06/02/2010 - 08:52

Tổng kết năm Ngoại giao văn hóa 2009

* Việt Nam tham gia Ủy ban Bảo trợ Triển lãm “2500 năm giao lưu Á - Âu”

(TTXVN-Chinhphu.vn)- Ngày 5-2, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ chức tổng kết “Năm Ngoại giao văn hóa 2009”. Tham dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh; các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của nước ngoài ở Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ, thay mặt Chính phủ và Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã bày tỏ sự ủng hộ, phối hợp và tham gia tích cực, có hiệu quả của Đoàn Ngoại giao, các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của nước ngoài ở Việt Nam đã đồng hành cùng Việt Nam trong nhiều hoạt động, cũng như chia sẻ kinh nghiệm về ngoại giao văn hóa (NGVH); tham gia vận động cho Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cho bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do Tổ chức New7wonders phát động...; sát cánh cùng Bộ Ngoại giao trong nhiều chuyến đi về với các địa phương như: Quảng Trị, Huế, Hà Giang, Ninh Bình..., qua đó có dịp hiểu hơn về đất nước, con người và lịch sử của đất nước Việt Nam. Trước thềm năm mới, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến của các vị Đại sứ/Trưởng cơ quan đại diện của nước ngoài ở Việt Nam về những điểm cần bổ sung đối với công tác NGVH của Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp gỡ tổng kết, Đại sứ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Maylaysia, Italia, Đức, Anh, Nam Phi, Brazil, Bỉ, Nhật, Brunei; Tham tán CH Pháp; Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã phát biểu bày tỏ cảm ơn về sự hiếu khách, đánh giá cao những nỗ lực không mệt mỏi của Việt Nam trong việc thúc đẩy năm Ngoại giao văn hóa 2009; cho rằng các chuyến đi về địa phương là cơ hội tốt để các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của nước ngoài có dịp hiểu hơn về đất nước, con người, lịch sử, về những tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Nhận định NGVH là cách thức tốt để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên thế giới, các vị đại biểu đều cho rằng, dựa trên những thành công của năm NGVH đã đạt được và trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam cần tiếp tục tổ chức, mở rộng các hoạt động NGVH để quảng bá hình cảnh đất nước, con người với bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên thế giới.

* Việt Nam sẽ tham gia Ủy ban Bảo trợ Triển lãm “2500 năm giao lưu Á - Âu”, theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Bỉ Yves Leterme.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ ta nêu rõ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao làm việc với phía Bỉ về các hoạt động của Ủy ban Bảo trợ tại Triển lãm nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Hiện Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) đại diện cho 58% dân số, 50% GDP và 60% thương mại toàn cầu; có 3 trong tổng số 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ; 10 trong tổng số 20 thành viên G20. Nhiều thành viên ASEM có vai trò quan trọng trong nhiều thể chế hợp tác quốc tế như WTO, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế...

Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập ASEM, luôn phát huy vai trò chủ động tham gia hợp tác Á-Âu trên cả 3 lĩnh vực đối thoại chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác khác.

Việc tham gia ASEM đã tạo thêm điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiếp tục triển khai chính sách đối ngoại đa phương hóa, đang dạng hóa quan hệ, hỗ trợ cho quan hệ song phương, đẩy mạnh ngoại giao đa phương; tranh thủ khả năng hợp tác thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi văn hóa, giáo dục đào tạo phục vụ các yêu cầu phát triển đất nước.

HOÀNG THỊ HOA- HÀ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết