14/05/2023 - 15:21

Triển khai đồng bộ các chính sách về nhà ở xã hội 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Tạo điều kiện cho nhóm đối tượng thụ hưởng các chính sách của Chính phủ về nhà ở xã hội được tiếp cận các chương trình ưu đãi lãi suất phù hợp khi mua, thuê mua, xây dựng nhà ở xã hội… Sở Xây dựng TP Cần Thơ và ngành ngân hàng đã kịp thời triển khai các thông tin liên quan đến các chương trình tín dụng về nhà ở, các quy định liên quan đến lãi suất cho vay, điều kiện vay đến người dân và chủ đầu tư dự án… Qua đó tạo thuận lợi để nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách về nhà ở có thêm cơ hội tiếp cận các chương trình này.

Nhà ở xã hội Gia Phúc do Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ đầu tư.

Theo danh mục dự án nhà ở xã hội đang triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố (theo Quyết định số 4465/QÐ-UBND ngày 30-12-2022 của UBND TP Cần Thơ), tổng diện tích nhà ở xã hội đang triển khai là 4,2ha, với tổng diện tích sàn 134.207m2, với 1.510 căn nhà ở xã hội để bán và 320 căn nhà ở xã hội cho thuê. Trong đó có dự án nhà ở xã hội chung cư Phước Thới quận Ô Môn do Công ty TNHH Vũ Thành Dũng đầu tư ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, nhà ở xã hội Gia Phúc do Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ đầu tư ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Chung cư nhà ở xã hội Hồng Loan 5C do Công ty CP Xây dựng Ðịa ốc Hồng Loan đầu tư tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến các vị trí phát triển nhà ở xã hội sẽ bao gồm các vị trí tại quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại phải dành quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội. Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, đối với các dự án nhà ở xã hội đang triển khai, người có thu nhập thấp chủ yếu tiếp cận chương trình ưu đãi lãi suất qua tiếp cận vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội  theo Nghị định số 100/2015/NÐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NÐ-CP ngày 1-4-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NÐ-CP. Hiện Sở Xây dựng là đầu mối phối hợp với các sở, ngành hữu quan để thẩm định đối tượng đủ điều kiện được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội theo các Nghị định này.

Thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023, về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì triển khai chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng, chủ lực tham gia là  4 NHTM nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bằng VND bình quân của các NHTM nhà nước trên thị trường và các NHTM ngoài nhà nước có đủ điều kiện với các gói tín dụng cụ thể trong từng thời kỳ.

Theo ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP, NHNN đã có Văn bản số 2308/NHNN-TD ngày 1-4-2023 hướng dẫn các nội dung chính về lãi suất, thời gian ưu đãi để đảm bảo triển khai thống nhất cho các NHTM và các khách hàng thuộc đối tượng vay vốn. Các NHTM nhà nước cũng đã tổ chức tập huấn, quán triệt các quy trình, thủ tục nội bộ để kịp thời hỗ trợ khách hàng tiếp cận lãi vay thông qua chương trình này. Về phía NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã kết hợp các cuộc họp trực tuyến của NHNN để thông tin đến các chi nhánh NHTM nhà nước trên địa bàn thành phố triển khai chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 33/NQ-CP và văn bản số 2308/NHNN-TD. Vấn đề còn lại là để triển khai hiệu quả đồng bộ cần có sự phối kết hợp giữa các ngân hàng thương mại và Sở Xây dựng thành phố để xác định các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang triển khai trên địa bàn phù hợp với điều kiện của chương trình. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư và người mua nhà phù hợp đối tượng quy định sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo chương trình này. Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố triển khai hiệu quả chương trình nhà ở xã hội cho vay theo Nghị định số 100/2015/NÐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NÐ-CP ngày 1-4-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NÐ-CP.  

Ðồng hành cùng ngành ngân hàng trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023, ngày 8-5-2023, Sở Xây dựng TP Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 1266/SXD-QLN, gửi các sở, ban, ngành thành phố; chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn thành phố, Ban Quản trị chung cư Ngô Hữu Hạnh nhằm thông tin cho các chủ đầu tư và khách hàng mua nhà ở xã hội đáp ứng điều kiện biết, tiếp cận chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo đề nghị hỗ trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Cần Thơ. Theo ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng chương trình, đề nghị các sở, ban, ngành thành phố, các chủ đầu tư dự án, Ban Quản trị chung cư Ngô Hữu Hạnh và tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về Sở Xây dựng tổng hợp trình UBND thành phố xử lý theo thẩm quyền hoặc gửi Bộ Xây dựng để hướng dẫn triển khai, thực hiện. Riêng đối với các chủ đầu tư dự án đang triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm thông báo đến các cá nhân là khách hàng tại dự án được biết và tiếp cận. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đang tham mưu UBND thành phố để tham gia triển khai đề án “Một triệu căn hộ nhà ở xã hội” theo Quyết định số 338/QÐ-TTg, ngày 3-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ bởi đây cũng là nhu cầu cấp thiết của thành phố.

Ngày 10-5-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 486/QĐ-TTg năm 2023 về mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở. Theo đó, quy định mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo quy định tại điều 16 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, khoản 10 Điều 1 của Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1-4-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP là 4,8%/năm.

Chia sẻ bài viết