18/02/2011 - 09:31

THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG HOÀNG QUỐC VƯỢNG:

Tuần tới sẽ công bố phương án tăng giá điện

Bên lề hội thảo thiết kế cơ sở thị trường phát điện cạnh tranh ngày 17-2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Các thông tin về phương án giá điện tăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày qua chưa chính xác. Tuần tới, Bộ Công Thương sẽ họp báo công bố chính thức phương án tăng giá điện sau khi Chính phủ có quyết định cuối cùng.

Về phía Cục Điều tiết Điện lực (ERAV), Cục trưởng Phạm Mạnh Thắng cho biết: Luật Điện lực đã quy định hàng năm giá điện sẽ được xem xét điều chỉnh để phản ánh đúng chi phí của ngành điện. Giá điện đáng ra phải được điều chỉnh ngay từ đầu năm nhưng do thời điểm đầu năm chưa thích hợp nên Chính phủ lùi lại thời điểm để hạn chế đến mức thấp tác động tới lạm phát, sản xuất và đời sống người dân. Chính phủ sẽ quyết định mức độ tăng giá và thời điểm tăng giá điện. Bộ Công Thương chỉ là cơ quan trình và có những lập luận để đánh giá tác động tăng giá điện.

Ông Thắng cũng cho biết: Than và dầu khí là nhiên liệu đầu vào để sản xuất điện. Chính phủ đã đề ra lộ trình thực hiện giá than, giá khí theo thị trường. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan quản lý vẫn chưa xác định được tiêu chí giá than, giá khí thị trường mà chủ yếu dựa vào cách tính lấy giá than, giá dầu khí quốc tế trừ đi 10% để xác định mức giá thị trường Việt Nam. Về nguyên tắc, phương án giá điện được Bộ Công Thương tính toán trên cơ sở đồng bộ với việc giá than, giá dầu khí điều chỉnh theo thị trường.

NGUYỄN KIM ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết