01/10/2020 - 08:37

Triều Tiên khẳng định bảo vệ phẩm giá quốc gia

Triều Tiên sẽ không đánh đổi phẩm giá của mình để lấy phát triển kinh tế và Bình Nhưỡng sẽ bảo vệ an ninh đất nước bằng toàn bộ sức mạnh đã gây dựng được. Tuyên bố trên được đưa ra trong bài phát biểu của trưởng phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kim Song gửi tới phiên thảo luận chung của Đại Hội đồng LHQ Khóa 75.

Theo Tân Hoa xã, trong bài phát biểu, ông Kim Song khẳng định quan điểm kiên định của Triều Tiên rằng phẩm giá quốc gia là không thể đánh đổi. Ông cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã chỉ thị toàn dân vượt qua giai đoạn khó khăn bằng cách đối mặt với chúng trên tinh thần tự cường.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên cũng tái khẳng định quyết tâm của Bình Nhưỡng duy trì năng lực quân sự. Ông nhấn mạnh một quốc gia chỉ có thể đảm bảo được an ninh và hòa bình khi sở hữu và huy động “toàn bộ sức mạnh” ngăn chặn chiến tranh.

Triều Tiên đã tuyên bố đã phát triển được các tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân sau cuộc thử nghiệm thứ sáu vào tháng 9-2017. Trước đó, nước này đã phóng thử hàng loạt tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hiện các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang ở thế bế tắc. Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau 3 lần kể từ tháng 6-2018 nhằm tìm cách đạt thỏa thuận về việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lại các nhượng bộ của Mỹ. Sau cuộc gặp đầu tiên ở Singapore, hai nhà lãnh đạo nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ song phương và thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài. Nhưng cuộc gặp thứ hai hồi tháng 2-2019 tại Hà Nội không đạt thỏa thuận chi tiết về việc này. Hai nhà lãnh đạo đã gặp lại nhau 4 tháng sau tại Khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên và nhất trí nối lại đối thoại cấp chuyên viên. Cuộc đối thoại đó đã diễn ra tại Thụy Điển vào tháng 10-2019, song đến nay vẫn chưa đạt tiến triển nào.

THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết