11/11/2024 - 22:56

Trợ lực cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng 

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và truyền thống của các địa phương. Nhờ sự trợ lực, phối hợp chặt chẽ, liên kết cùng phát triển giữa các tỉnh, thành vùng ÐBSCL và các địa phương các sản phẩm có cơ hội vươn xa hơn, không chỉ thị trường trong nước mà từng bước đi ra thị trường thế giới.

Khách hàng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024.

Thiết lập kênh kết nối

Cuối tháng 10-2024, Sở Công Thương TP Cần Thơ và Sở Công Thương TP Hà Nội tổ chức cuộc họp trực tuyến để trao đổi, kết nối các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của 2 địa phương. Tham gia hoạt động kết nối, TP Cần Thơ có các doanh nghiệp sản xuất gạo, tinh dầu thảo dược, trà thảo dược hòa tan, trà mãng cầu… Hà Nội giới thiệu các doanh nghiệp phân phối đặc sản vùng miền, doanh nghiệp sản xuất đặc sản đặc trưng, sản phẩm OCOP. Các doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm và thông tin rõ nhu cầu kết nối của mình...

Bà Nguyễn Kiều Oanh, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hằng năm Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khoảng 40 triển lãm, kết nối cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng. Mong muốn thông qua cuộc gặp này sẽ tạo cơ hội tốt để tiêu thụ sản phẩm của Hà Nội tại thị trường Cần Thơ và ngược lại.

Theo ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, Hà Nội là thị trường lớn phía Bắc; Cần Thơ là thị trường lớn của ÐBSCL. Việc quảng bá, tiêu thụ hàng hóa tại 2 thị trường này có sức lan tỏa ra cả vùng. Sở Công Thương TP Cần Thơ cam kết hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình vận chuyển cũng như phân phối sản phẩm trên thị trường.

Từ năm 2016, thông qua Tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức thường niên tại Thái Lan - Vietnamese Week in Thailand, Central Group và Central Retail Việt Nam hợp tác với Bộ Công Thương cho phép gần 500 doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng Thái Lan, tăng cường cơ hội xuất khẩu. Ngoài ra, các loại trái cây theo mùa phổ biến từ Việt Nam, như vải thiều, nhãn và thanh long, thường xuyên được xuất khẩu sang Thái Lan thông qua mạng lưới bán lẻ của Central Group.

Ngày 7-11, tại Central Udon, Thái Lan, Tập đoàn Central Retail Việt Nam phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Ðầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) đồng tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024 - Khu vực trưng bày giới thiệu sản phẩm của TP Hồ Chí Minh tại Udon Thani, Thái Lan 2024 (Vietnam’s Week in Udon Thani). Chương trình nhằm kết nối giao thương, quảng bá hình ảnh, văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến người tiêu dùng thông qua việc giới thiệu các sản phẩm nổi bật, chất lượng cao đến từ gần 40 doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Sản phẩm được quảng bá, bao gồm sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, đồ khô, gia vị, dược phẩm, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, thời trang... đều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế, bao bì được thiết kế ấn tượng, bao gồm cả các sản phẩm sạch - hữu cơ, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trong khuôn khổ sự kiện, đội ngũ thu mua của Central Group đến từ chuỗi siêu thị Tops sẽ có cơ hội kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, thông qua chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại của Thái Lan. Các doanh nghiệp Việt Nam đồng thời có dịp thăm và làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp tại Thái Lan; khảo sát siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại tại Udon Thani, từ đó có thể tham khảo, học hỏi để phát triển, nâng cao cơ hội cạnh tranh khi tiến ra thị trường quốc tế.

Hoạt động này được nhìn nhận không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan thông qua hệ thống phân phối lớn mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và sản phẩm Việt Nam. Chương trình còn là dịp để người dân Thái Lan và bạn bè quốc tế trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm chất lượng từ doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời là cầu nối thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh.

