10/06/2023 - 11:42

Trẻ nuôi con, già chăm cháu 

MÂY HỒNG

Trong cuộc sống hiện đại, do áp lực công việc, nhiều cặp vợ chồng trẻ không có thời gian chăm sóc các con của mình, đành trông cậy vào ông bà. Vẫn biết con cái luôn nhận được sự giúp đỡ vô điều kiện từ đấng sinh thành và không thể phủ nhận, ngoài bố mẹ, ông bà luôn là người chăm sóc trẻ tốt nhất nhưng không thể vì lý do trên mà các cặp đôi ỷ lại.

Niềm vui của ông bà là được vui vầy bên con cháu. Ảnh: CTV

Vất vả tuổi xế chiều

Nhận quyết định nghỉ hưu vừa tròn 1 tháng, chưa kịp “xả hơi” sau những tháng ngày miệt mài làm việc, thì bà Thanh ở huyện Phong Ðiền, lại tất tả khăn gói đến phụ giúp cô con gái rượu sinh con đầu lòng. Hằng ngày, bà lo chu toàn mọi việc, từ đi chợ, nấu ăn đến giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, chăm cháu. Bé đầu vừa tròn 2 tuổi, con gái lại cấn bầu, ốm nghén liên tục, bà phải tiếp tục ở lại với con. Ðều đặn mỗi tháng, bà chỉ về nhà được 1 buổi sáng ngắn ngủi để thăm, mua sắm những thứ cần thiết cho chồng. Bà không đành lòng bỏ mặc chồng ở nhà một mình lo vườn tược nhưng mỗi khi về vài ngày thì con gái lại gọi điện thoại cầu cứu. Hai cháu nhỏ chỉ vòi bà chăm sóc, không chịu ăn thức ăn mua sẵn bên ngoài trong khi ba mẹ đều bận rộn công việc. Mấy lần con gái thuê người giúp việc mà không thể ưng ý ai. Thương con, bà đành cố gắng đỡ đần. Tiếng là được nghỉ hưu nhưng trên thực tế, bà Thanh lại bận bịu, vất vả hơn gấp nhiều lần khi còn đang công tác. Vợ chồng bà dự tính nghỉ hưu sẽ gặp gỡ bạn bè, du lịch đó đây nhưng suốt mấy năm nay vẫn chưa thực hiện được.

Con gái sinh bé đầu lòng, vợ chồng bà Nguyệt ở quận Ninh Kiều, bận rộn hơn hẳn. Khi cháu còn nhỏ, bà nấu bột, xay cháo hằng ngày. Khi cháu đến tuổi đi học thì ông ngoại đưa đón. Buổi tối, ông bà còn có nhiệm vụ kể chuyện cổ tích để ru cháu ngủ vì con bé chỉ quấn ông bà. Vì muốn vợ chồng con gái yên tâm làm việc, nhiều lúc mệt mỏi, vợ chồng bà cũng không than vãn gì. Mấy bận, bè bạn trong nhóm nghỉ hưu rủ đi du lịch, ông bà đành thoái thác. Trong khi đó, con gái ông bà lại khoán trắng công việc cho ba mẹ, nghĩ rằng đưa tiền hằng tháng là đã xong nhiệm vụ.

Đừng ỷ lại ông bà

Chị Mỹ Thuyền ở quận Bình Thủy, luôn tâm niệm “con ai người đó chăm”. Dù sống chung với ba mẹ ruột nhưng chị luôn cố gắng chu toàn chăm sóc con cái, hạn chế đến mức thấp nhất việc nhờ vả ông bà. Chị Thuyền tâm sự: “Trong xã hội hiện đại, nhiều vợ chồng trẻ lấy lý do bận bịu với công việc, đùn đẩy trách nhiệm chăm sóc và dạy dỗ con cái cho ông bà là không nên. Quan điểm của vợ chồng tôi là muốn ba mẹ có một tuổi già thật thoải mái, chứ không lo lắng, vướng bận con cháu. Cả đời ba mẹ đã vất vả vì anh em chúng tôi nhiều rồi”. Theo chị Thuyền, điều quan trọng hơn chính là vợ chồng chị muốn tự mình chăm sóc con để theo dõi sát sao sự phát triển về thể chất và tinh thần của con trẻ, từ đó gắn kết tình cảm gia đình nhiều hơn.

Vợ chồng chị Tú ở quận Ninh Kiều, làm nghề thu mua trái cây nên rất bận rộn. Ðầu năm nay, khi ba mẹ về hưu, nhận phụ giúp đưa rước cháu đi học, chị mới nhẹ bớt áp lực. Chị Tú chia sẻ: “Việc chăm sóc trẻ không hề đơn giản vì các con tôi rất hiếu động. Tôi muốn thuê người giúp việc nhưng do điều kiện kinh tế chật vật nên còn chần chừ. Ðể vẹn đôi đường, tuy vẫn gửi con cho ba mẹ nhưng vợ chồng tôi tranh thủ thời gian, thay phiên nhau chăm sóc con, dành thời gian cho ông bà nghỉ ngơi”.

Trên mạng xã hội, có câu nói vui: “Có một bà mẹ, ông bố thứ hai mang tên ông bà ngoại/nội”. Việc các cặp vợ chồng trẻ nhờ ông bà chăm cháu để tập trung lo công việc là một lựa chọn hợp lý. Gửi con cho ông bà, các bậc phụ huynh sẽ bớt lo lắng về chế độ ăn uống, sự an toàn của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trách nhiệm chính trong việc chăm lo cho con cái vẫn là của cha mẹ. Theo các chuyên gia tâm lý, yêu thương đồng nghĩa với sự thấu hiểu và sẻ chia. Ðấng sinh thành đã cả đời vất vả mưu sinh và chăm lo cho con, đến tuổi già cần được nghỉ ngơi, sống vui, sống khỏe. Với nhiều gia đình cần ông bà trợ giúp, phải xem xét sức khỏe và tâm lý của ba mẹ mình, để việc chăm cháu không phải là trách nhiệm mà đúng nghĩa đó là niềm vui, là tình cảm gắn kết của ông bà dành cho con cháu.

Chia sẻ bài viết