17/08/2020 - 11:36

Trung Cường với nghề kinh doanh và cắm hoa tươi 

Học và đi làm lĩnh vực du lịch nhưng sau vài lần được ngắm nhìn một cửa hàng hoa tươi ở TP Hồ Chí Minh, Trần Trung Cường quyết định chuyển hướng nghề nghiệp. Đến nay, Cường đã theo nghề kinh doanh hoa tươi và cung cấp dịch vụ cắm hoa được 4 năm, sở hữu một cửa hàng nho nhỏ ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, với tên gọi hoa tươi Havana.

Trung Cường đang cắm hoa cho khách.

Trung Cường đang cắm hoa cho khách.  

Ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, cửa hàng hoa tươi Havana tuy nhỏ nhưng đủ nổi bật với mảng xanh đầy sức sống của nhiều loại kiểng lá phủ kín ban công tầng trên của cửa hàng. Chúng tôi đến vào khoảng thời gian gần cuối giờ làm việc buổi sáng nhưng Trung Cường vẫn đang miệt mài tập trung cho giỏ hoa khách vừa đặt qua mạng. Giỏ hoa trị giá 1 triệu đồng, được Trung Cường khéo léo kết hợp nhiều loại hoa như: cẩm tú cầu, thiên điểu, hồng Ecuador, đồng tiền, cúc Tana, hoàng anh,… với tông màu chủ đạo vàng - hồng pastel nhẹ nhàng.

Cường cho biết: “Hơn 4 năm trước, khi còn đi làm ở TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày tôi có dịp qua lại, ngắm nhìn những chậu hoa cắm sẵn ở một cửa hàng hoa tươi. Bị thu hút bởi nét khác biệt từ phong cách cắm hoa châu Âu, tôi bắt đầu tìm hiểu và dành thời gian tham gia những buổi học cắm hoa theo chủ đề do những cửa hàng hoa tươi uy tín tổ chức. Càng tìm hiểu, tôi càng mê rồi quyết tâm theo đuổi nghề này. May mắn, tôi được ba mẹ ủng hộ nên khá thuận lợi khi quyết định chuyển nghề”.

Những buổi học cắm hoa theo chủ đề chưa đủ, Cường tìm và chọn học khóa cắm hoa chuyên sâu trong 4 tháng. Sau khi đã bỏ ra chi phí gần 30 triệu đồng cho khoảng thời gian gần 1 năm tìm hiểu và học nghề, Trung Cường đi làm thuê cho các cửa hàng hoa tươi lớn ở TP Hồ Chí Minh để tích lũy thêm kinh nghiệm và kỹ thuật cắm hoa. Khi tay nghề đã vững, Cường về Cần Thơ đầu quân làm thợ cắm hoa cho một cửa hàng cắm hoa theo phong cách châu Âu. Làm được 1 năm, Cường dành hết tâm huyết và số vốn có được, đầu tư mở cửa hàng cho riêng mình. Cường chia sẻ: “Giai đoạn đầu, nhờ có bạn bè ủng hộ, giới thiệu và tôi chạy quảng cáo trên mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên, tôi phải gồng mình gánh các khoản chi phí duy trì và quảng bá trong nửa năm, cửa hàng mới bắt đầu có lợi nhuận. Hoa tươi là loại sản phẩm đặc biệt, dễ bị ảnh hưởng chất lượng do thời tiết, cách bảo quản không phù hợp và có hạn sử dụng ngắn. Vì thế, kinh doanh hoa tươi có khả năng gặp rủi ro khá cao”.