Bà Jariya Chirathivat, Phó Chủ tịch Ðiều hành Phát triển kinh doanh Central Group, cho biết: “Hoạt động này thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc quảng bá sản phẩm Việt Nam không những trong nước mà còn tại thị trường quốc tế. Sự kiện không dừng lại ở việc giới thiệu những sản phẩm Việt Nam tốt nhất mà còn kỳ vọng sẽ thúc đẩy mối liên kết với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan. Với nền tảng vững chắc này, tin tưởng sẽ khuyến khích người tiêu dùng Thái Lan và cộng đồng người Việt tại Udon Thani đón nhận và ủng hộ các sản phẩm Việt Nam, qua đó củng cố hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan”.

Đẩy mạnh quảng bá

Tháng 10 vừa qua đã diễn ra hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố năm 2024. Ðây là một trong những sự kiện quan trọng trong năm được các doanh nghiệp TP Cần Thơ cũng như các tỉnh, thành phố quan tâm và mong muốn tham gia. Qua mỗi kỳ tổ chức, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội để tìm hiểu thị trường, thị hiếu khách hàng, tiếp cận được nhiều phương thức kinh doanh mới, cũng như cơ hội để ngày càng hoàn thiện sản phẩm của các doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Sở Công Thương TP Cần Thơ tham gia Chương trình Hội chợ với 13 doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng như gạo, đông trùng hạ thảo, bánh tét lá cẩm, trà hòa tan thảo dược, thủy hải sản đông lạnh… Trong thời gian diễn ra hội chợ, các sản phẩm này được các doanh nghiệp, thương nhân phân phối và khách tham quan triển lãm đánh giá cao. Các doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hoạt động do ban tổ chức triển khai cũng như chủ động tương tác, tìm kiếm đối tác để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, có trên 30 doanh nghiệp, thương nhân phân phối tìm hiểu về sản phẩm, phương thức hợp tác, dự kiến ký kết hợp đồng để phân phối các sản phẩm của doanh nghiệp Cần Thơ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và hệ thống của doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp TP Cần Thơ còn tiếp cận với các phương thức kinh doanh hiện đại, được các doanh nghiệp hỗ trợ tập huấn và livestream bán hàng trực tuyến, nhằm tận dụng và khai thác thị trường tiềm năng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 (diễn ra từ ngày 1 đến ngày 5-11) do Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (CPA) tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các địa phương trên cả nước được người dân đón nhận tích cực.

Bà Võ Thị Dung, ở huyện Tháp Mười, tỉnh Ðồng Tháp, hồ hởi cho biết: “Là gia đình thuần nông, mỗi kỳ hội chợ nông nghiệp tại Cần Thơ là cả gia đình tôi đều đến tham quan, mua sắm. Bên cạnh mối quan tâm lớn nhất là các sản phẩm máy nông nghiệp, giống cây trồng, công nghệ sản xuất nông nghiệp… gia đình còn tìm hiểu mua sắm các loại đồ dùng, thực phẩm được giới thiệu tại hội chợ, vì theo tôi vô hội chợ mua là chắc ăn và chất lượng. Hội chợ năm nay tôi rất thích các gian hàng bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền trên cả nước. Theo tôi việc quảng bá tại hội chợ là cơ hội tốt để người tiêu dùng có được thông tin về các sản phẩm, địa chỉ cơ sở sản xuất uy tín, điều này rất có lợi cho doanh nghiệp trước xu thế ngày càng nhiều người chọn mua hàng online. Bởi người tiêu dùng sẽ lưu lại những thông tin để đặt mua hàng online nếu sản phẩm chất lượng tốt”.   

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Giám đốc CPA, cho rằng: Với Biên bản thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư giữa 3 địa phương là TP Cần Thơ, tỉnh An Giang và tỉnh Ðồng Tháp được ký kết tại Hội chợ lần này, nhấn mạnh việc tăng cường hiệu lực liên kết vùng trong công tác xúc tiến thương mại và đầu tư. Biên bản ghi nhớ này sẽ là căn cứ để 3 Trung tâm làm công tác xúc tiến thương mại và đầu tư của Cần Thơ, An Giang và Ðồng Tháp thống nhất tiến hành các hoạt động hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau phát huy thế mạnh, tiềm năng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 3 địa phương. Nội dung hợp tác tập trung vào sự đồng hành, chủ trì, phối hợp tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong chương trình liên kết, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng ÐBSCL… Sự hợp tác này chắc chắn sẽ góp phần tích cực trong việc trợ lực cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ và các địa phương.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết