27/11/2023 - 06:30

Tuần hành phản đối bạo hành nữ giới ở nhiều nơi trên thế giới 

Ngày 25-11, hàng chục nghìn người dân tại Ý, Peru, Mexico đã xuống đường tuần hành hưởng ứng Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Những người tham gia biểu tình ở Rome ngày 25-11. Ảnh: AFP/AP

Theo chính quyền và truyền thông địa phương, ít nhất 50.000 người ở Thủ đô Rome và 30.000 người ở thành phố Milan đã đăng ký tham gia các cuộc tuần hành. Các sự kiện diễn ra trong bối cảnh vấn nạn bạo hành phụ nữ gia tăng ở Ý, đặc biệt là sau vụ một nữ sinh 22 tuổi ở Venice bị sát hại ngay trước ngày tốt nghiệp, khiến cả nước phẫn nộ.

Bộ Nội vụ Ý cho biết từ đầu năm đến nay, các vụ bạo hành, chủ yếu là bạo hành gia đình, đã khiến hơn 100 phụ nữ ở nước này thiệt mạng. Thủ tướng Giorgia Meloni đã cam kết thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức cho học sinh tại các trường học và siết chặt luật chống bạo lực giới.

Phụ nữ Ý đang ngày càng bị ảnh hưởng do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng trong chính gia đình hoặc quan hệ xã hội của họ, dẫn đến số phụ nữ mất việc tăng vọt, trong khi số nạn nhân bị xâm hại hoặc giết hại đã ở mức báo động.

Cùng ngày, hàng trăm phụ nữ đã tuần hành ở Thủ đô Lima của Peru để đòi công lý cho các nạn nhân của nạn bạo hành nữ giới ở nước này. Với những tiếng hô vang và vẫy các biểu ngữ, những người biểu tình đã thu hút sự chú ý của công luận đến các vấn đề bạo lực giới, bao gồm hãm hiếp, cưỡng ép trẻ vị thành niên mang thai và giết người. 

Từ đầu năm đến nay, giới chức Peru đã ghi nhận 110 trường hợp phụ nữ bị giết hại và hơn 110.000 trường hợp nữ giới bị bạo hành gia đình. 

Tương tự, tại Thủ đô Mexico City của Mexico, hàng trăm phụ nữ đã xuống đường lên tiếng phản đối nạn bạo hành nữ giới tại nước này. Họ đòi công lý cho các nạn nhân bị sát hại ở một đất nước mà trung bình mỗi ngày có 10 phụ nữ bị sát hại - theo số liệu do Tổ chức Ân xá Quốc tế cung cấp.

PHAN AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết