất cả 160 khu vực bỏ phiếu ở quận Ninh Kiều đều được trang hoàng rực rỡ, đẹp mắt. Hệ thống loa truyền thanh từ các tổ bầu cử phát vang tiểu sử những người ứng cử và những lời cổ động, thôi thúc cử tri nhanh chân đi bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu được bố trí khoa học, thuận lợi cho cử tri đến bỏ phiếu bầu cử. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực bỏ phiếu được thực hiện như: hướng dẫn khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách.

Đúng 6 giờ 30 phút ngày 23-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 18, Nhà văn hóa khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu. Sau lễ khai mạc, đông đảo cử tri tham dự đã thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình. Trong niềm vinh dự, tự hào và đặt nhiều kỳ vọng vào những đại biểu mình bầu chọn, ông Trần Văn Minh, cán bộ hưu trí có 47 năm tuổi Đảng, nói: “Tôi rất vui mừng vì nhiệm kỳ này Thủ tướng Phạm Minh Chính ứng cử đại biểu Quốc hội tại TP Cần Thơ. Tôi rất kỳ vọng Thủ tướng cùng Chính phủ có nhiều quyết sách, cơ chế, chính sách quan tâm đầu tư cho giáo dục, kết cấu hạ tầng thúc đẩy TP Cần Thơ phát triển mạnh mẽ, xứng tầm là trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL”.

Mới hơn 6 sáng nhưng có rất đông cử tri ở các phường Cái Khế, An Hòa, Thới Bình, An Nghiệp, An Cư, An Khánh (quận Ninh Kiều) đến điểm bầu cử. Đa số người dân là tiểu thương, đi làm nên tranh thủ đi bầu sớm để lo công việc. Cô Hồ Thị Đào, cử tri phường An Nghiệp, cho biết: “Tôi mong muốn các ứng cử viên khi đắc cử sẽ quan tâm chăm lo cuộc sống của người dân, nhất là những tầng lớp tiểu thương buôn bán nhỏ như tôi”. 

Nhiều người bệnh tại Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ bày tỏ sự xúc động khi được Ủy ban Bầu cử phường An Nghiệp bố trí thùng phiếu lưu động đến tận giường bệnh để bỏ phiếu. Chú Nguyễn Văn Mười Hai (sinh năm 1958, ngụ quận Ninh Kiều) bày tỏ: “Tôi rất xúc động khi được quan tâm như vầy. Tôi mong cuộc bầu cử thành công tốt đẹp”. Chú Trần Thiếu Long (85 tuổi) ở phường An Hòa bị bệnh cũng được phường An Hòa đưa thùng phiếu đến tận nhà để bỏ phiếu.

Trường Đại học Cần Thơ, nơi có hơn 20.000 cử tri là sinh viên tham gia bỏ phiếu tại 13 tổ bầu cử, từ sáng sớm, rất đông sinh viên đổ về các điểm bỏ phiếu, xếp hàng chờ đến lượt mình vào bỏ phiếu. Em Nguyễn Thị Lan Anh, sinh viên ngành quản lý công nghiệp A2, khóa 46 thuộc Khoa Công nghệ, phấn khởi nói: “Đây là lần đầu được tham gia bầu cử, em thấy mình có trách nhiệm trong lựa chọn những người có tài, đức đại diện cho mình đề ra những quyết sách xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh”.

Cử tri khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, xếp hàng lần lượt đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh:  TÂM KHOA

Cử tri khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, xếp hàng lần lượt đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh:  TÂM KHOA

Hàng ngàn cử tri quận Cái Răng cũng lần lượt đến các điểm bỏ phiếu khá sớm. Ông Nguyễn Văn Trạng, 78 tuổi, ngụ khu vực 2, phường Hưng Thạnh, nói: “Tôi đã nghiên cứu kỹ tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên để bầu ra những người xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước…”. Khu vực Yên Thuận (thuộc khu vực bỏ phiếu số 2, phường Lê Bình), nơi có nhiều cử tri hiện mưu sinh trên chợ nổi Cái Răng, không khí bỏ phiếu cũng rất sôi nổi. Cử tri Lê Minh Tài phấn khởi cho biết: “Tôi mua bán trái cây trên ghe, thường đến hơn 11g trưa  mới về nhà. Hôm nay tôi tranh thủ về sớm để bỏ phiếu”.

Gửi gắm nhiều kỳ vọng

Các thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn các cử tri ở Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa TP Cần Thơ cách thức bầu chọn, bỏ phiếu. Ảnh: K.XUÂN

Các thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn các cử tri ở Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa TP Cần Thơ cách thức bầu chọn, bỏ phiếu. Ảnh: K.XUÂN

Tất cả 88 khu vực bầu cử trên địa bàn quận Bình Thủy đồng loạt khai mạc vào 6g30 phút. Các điểm bỏ phiếu đều chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết đúng luật định, kết hợp công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trước giờ khai mạc bầu cử, các cử tri trong khu vực đều được kiểm tra thân nhiệt, mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách theo quy định. Cử tri Trương Tuyết Anh (SN 2003, ở khu vực 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy), lần đầu tiên được tham gia bầu cử, cho biết: “Qua nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên, em thấy những người ứng cử rất xứng đáng để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. Em mong những người trúng cử sẽ làm tốt vai trò của đại biểu dân cử…”.

Để bảo đảm cho tất cả cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử, Ủy ban Bầu cử phường An Thới, đã tổ chức đoàn mang thùng phiếu đến tận Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa TP Cần Thơ để các cử tri cao tuổi bỏ phiếu. Trung tâm này đang chăm sóc 70 cụ già neo đơn, trong đó có 36 cụ tự sinh hoạt được. Cụ Lê Thị Vuột (79 tuổi), phấn khởi bày tỏ: “Qua nghe hướng dẫn, tôi nhận thấy những người ứng cử đều xứng đáng. Tôi cũng chú ý bầu chọn cán bộ nữ. Tôi mong những người trúng cử thường xuyên liên hệ mật thiết với nhân dân”. Tại Khu công nghiệp Trà Nóc, đa số công nhân về quê thực hiện quyền công dân của mình (bầu cử), nhưng vẫn còn một số cán bộ quản lý quê ở xa, ở địa phương có dịch COVID-19,... nên địa phương cũng đã bố trí cho các cử tri bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 6, phường Trà Nóc.

Phát phiếu bầu cử cho cử tri cách ly tại Trung đoàn bộ binh 932. Ảnh: CTV

Phát phiếu bầu cử cho cử tri cách ly tại Trung đoàn bộ binh 932. Ảnh: CTV

Tại quận Ô Môn, từ 6 giờ sáng, nhiều cử tri đã có mặt tại các điểm bầu cử. Trong lúc chờ đến giờ khai mạc, chú Lặng Ngọc Dậu - cử tri bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 9 phường Châu Văn Liêm - tranh thủ tìm hiểu tiểu sử của những người ứng cử ở các cấp. Chú Dậu bộc bạch: “Tôi phải tìm hiểu kỹ để lựa chọn người đại diện cho quyền làm chủ của mình. Tôi hy vọng những người trúng cử sẽ luôn chăm lo cho dân, góp phần xây dựng đất nước hùng mạnh”. Dọc tuyến đường 26 Tháng 3, phường Châu Văn Liêm, chúng tôi gặp từng nhóm cử tri rủ nhau đến điểm bầu cử. Bà Đào Thị Hường, người dân tộc Khmer, 80 tuổi, dù đi đứng không còn nhanh nhẹn nhưng bà vẫn tới khu vực bỏ phiếu số 10 khá sớm. Bà kỳ vọng những đại biểu được lựa chọn sẽ tích cực đóng góp, đề ra các chính sách chăm lo tốt hơn nữa cho người cao tuổi, người dân tộc…”.

Đối với cử tri thực hiện cách ly y tế tại nhà, địa phương cũng đã tổ chức mang thùng phiếu đến tận nhà. Cử tri Nguyễn Thành Thật, ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới do đi từ Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh về nên phải cách ly y tế tại nhà. Cử tri Thật rất vui và xúc động khi được địa phương quan tâm, đảm bảo cho từng cử tri được thực hiện quyền bầu cử. Tại khu vực cách ly tập trung ở Trung đoàn 932, đến trưa cùng ngày, các cử tri đã bỏ phiếu xong. Các quy trình đảm bảo an toàn phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt.   

Sôi nổi vùng ngoại thành

Việc tổ chức bầu cử trên địa bàn huyện Phong Điền được đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Hồng Vân

Việc tổ chức bầu cử trên địa bàn huyện Phong Điền được đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Hồng Vân

Huyện Phong Điền có 86.914 cử tri tham gia bỏ phiếu. Không khí cổ động nhân dân đi bầu cử diễn ra rất sôi nổi. Tất cả các khu vực bỏ phiếu đều trang hoàng đẹp mắt, chuẩn bị mọi thứ chu đáo và chú trọng thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ngay từ sáng sớm, đông đảo cử tri đã có mặt tại các khu vực bỏ phiếu. Tại thị trấn Phong Điền, nơi tập trung đông hộ tiểu thương mua bán, nhiều cử tri tranh thủ đi bỏ phiếu rất sớm. Bà Huỳnh Hồng Chín, cử tri ấp Nhơn Lộc 2A, thị trấn Phong Điền, kỳ vọng: “Tôi mong những người trúng cử quan tâm chăm lo cho dân nhiều hơn, nhất là xây dựng cầu đường, chăm lo an sinh xã hội…”.

Chia sẻ niềm tự hào về vùng đất Phong Điền có bề dày lịch sử, gắn liền với những di tích lịch sử văn hóa, truyền thống cách mạng, ông Phạm Minh Sanh, ngụ tại ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, bộc bạch: “Sau mỗi kỳ bầu cử là mỗi giai đoạn  tiếp tục có những thay đổi tích cực hơn. Tôi mong muốn những người trúng cử xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.

Cử tri huyện Thới Lai nghiên cứu, tìm hiểu tiểu sử của những người ứng cử, trước khi bỏ phiếu.  Ảnh: Chấn Hưng

Cử tri huyện Thới Lai nghiên cứu, tìm hiểu tiểu sử của những người ứng cử, trước khi bỏ phiếu.  Ảnh: Chấn Hưng

Tại các điểm bầu cử trên địa bàn huyện Thới Lai, hầu hết cử tri bày tỏ sự phấn khởi, kỳ vọng bầu chọn những đại biểu dân cử tâm huyết, vì nước vì dân. Cụ Nguyễn Văn Chúc (95 tuổi, ở ấp Thới Bình A, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai) tích cực theo dõi, nghiên cứu chương trình hành động của từng người ứng cử và bày tỏ sự thống nhất cao. Cụ Chúc bộc bạch: “Tôi mong rằng những người trúng cử sẽ thực hiện tốt những lời đã hứa với nhân dân, mong những nguyện vọng chính đáng của bà con được phản ánh đầy đủ và được quan tâm giải quyết…”.

Cử tri ấp Thới Hòa, thị trấn Cờ Đỏ nhận phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Q. THÁI

Cử tri ấp Thới Hòa, thị trấn Cờ Đỏ nhận phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Q. THÁI

Chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) từ khi mới tờ mờ sáng. Trên đường đi, chúng tôi gặp nhiều cử tri quần áo tinh tươm đổ về khu vực bỏ phiếu. Ai nấy đều vui vẻ, chấp hành tốt quy định về phòng chống dịch. Sau khi đọc kỹ tiểu sử những người ứng cử, ông Kim Thiên (người dân tộc Khmer) ở ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, bày tỏ: “Chúng tôi mong những người trúng cử sẽ làm tốt vai trò đại diện cho bà con mình, quan tâm hơn nữa đến bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…”. Nhiều cử tri tuổi cao, bị bệnh hoặc người khuyết tật gặp khó khăn, không thể trực tiếp đến khu vực bỏ phiếu, nhiều tổ bầu cử trên địa bàn huyện cử cán bộ mang các thùng phiếu lưu động đến tận nhà. 16 cử tri tại Nhà nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa thị trấn Cờ Đỏ rất phấn khởi khi tham gia bỏ phiếu. Bà Nguyễn Thị Sương (75 tuổi) quê ở tỉnh Sóc Trăng, sinh sống tại đây hơn 4 năm, chia sẻ: “Tôi bị bệnh nặng nhiều năm nay, không đi lại được. Tôi rất xúc động khi tổ bầu cử mang thùng phiếu đến tận nơi…”.

Hăng hái, trách nhiệm

Cử tri quận Thốt Nốt thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi đi tham gia bầu cử. Ảnh: Thanh Thư

Cử tri quận Thốt Nốt thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi đi tham gia bầu cử. Ảnh: Thanh Thư

Từ sáng sớm, loa truyền thanh tại các phường trên địa bàn quận Thốt Nốt phát liên tục các quy định về bầu cử, nhắc nhở người dân đi bầu cử đúng thời gian quy định. Tại các khu vực bỏ phiếu, lễ khai mạc trang trọng, nhanh gọn, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch. Mặc dù trên địa bàn quận Thốt Nốt mưa rất to nhưng các cử tri vẫn có mặt và tham gia bỏ phiếu với tinh thần hăng hái, phấn khởi. Ông Tô Văn Nguyên, ngụ khu vực Tân Lợi 2, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, chia sẻ: “Là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, tôi luôn kỳ vọng những người được bầu sẽ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh…”. Phường Trung Nhứt  có 7 tổ bầu cử, các cử tri nơi đây rất phấn khởi hòa mình trong ngày hội toàn dân. Bà Nguyễn Thị Lựu, ấp Tràng Thọ A, phường Trung Nhứt, phấn khỏi nói: “Tôi đã sắp xếp công việc để đi bỏ phiếu thật sớm. Tôi được các thành viên trong tổ bầu cử hướng dẫn cụ thể từng nội dung, cách thức bầu cử. Tôi mong những người trúng cử sẽ góp phần đưa địa phương phát triển, quan tâm tạo việc làm cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn…”. Ông Nguyễn Văn Quận (78 tuổi), khu vực Long Thạnh A, phường Thốt Nốt, kỳ vọng: “Tôi mong những người đắc cử thực hiện tốt chương trình hành động của mình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết”.

Cử tri ở Tổ bầu cử số 1, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: PHẠM TRUNG

Cử tri ở Tổ bầu cử số 1, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: PHẠM TRUNG

Cử tri 11 xã, thị trấn huyện Vĩnh Thạnh nô nức rủ nhau đi bầu cử từ sáng sớm. Cử tri Tô Thị Loan Anh, ấp Qui Lân 6, xã Thạnh Quới, cho biết: “Tôi thấy những người ứng cử đều có chương trình hành động thiết thực, sát với thực tế. Tôi hy vọng những người trúng cử sẽ thực hiện đúng lời hứa, quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân”. Theo Ủy ban Bầu cử huyện Vĩnh Thạnh, thời gian qua, Ủy ban Bầu cử các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, đặc biệt là tuyên truyền trực quan; thường xuyên thông báo cho cử tri biết về ngày bầu cử, thời gian bầu cử, địa điểm bỏ phiếu để cử tri biết, nên cử tri  đi bỏ phiếu rất sớm. Nhiều cử tri đến điểm bỏ phiếu sau khi tan lễ ở nhà thờ hoặc bỏ phiếu trước khi đi lễ. Sáng 23-5, nhiều xã, trấn ở Vĩnh Thạnh có mưa lớn nhưng cử tri vẫn đến các khu vực bỏ phiếu khá đông. Cử tri Nguyễn Văn Sáu, ở thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Tôi làm nghề đưa đò nhưng hôm nay sắp xếp công việc để đi bầu cử trước khi đến nhà thờ dự lễ. Tôi cũng nhắc các thành viên trong gia đình đi bỏ phiếu đầy đủ, tạo thuận lợi cho tổ bầu cử ở ấp hoàn thành nhiệm vụ sớm”.

 * * *

Không khí sôi nổi tham dự cuộc bầu cử của cử tri ở các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ cho thấy đây thật sự là ngày hội của toàn dân. Điều này được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận khi dự khai mạc và bỏ phiếu tại Cần Thơ. Thủ tướng nói: “Những gì tôi biết và tận mắt chứng kiến sự vui mừng phấn khởi của cử tri TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung đi bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình đã làm nên một ngày hội toàn dân thực sự. Sự nhiệt tình và trách nhiệm của cử tri đã góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do dân vì dân và của dân. Đồng thời, nó minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội Đảng toàn quốc. Và đồng thời chúng ta cũng cảm nhận được không khí nhân dân cử tri thực sự đang tin tưởng vào Đảng, Nhà nước”. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, là người đứng đầu cơ quan hành pháp đồng chí nhận thấy cả nước nói chung, TP Cần Thơ nói riêng, đã tổ chức được cuộc bầu cử dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan và công bằng, từ đó mỗi cử tri đi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn những người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực địa phương và cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội khóa XV”.

Nhóm Phóng viên

Chia sẻ bài viết