27/07/2021 - 08:06

Tư vấn miễn phí ngày giãn cách xã hội 

TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân các tỉnh trong vùng khó đến các bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố khám chữa bệnh. Từ thực tế đó, nhiều bác sĩ tình nguyện tư vấn khám chữa bệnh miễn phí. Các BV cũng mở nhiều kênh cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe miễn phí cho cộng đồng.

BS Nguyễn Vũ Thế Cường phát thông báo tư vấn sức khỏe miễn phí cho bà con miền Tây. Ảnh chụp trên trang Facebook của BS Cường.

A lô Bác sĩ!

Ngoài giờ hành chính, BS CKII Ngô Chí Tâm, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ - Hành chính quản trị, BV Tai Mũi họng TP Cần Thơ, tiếp nhận các cuộc gọi tư vấn sức khỏe cho người mắc các bệnh tai mũi họng. Bệnh nhân ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, cũng có người ở Ðà Nẵng, trước từng khám bệnh với BS Tâm, hoặc qua người quen giới thiệu. BS Tâm chia sẻ: “Tranh thủ thời gian, hỗ trợ được phần nào cho bà con trong giai đoạn khó khăn này”.

Quá trình thăm khám của bác sĩ với bệnh nhân được thực hiện bằng các cuộc gọi video call qua Facetime, Zalo. Quy trình gồm các bước khai thác bệnh sử, tiền sử; tham khảo cận lâm sàng trước đó, hỗ trợ cận lâm sàng online; phân tích đưa ra chẩn đoán; ra phác đồ điều trị, kê toa thuốc; lưu hồ sơ, hỗ trợ đặt thuốc trực tuyến cho bệnh nhân có yêu cầu. Những bệnh bác sĩ thường tư vấn gồm: viêm tai giữa, chảy mủ tai, ù tai, nghe kém, nghẹt mũi, chảy mũi, đau đầu, nuốt đau vướng... Trong hơn 40 trường hợp BS Tâm đã tư vấn, không có bệnh nhân nào thuộc tình trạng tối cấp, như chảy máu, nghẹt thở hay áp xe nhiễm trùng, cần chỉ định nhập viện. BS Tâm còn tư vấn cả cho các cán bộ tham gia chống dịch COVID-19. Hoạt động phòng khám online của BS Tâm hoàn toàn miễn phí suốt mùa dịch... 

BS CKI Nguyễn Vũ Thế Cường, Khoa Tiêu hóa - Nhũ học BV Ung bướu TP Cần Thơ thông báo trên trang Facebook về hoạt động tư vấn bệnh miễn phí. Mỗi ngày, bác sĩ giúp tư vấn 4-5 bệnh nhân. Trường hợp gọi đến khi bác sĩ đang giao ban viện hay bận việc chuyên môn, bác sĩ sẽ gọi lại sau trong ngày. Bác sĩ cho toa thuốc đối với bệnh có thể tiếp tục theo dõi thêm vài ngày và căn dặn bệnh nhân những tình huống nào cần nhập viện ngay. Ca bệnh nào cần cấp cứu, bác sĩ hướng dẫn thủ tục để được đến viện thuận lợi.

“Xuất phát từ hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư, tôi thấu hiểu tâm lý người bệnh và người nhà, rất lo lắng, nóng ruột khi không thể đến viện tái khám giai đoạn giãn cách này. Ðộng thái nhỏ của mình giúp họ giải tỏa được phần nào. Nhưng thật ra chỉ giúp được một số rất ít bệnh nhân, vì đa phần người bệnh nghèo, không phải ai cũng tiếp cận được điện thoại thông minh” - BS Cường chia sẻ.

Một bệnh nhân ở Bạc Liêu, bị sốt, ho, quá lo lắng vì sợ mắc COVID-19, gọi điện thoại cho BS Thế Cường để được tư vấn. Qua khai thác yếu tố dịch tễ và các triệu chứng liên quan, BS chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh cảm thông thường, cho toa mua thuốc, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao thể trạng, mau hồi phục sức khỏe. Rất nhiều những thắc mắc, băn khoăn của người bệnh, sau khi được bác sĩ tư vấn, giải thích, yên tâm, bình tĩnh hơn để chờ dịch bệnh qua đi.

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, nhiều bác sĩ ở các BV trên địa bàn TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và khắp nơi trên cả nước đã tình nguyện góp sức nhỏ giúp người bệnh được tư vấn, chữa trị kịp thời trong điều kiện cho phép. Tất cả chung một tấm lòng vì bệnh nhân trong giai đoạn khó khăn này.

Nhiều bệnh viện tư vấn chữa bệnh từ xa

Không riêng cá nhân các bác sĩ, nhiều BV trên địa bàn TP Cần Thơ cũng cung cấp dịch vụ thăm khám, tư vấn cho người bệnh có nhu cầu trong vùng. BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ tích cực thực hiện nhiều giải pháp, mặc dù BV tuyến cuối của hệ thống y tế miền Tây đảm đương nhiều trọng trách nặng nề, vừa tiếp nhận điều trị người bệnh cực nặng, nguy kịch do COVID-19 và do các bệnh lý khác, vừa phòng, chống dịch. Tuy vậy, các bác sĩ vẫn tìm cách giúp người dân được tư vấn kịp thời, không hoang mang vì bệnh tật trong đại dịch.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Trưởng phòng Công tác xã hội BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, BV có hệ thống các chuyên khoa với đội ngũ bác sĩ sẵn sàng hỗ trợ người bệnh. Phòng Công tác xã hội BV làm đầu mối, kết nối, tiếp nhận yêu cầu của người bệnh cần tư vấn đến các bác sĩ. Nếu người bệnh thuộc nhóm đến hẹn tái khám mà không đến viện được, người bệnh gởi tin nhắn hình ảnh toa thuốc đang uống cùng với tình trạng bệnh hiện tại, tăng nặng hay thuyên giảm, bác sĩ sẽ tư vấn, điều chỉnh thuốc. Trong 3 ngày đầu BV triển khai, mỗi ngày có trên 100 trường hợp cần tư vấn. BV phục vụ bệnh nhân cả ngày thứ bảy, Chủ nhật. “Bác sĩ vất vả lắm, nhưng mỗi người đều cố gắng một chút, vì thương bệnh nhân lắm” - chị Ngân cho hay.

Người bệnh có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ điều trị bệnh tai mũi họng, có thể gọi đến số điện thoại của BS Ngô Chí Tâm: 0918 678 796. Ảnh BS cung cấp    

Không chỉ tích cực tư vấn cho người bệnh, trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ còn phối hợp với Ðài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ thực hiện chuỗi tọa đàm sức khỏe 24 kỳ liên tục, vào lúc 15 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh của Ðài, chia sẻ liên kết với Fanpage của Ðài và của BV. Tất cả sự cố gắng của BV nhằm cung cấp rộng rãi kiến thức chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, cùng nhau vượt qua đại dịch.

BS CKII Lưu Ngọc Trân, Trưởng khoa Nội tiết BV Ða khoa TP Cần Thơ, cho biết: “Lượng bệnh nội trú của khoa giảm từ 40%-50% so với trước khi thành phố giãn cách. BV giảm tải, người bệnh cũng ngại đến viện do nguy cơ cao lây nhiễm bệnh ở môi trường khám chữa bệnh”.

Theo bác sĩ Trân, trong dịch bệnh, người mắc các bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng liều. Khi có vấn đề sức khỏe cần tư vấn, hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa nội tiết để được hỗ trợ kịp thời. Một số trường hợp tăng đường huyết, huyết áp không ổn định, bác sĩ có thể hỗ trợ qua điện thoại hướng dẫn bệnh nhân điều chỉnh thuốc, tự theo dõi, xử trí tại nhà. Tuy nhiên, một số triệu chứng, dấu hiệu ở người bệnh nội tiết như mệt, khó thở, nặng ngực, huyết áp quá cao, có thể liên quan đến nhồi máu cơ tim, cần nhập viện cấp cứu ngay, không thể hướng dẫn điều chỉnh qua điện thoại.

Hiện nay, hầu hết các BV tuyến thành phố, BV chuyên khoa và cả các BV tư nhân đều phát thông báo sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trong giai đoạn giãn cách, đồng thời đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Các BV đều thiết lập đường dây nóng và “biệt đội” cấp cứu, sẵn sàng hỗ trợ người bệnh trường hợp tối khẩn, cần nhập viện cấp cứu. Các BV phân công ê-kíp trực sẵn sàng lên đường khi người bệnh gọi. Ðồng thời, các BV cũng lập danh sách bác sĩ trưởng các khoa chuyên môn để tư vấn, hỗ trợ mọi thắc mắc của người bệnh.

Sở Y tế thành phố cũng cập nhật danh sách 79 thầy thuốc theo từng chuyên khoa của 22 BV, trung tâm y tế để tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân trong dịch bệnh. Người dân có nhu cầu, có thể truy cập vào website và trang Facebook của các BV để có thông tin chi tiết, liên hệ trực tiếp với bác sĩ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết