26/03/2019 - 19:27

Trung Quốc ký thỏa thuận 35 tỉ USD với Airbus

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hãng sản xuất máy bay Airbus đã đạt được thỏa thuận bán máy bay trị giá 35 tỉ USD với phía Trung Quốc. Động thái được cho là đòn đánh mới cho hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ giữa lúc họ đang gặp khó vì việc ngừng bay của mẫu máy bay bán chạy nhất 737 MAX.

Tại buổi họp báo ngắn hôm 25-3, Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiết lộ đơn đặt hàng “khủng” nói trên bao gồm 290 máy bay A320 và 10 máy bay A350. Trung Quốc đã trở thành thị trường quan trọng nhất đối với Airbus và Boeing khi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng tại nước này thúc đẩy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Theo ước tính của Airbus, Trung Quốc cần “tậu” thêm 7.400 máy bay chở khách và chở hàng trong 20 năm tới, chiếm gần 20% tổng nhu cầu máy bay toàn cầu.

Trong khi đó, thỏa thuận giữa Airbus và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh mẫu máy bay thân hẹp 737 MAX của Boeing (đối thủ chính của mẫu máy bay A320) đã ngừng hoạt động sau 2 vụ tai nạn thảm khốc chỉ trong vòng 5 tháng. Boeing cũng gặp khó khăn trong bối cảnh diễn ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy chưa có bằng chứng về bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa thỏa thuận của Airbus và mối căng thẳng Mỹ-Trung hoặc các vấn đề máy bay của Boeing, nhưng giới quan sát Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có truyền thống gửi tín hiệu ngoại giao hoặc loại bỏ các nhà cung cấp thông qua các thỏa thuận máy bay cấp nhà nước.

NG. CÁT (Theo Bloomberg, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung QuốcAirbus