23/01/2024 - 09:16

Trẻ bị dị ứng thực phẩm có nguy cơ mắc hen suyễn về sau 

Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Trẻ em Murdoch (Úc) là những người đầu tiên khám phá mối liên hệ giữa “dị ứng thực phẩm lúc nhỏ và bệnh hen suyễn cùng sức khỏe phổi kém hơn khi lớn lên”.

Nhằm xác định xem dị ứng thực phẩm lúc nhỏ có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp về sau hay không, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 5.276 trẻ sơ sinh từ nghiên cứu HealthNuts. Họ sử dụng xét nghiệm chích da để phát hiện các chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến (như đậu phộng và trứng), sau đó kiểm tra tình trạng dị ứng thực phẩm của trẻ qua hoạt động ăn uống. Khi lên 6 tuổi, những xét nghiệm này được lặp lại cùng với các xét nghiệm chức năng phổi.

Kết quả, công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health, cho thấy có 13,7% trẻ em trong nghiên cứu được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn. Những trẻ bị dị ứng thực phẩm khi còn nhỏ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao gần gấp 4 lần so với những trẻ không bị dị ứng thực phẩm. Nguy cơ này thậm chí cao hơn ở những trẻ bị dị ứng thực phẩm kéo dài cho đến năm lên 6 tuổi. Ngoài ra, trẻ bị dị ứng thực phẩm cũng có nguy cơ giảm sự phát triển của phổi.

Rachel Peters, phó giáo sư tại Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch, cho biết mối liên hệ này đáng lo ngại vì giảm sự phát triển phổi ở thời thơ ấu có liên quan đến các vấn đề sức khỏe ở tuổi trưởng thành, bao gồm cả bệnh về hô hấp và tim. “Sự phát triển của phổi có liên quan đến chiều cao và cân nặng của trẻ và trẻ bị dị ứng thực phẩm có thể lùn và nhẹ hơn so với các bạn cùng lứa không bị dị ứng. Ðiều này có thể giải thích mối liên hệ giữa dị ứng thực phẩm và chức năng phổi”, ông nói thêm.

Dị ứng thực phẩm ảnh hưởng đến khoảng 10% trẻ sơ sinh, 5% trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên. Giáo sư Shyamali Dharmage, công tác ở cả Viện nghiên cứu Trẻ em Murdoch và Ðại học Melbourne, lưu ý rằng những phát hiện mới sẽ thúc đẩy các chuyên gia y tế cảnh giác hơn trong việc theo dõi sức khỏe hô hấp ở trẻ bị dị ứng thực phẩm. Bà cũng khuyến cáo nhóm trẻ này cần được kiểm tra thường xuyên để có biện pháp kiểm soát sức khỏe phù hợp.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Study Finds)

 

 

Chia sẻ bài viết