Hầu hết các giỏ hoa phục vụ khách ở cửa hàng Havana đều do Cường tự tay cắm. Cường chọn phong cách cắm hoa châu Âu với tông màu nhẹ nhàng, sang trọng, kết hợp nhiều loại hoa trong nước và nhập khẩu như: hồng Ecuador, tulip, hoa khô Nam Phi, mẫu đơn, cẩm tú cầu, cúc Tana, cúc đồng tiền, cẩm chướng,… Nhanh nhẹn và dứt khoát, chỉ trong khoảng 20 phút, Cường đã thực hiện xong tác phẩm, sẵn sàng giao cho khách. Khách của Cường chủ yếu là các bạn trẻ, chuộng tiếp cận sản phẩm và mua dịch vụ qua mạng. Vì thế, Cường chú trọng quảng bá sản phẩm hoa tươi qua mạng xã hội, thường xuyên cập nhật trang cá nhân trên điện thoại di động, kịp thời phản hồi tin nhắn tư vấn cho khách và nhận đơn hàng. Cường cho biết: “Giá trung bình của mỗi giỏ hoa ở cửa hàng từ 500.000-700.00 đồng, đặc biệt thỉnh thoảng có những đơn hàng cắm giỏ hoa trị giá lên đến 3-5 triệu đồng. Bên cạnh khách đặt hoa cắm sẵn, cũng có nhiều khách quen đặt mua lẻ một số loại hoa nhập khẩu như hồng, tulip hay mẫu đơn. Trung Cường cũng nhận cắm hoa sự kiện như trang trí bàn thờ gia tiên cho tiệc cưới hay cắm hoa sinh nhật, hoa cầm tay cô dâu, hoa khai trương, lễ kỷ niệm,…

Vào các dịp lễ như 20-10, 20-11 và 8-3... lượng khách đặt hoa ở cửa hàng của Cường tăng gấp nhiều lần ngày thường, Trung Cường phải tuyển thêm nhân công làm thời vụ để kịp phục vụ khách hàng. Hiện tại, Cường thuê 2 lao động làm việc toàn thời gian với mức lương mỗi tháng 5-6 triệu đồng/người. Bạn Nguyễn Thị Bích Thủy, là nhân viên và cũng là học viên của Cường. Thủy cho biết, trước đây học nghề kế toán, nhưng đi làm một thời gian thấy không hợp, lại rất thích hoa nên bạn quyết định đi học nghề để trở thành thợ cắm hoa. Làm được nửa năm ở cửa hàng, Thủy đã học được rất nhiều kiến thức về đặc tính các loại hoa, kỹ thuật bảo quản và cắm hoa từ cơ bản đến nâng cao. Thủy cho biết: “Tùy loài và xuất xứ mà mỗi loại hoa có cách bảo quản khác nhau. Có loại chưng cần ít nước, có loại chưng cần nước nhiều; có loại phải để vào tủ mát, có loại cần cắt gốc thường xuyên, tỉa lá,.. Tại cửa hàng, anh Trung Cường đầu tư hẳn tủ mát chuyên dành để bảo quản một số loại hoa tươi nhập khẩu, không chịu được khí hậu nhiệt đới. Không chỉ vậy, tùy vào yêu cầu của khách và loại hoa được chọn, người thợ cần nắm vững kỹ thuật để cắm sao cho đẹp, cành hoa thật vững, xốp thấm đều nước để giữ hoa tươi lâu nhưng không bị rịn nước ra ngoài,…”. Theo Bích Thủy, ngày thường, lượng công việc không quá nhiều nhưng cứ mỗi dịp lễ, chủ và nhân viên cửa hàng phải làm việc liên tục từ 5 giờ sáng đến 12 giờ đêm là chuyện bình thường. Bích Thủy chia sẻ cảm nhận về nghề cắm hoa: “Cắm hoa là nghề tôn vinh cái đẹp, khiếu thẩm mỹ và sáng tạo chứ không chỉ là nghề để kiếm sống. Tuy cực nhưng tôi vui vì được làm nghề mình thích”.

Không chỉ kinh doanh và cung cấp dịch vụ cắm hoa tươi, Trung Cường còn nhận dạy nghề cắm hoa theo phong cách châu Âu với thời gian mỗi khóa học trọn gói từ 4 tháng với mức học phí 25 triệu đồng; khóa cắm hoa cơ bản có mức học phí 5 triệu đồng, học trong 1 tháng.

Phong cách cắm hoa sang trọng, nhã nhặn, đồng thời, đáp ứng xu hướng chọn mua sản phẩm qua mạng của phần đông khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, cửa hàng của Trung Cường đang được nhiều khách hàng quan tâm. Hơn 4 năm theo nghề, Trung Cường đang nỗ lực chinh phục ngày càng nhiều khách hàng hơn để vun đắp cho ước mơ mở rộng quy mô kinh doanh.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết