08/06/2021 - 12:52

Trợ giúp pháp lý kịp thời, hiệu quả 

Theo Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) hiện hành, hợp đồng thực hiện TGPL được ký kết giữa sở tư pháp với tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật và giữa trung tâm TGPL nhà nước với luật sư, cộng tác viên TGPL về việc thực hiện TGPL theo quy định của pháp luật. Việc ký hợp đồng sẽ đảm bảo việc thực hiện TGPL, nhất là trong các vụ việc tham gia tố tụng, sẽ được thực hiện một cách kịp thời, hiệu quả, đảm bảo 100% đối tượng được TGPL khi có vướng mắc pháp luật đều được TGPL ngay từ đầu… Báo Cần Thơ giới thiệu đến bạn đọc một số nội dung chính xoay quanh việc thực hiện hợp đồng TGPL.

Trung tâm TGPL TP Cần Thơ kiểm tra công tác TGPL tại quận Ô Môn. Ảnh: Hoàng Yến.

Trung tâm TGPL TP Cần Thơ kiểm tra công tác TGPL tại quận Ô Môn. Ảnh: Hoàng Yến.

Hợp đồng thực hiện TGPL được ký kết giữa sở tư pháp với tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật và giữa trung tâm TGPL nhà nước với luật sư, cộng tác viên TGPL về việc thực hiện TGPL theo quy định của pháp luật về dân sự. Căn cứ yêu cầu TGPL và thực tiễn tại địa phương, sở tư pháp lựa chọn, ký kết hợp đồng thực hiện TGPL với tổ chức có nguyện vọng và có đủ điều kiện sau đây: có lĩnh vực đăng ký hoạt động phù hợp với lĩnh vực TGPL; là tổ chức hành nghề luật sư; tổ chức tư vấn pháp luật có ít nhất 1 tư vấn viên pháp luật có 2 năm kinh nghiệm tư vấn pháp luật trở lên hoặc 1 luật sư làm việc thường xuyên tại tổ chức; có cơ sở vật chất phù hợp với hoạt động TGPL; không đang trong thời gian thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật.

Trung tâm TGPL nhà nước căn cứ vào nhu cầu TGPL, nguồn lực thực hiện TGPL tại địa phương, lựa chọn, ký kết hợp đồng thực hiện TGPL với luật sư có đủ điều kiện sau đây: không đang trong thời gian thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề luật sư; không bị cấm hành nghề hoặc bị hạn chế hoạt động nghề nghiệp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức hành nghề luật sư nơi luật sư đang làm việc hoặc cơ quan, tổ chức mà luật sư ký kết hợp đồng lao động.

Về việc ký kết hợp đồng TGPL, Thông tư 08/2017/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật TGPL và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động TGPL quy định cụ thể số lượng luật sư dự kiến ký hợp đồng. Theo đó, căn cứ vào nguồn lực TGPL tại địa phương, trung tâm TGPL nhà nước đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu TGPL của trung tâm dựa trên kết quả thực hiện vụ việc TGPL của năm trước, số lượng TGPL, số lượng luật sư đã ký hợp đồng, số lượng vụ án được xét xử của năm trước, tổng số người được TGPL, biến động của dân số địa phương và các nội dung khác có tác động tới công tác TGPL tại địa phương để dự kiến số lượng luật sư ký hợp đồng thực hiện TGPL.

Về số lượng tổ chức dự kiến ký hợp đồng, căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương, sở tư pháp đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu TGPL của trung tâm dựa trên kết quả thực hiện vụ việc TGPL của năm trước, số lượng TGPL, số lượng luật sư ký hợp đồng và nguồn lực khác của trung tâm, kết quả thực hiện TGPL của tổ chức tham gia TGPL, số lượng vụ án được xét xử của năm trước, tổng số người được TGPL, biến động của dân số địa phương và các nội dung khác có tác động tới công tác TGPL tại địa phương để dự kiến số lượng tổ chức ký hợp đồng thực hiện TGPL.

Hợp đồng có các nội dung cơ bản sau đây: đối tượng, phạm vi, hình thức, lĩnh vực TGPL; trách nhiệm của các bên trong thực hiện hợp đồng; thời hạn của hợp đồng; thù lao, chi phí thực hiện vụ việc TGPL; sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng; cơ chế giải quyết tranh chấp và trách nhiệm vi phạm hợp đồng; các thỏa thuận khác (nếu có). Thời hạn của hợp đồng do các bên thỏa thuận nhưng không quá 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng. Hết thời hạn thực hiện hợp đồng, sở tư pháp và trung tâm căn cứ vào nhu cầu TGPL tại địa phương, chất lượng thực hiện TGPL, có thể gia hạn hợp đồng mà không phải qua thủ tục lựa chọn theo quy định của Thông tư này. Hợp đồng có thể được gia hạn 1 lần, không quá 3 năm. Việc gia hạn hợp đồng phải được lập thành văn bản.

Sở tư pháp có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về TGPL và hợp đồng của tổ chức, cá nhân ký hợp đồng; công bố danh sách các tổ chức, cá nhân ký hợp đồng theo quy định; khen thưởng hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng khi tổ chức, cá nhân ký hợp đồng có thành tích hoặc đóng góp tích cực cho công tác TGPL theo quy định của pháp luật; xử lý vi phạm hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân ký hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Hoàng Yến (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết